Thứ bảy, ngày 04/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Thanh Hóa Tăng cường đảm bảo ATGT dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và kỳ thi tuyển sinh năm 2023 (27/04/2023-7:53)
    NLBTH-Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền cùng sự quyết liệt của các ngành chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong 3 tháng đầu năm 2023 đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ TNGT đã giảm so với cùng kì.

 Cảnh sát giao thông Thành phố Thanh Hoá kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên tuyến đường Bà Triệu. Ảnh: Lê Phượng.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, ý thức của người tham gia giao thông còn chưa cao, vẫn còn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia; thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho nhân dân trên địa bàn, nhất là vào dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4, 01/5 kỳ thi tuyển sinh và mùa du lịch 2023 là thời gian nhu cầu đi lại lớn, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường nhiều giải pháp, đảm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Xây dựng các phương án điều tiết giao thông hợp lý, đảm bảo ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến giao thông cửa ngõ thành phố, thị xã, các khu vực cổng trường học, các khu vực có lễ hội, du lịch. Đảm bảo người, phương tiện ứng trực cứu hộ, cứu nạn và phối hợp với các lực lượng chức năng khác giải quyết kịp thời các tình huống ảnh hưởng đến trật tự ATGT; bố trí lực lượng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại bến xe, bến tàu, nhà ga, khu du lịch và giám sát các phương tiện hoạt động trên các tuyến đường bộ, đường thủy.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông như: đua xe trái phép, lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, vi phạm tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, xe máy điện; xe chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn; xe hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm hoạt động trên các tuyến giao thông.

Siết chặt quản lý, giám sát hoạt động đối với các phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, nhà ga, cảng hàng không có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp gắn với phòng chống dịch Covid19.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa bổ sung hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông; ưu tiên sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến trọng điểm; có biện pháp đảm an toàn giao thông tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, tăng cường phối hợp kiểm tra đảm bảo lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải có phương án tổ chức giao thông khi thông xe tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn - QL.45 (dự kiến vào dịp 30-4-2023).

Siết chặt quản lý chất lượng đối với các phương tiện vận tải hành khách, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, bến tàu, bến thuỷ nội địa có phương án vận tải hành khách phù hợp; riêng đối với vận tải hành khách đường bộ phải bảo đảm vận chuyển hành khách ở tất cả các tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, xe buýt; thông tin, hướng dẫn cho người dân và học sinh về giá vé, thời gian, lịch trình đi, đến của các tuyến; bảo đảm lộ trình, tăng tần xuất hoạt động xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và học sinh và khách du lịch. 

 Cảnh sát giao thông huyện Nông Cống tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn huyện. Ảnh: Lê Phượng. 

Chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh và lực lượng chức năng các địa phương kiểm tra đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm lòng, lề đường, hành lang ATGT; tăng cường kiểm tra các phương tiện chở khách hoạt động trên các tuyến và tại các bến xe, bến tàu, bến thuỷ nội địa; kiên quyết xử lý đối với hoạt động của các “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, các phương tiện vận chuyển khách trái tuyến, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tăng cường kiểm tra đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trên các tuyến, luồng, hồ, đập, bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, cầu treo, cầu phao dân sinh; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện chở khách đường thuỷ vi phạm các điều kiện an toàn, tuyệt đối nghiêm cấm hoạt động chở khách đường thuỷ khi có mưa lũ và khi thời tiết có những diễn biến phức tạp.

Tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật ATGT; nghiêm cấm việc học sinh chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông. Có biện pháp phối hợp bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học; huy động lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp tham gia đảm bảo ATGT các đợt cao điểm. Trước kỳ nghỉ hè năm 2023 khuyến cáo, hướng dẫn học sinh các trường về những nguy cơ xảy ra mất trật tự ATGT; các quy định, kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông và các quy định, kỹ năng phòng chống đuối nước khi tham gia các hoạt động trên biển, sông, suối, hồ, đập… 

Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân; đặc biệt là trong thanh, thiếu niên.

Phương Thảo/Nguoilambaothanhhoa.vn

 

Các tin khác:
  • Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm 2023 (25/04/2023-14:55)
  • Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (24/04/2023-16:10)
  • Chống 'cò vé' đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (21/04/2023-14:24)
  • Cấm một số tuyến đường tại TP Sầm Sơn (20/04/2023-8:31)
  • Thủ tướng chỉ thị tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường bộ (20/04/2023-8:17)
  • Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp - kết nối kinh doanh” và trao giải cuộc thi “Ý tưởng sản phẩm khởi nghiệp” năm 2023 (15/04/2023-19:56)
  • Công khai giá cước, xử lý nghiêm vi phạm ‘xe dù, bến cóc’ dịp 30/4 (13/04/2023-10:38)
  • Cảnh giác chiêu trò cài ứng dụng giả mạo chiếm đoạt tài sản (09/04/2023-19:08)
  • Thời điểm quan trọng (09/04/2023-19:05)
  • Thanh Hóa chuẩn bị đón không khí lạnh (05/04/2023-17:16)