Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí (12/04/2023-15:13)
    Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) đã, đang tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm bắt nhịp nhanh, trúng hơn nữa nhu cầu đào tạo của các nhà báo, hội viên cũng như các xu thế báo chí hiện đại...

 Bà Nguyễn Thị Hải Vân- Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí.

Hòa chung bầu không khí đổi mới, sáng tạo được lan tỏa mạnh mẽ từ Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã, đang tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm bắt nhịp nhanh, trúng hơn nữa nhu cầu đào tạo của các nhà báo, hội viên cũng như các xu thế báo chí hiện đại hướng tới mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí.

Trong thời gian qua, để mỗi khóa học đạt hiệu quả cao về chất lượng, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Trung tâm) thường xuyên tiến hành khảo sát nhu cầu của các cấp Hội địa phương, các Chi hội, Liên Chi hội để nắm bắt mong muốn được đào tạo, hướng dẫn bổ sung kiến thức ở những nội dung gì. Lên danh sách dự kiến các chương trình đào tạo, các chủ đề trong năm để các cấp Hội tham gia đóng góp ý kiến, từ đó Trung tâm tổng hợp các đề xuất mới.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức các lớp cũng tiến hành làm các mục khảo sát đánh giá nhận xét của học viên để đánh giá chất lượng từng khóa học, rút ra được kinh nghiệm, những lưu ý để làm tốt hơn công tác tổ chức đào tạo.

Qua thời gian, Trung tâm nhận thấy môi trường báo chí luôn có nhiều thay đổi, vì thế kỹ năng của người làm báo cũng cần có thay đổi để phù hợp với cách thức làm báo hiện đại, ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, đối với việc lựa chọn chủ đề cho các khóa học, Ban cố vấn của Trung tâm sẽ thảo luận và thống nhất lựa chọn chủ đề khóa học dựa trên cơ sở nắm bắt được xu hướng báo chí. Biết được các cơ quan báo chí đang cần, sẽ cần những nội dung nào, từ đó đề xuất cho Trung tâm tiến hành mời giảng viên phù hợp để đào tạo.

 

khong ngung doi moi cong tac dao tao bat kip xu huong phat trien cua bao chi hinh 2

Một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí tổ chức.

 

Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Nguyễn Thị Hải Vân cho biết: Trung tâm đang tiếp tục đề xuất với Hội Nhà báo các địa phương để thống nhất tổ chức tập huấn theo vùng ở địa phương, để mỗi lớp được hiệu quả hơn. Trước đây, việc tổ chức ở từng tỉnh thành, học viên công tác ở nhiều vị trí khác nhau, có kiến thức và chuyên môn không đồng đều dẫn đến giảng viên khó truyền tải được kiến thức đến tất cả các học viên.

Nếu tổ chức theo vùng, theo khu vực, việc lựa chọn học viên sẽ đồng đều hơn, công tác “tuyển sinh” từ các cơ quan báo hoặc từ đài phát thanh truyền hình các địa phương sẽ tạo ra sự đồng đều từ đó, sẽ tạo thuận lợi cho cả giảng viên, học viên, góp phần nâng cao được chất lượng các buổi học” - bà Nguyễn Thị Hải Vân chia sẻ.

Ngoài ra, không nặng về lý thuyết, thời gian tới Trung tâm sẽ tập trung đào tạo theo hướng tăng thời gian thực hành, học viên được trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, truyền dạy các kinh nghiệm, kỹ năng và được theo dõi trong suốt quá trình học tập. Nội dung các bài giảng, khóa học tiếp tục được số hóa để làm cơ sở dữ liệu cho mỗi học viên sử dụng, khai thác theo ý muốn. Và điều quan trọng hơn nữa mà mỗi giảng viên, học viên nhận được là thông qua mỗi lớp học họ có thêm cơ hội gắn kết với nhau, giúp nhau trong quá trình tác nghiệp ngay cả khi khóa học kết thúc.

 

khong ngung doi moi cong tac dao tao bat kip xu huong phat trien cua bao chi hinh 3

Trung tâm đã lựa chọn những giảng viên có nhiều kinh nghiệm, luôn cố gắng để có nhiều khóa đào tạo chất lượng cho hội viên nhà báo.

 

Từ tinh thần và nhiệm vụ trong đổi mới sáng tạo, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí luôn xác định chất lượng giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Trung tâm đã lựa chọn những giảng viên có nhiều kinh nghiệm, luôn cố gắng để có nhiều khóa đào tạo chất lượng cho hội viên nhà báo.

Thực tế cho thấy đã có nhiều nhà báo dù rất bận nhiệm vụ chuyên môn nhưng khi được Trung tâm mời giảng dạy, họ vẫn sắp xếp thời gian để tham gia.

Đặc biệt, các khóa học “Đào tạo giảng viên” cũng luôn được Trung tâm đặc biệt quan tâm nhằm củng cố và bổ sung thêm các giảng viên - là những nhà báo trẻ, vững tay nghề và am hiểu công nghệ, đang công tác tại các cơ quan báo chí trở thành lực lượng giảng viên cho Trung tâm. Đội ngũ giảng viên mới được Trung tâm chú trọng nhiều vào lĩnh vực chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí, đáp ứng được nhu cầu hội viên và của các cơ quan báo chí.

Theo Lê Tâm/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/khong-ngung-doi-moi-cong-tac-dao-tao-bat-kip-xu-huong-phat-trien-cua-bao-chi-post242425.html

 

Các tin khác:
  • Những hình ảnh ấn tượng sau 3 ngày diễn ra Hội báo toàn quốc 2023 (22/03/2023-12:30)
  • Hội Báo toàn quốc 2023: Hướng tới nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại (17/03/2023-6:21)
  • Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” (17/03/2023-5:51)
  • "Văn hoá - Sáng tạo là điểm nhấn của Hội báo toàn quốc 2023" (14/03/2023-11:01)
  • Hội báo toàn quốc 2023: Quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 87 gian trưng bày, nhiều sự kiện nghiệp vụ, văn hóa phong phú (10/03/2023-17:09)
  • Báo chí Thanh Hóa đồng hành tuyên truyền liên quan đến an ninh trật tự (01/03/2023-9:12)
  • Hội Nhà báo Thanh Hóa: Tập huấn nghiệp vụ đưa tin, cung cấp, xử lý thông tin báo chí trên lĩnh vực an ninh trật tự (28/02/2023-14:18)
  • Hội báo toàn quốc năm 2023: Hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới cho công chúng (15/02/2023-10:43)
  • Hội báo Xuân Quý Mão: Hướng tới Hội báo Toàn quốc 2023 sôi động, đổi mới (10/02/2023-9:46)
  • Các cơ quan báo chí địa phương với phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hoá (28/01/2023-7:54)