Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Hội Báo Toàn quốc 2024: Sáng tạo hơn, quy mô hơn, chất lượng hơn (15/03/2024-6:02)
    Hội Báo Toàn quốc 2024 - ngày hội lớn của người làm báo, do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, mang đậm tinh thần “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về Hội Báo Toàn quốc 2024.

Tạo luồng sinh khí mới

Hội Báo Toàn quốc được tổ chức thường niên đã trở thành một nét đẹp văn hóa của giới báo chí mỗi độ Tết đến, xuân về. Hội Báo với rất nhiều hoạt động và sự kiện phong phú nhằm nêu bật những thành tích to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng thời quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước.

Đây cũng là dịp để tăng cường giao lưu gặp gỡ giữa những người làm báo, người làm báo với công chúng, qua đó, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt những chức năng nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của Nhân dân, nâng cao uy tín của báo chí trong đời sống xã hội.

Lễ Khai mạc Hội Báo Toàn quốc 2024 diễn ra vào 8h sáng ngày 15/3/2024 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cùng hội viên, nhà báo và công chúng cả nước. Lễ Khai mạc được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên VTV, VOV, VOH. Lễ Bế mạc Hội Báo diễn ra vào sáng 17/3/2024, được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên HTV, VOH, VOV.

Hội Báo Toàn quốc 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh hứa hẹn mang đến tinh thần tươi mới, niềm hào hứng trong giới báo chí cũng như công chúng.

Nhắc đến quy mô của sự kiện năm nay, ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội Báo Toàn quốc 2024 quy tụ gần 300 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với khu vực trưng bày ấn tượng về lịch sử báo chí Việt Nam; 8 gian trưng bày đặc biệt của Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Khối báo chí Quân đội, Khối báo chí Công an, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và 112 gian trưng bày báo chí đặc sắc của những tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành, bao trùm các mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, sau rất nhiều năm tổ chức tại TP. Hà Nội, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam quyết định chuyển địa điểm tổ chức Hội Báo Toàn quốc 2024 tại TP. HCM với mong muốn tạo luồng sinh khí mới cho Hội Báo. Đây cũng là dịp cho các cơ quan báo chí khu vực phía Bắc tiếp cận và tìm hiểu về tình hình thực tế của các địa phương khu vực phía Nam - khu vực có sự phát triển về kinh tế xã hội sôi động.

“Đặc biệt TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành phía Nam nói chung là nơi diễn ra nhiều hoạt động báo chí nổi bật với đội ngũ người làm báo đông đảo. Hội Báo Toàn quốc năm nay sẽ tạo ra một sân chơi để các tổ chức Hội cũng như các cơ quan báo chí khu vực phía Nam phô diễn thế mạnh, biểu dương sức mạnh của báo chí phía Nam và cả nước” - ông Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay, việc tổ chức Hội Báo năm nay tại TP mang tên Bác không chỉ là nỗ lực của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, của anh em báo chí mà còn là thiện chí và mong muốn của Thành uỷ và UBND TP.HCM trong việc tổ chức một sự kiện báo chí lớn của giới báo chí. TP.HCM cũng là nơi có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, về nguồn lực để Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội Báo Toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

“Tổ chức Hội Báo Toàn quốc tại TP.HCM gặp một số khó khăn về vấn đề kinh phí, song, với quyết tâm của lãnh đạo Hội, sự hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần phấn khởi thậm chí phấn khích của các tổ chức Hội trong cả nước, sự hỗ trợ của Nhà nước, của các doanh nghiệp gắn bó với báo chí; đặc biệt có sự tạo điều kiện về mọi mặt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.HCM, sự hỗ trợ rất nhiệt tình, hiệu quả của các sở, ban ngành TP.HCM, chắc chắn Hội Báo Toàn quốc năm 2024 sẽ được tổ chức thành công và mang lại nhiều cảm xúc cho công chúng” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ tin tưởng.

Điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí Việt Nam

Báo chí Cách mạng Việt Nam đã 99 tuổi. Cách mạng là ở chỗ tiên phong, đi đầu. Báo chí đã luôn như vậy và sẽ phải càng như vậy khi đất nước đang muốn tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chỉ còn chưa tới 25 năm nữa để bứt phá vươn lên trở thành một nước phát triển có thu nhập cao. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn luôn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí nước nhà trong sự phát triển chung ấy của đất nước.

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, ngành báo chí đã trải qua sự biến đổi đáng kể để thích ứng với sự thay đổi trong cách mà con người tiêu thụ thông tin. Các xu hướng mới trong ngành báo chí đã xuất hiện và tác động đến cách chúng ta thu thập, sản xuất và tiêu dùng tin tức. Từ tinh thần ấy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo Toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” sẽ là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí Việt Nam, mang đậm dấu ấn chất lượng, quy mô của các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động triển lãm, trưng bày, cũng như các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

“Hội Báo kỳ này không chỉ mở rộng hẳn quy mô so với các kỳ trước mà còn thay đổi phương thức tổ chức, hướng đến báo chí hiệu quả, báo chí hiện đại. Các sản phẩm báo chí phải được trưng bày đa dạng, hấp dẫn hơn, các thảo luận chuyên môn cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai công phu hơn, đáp ứng trực tiếp nhu cầu phát triển của các cơ quan báo chí...” - ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Tâm điểm của Hội Báo Toàn quốc 2024 là Diễn đàn Báo chí Toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức trong hai ngày 15/3 - 16/3. Với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc, cùng với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia báo chí quốc tế uy tín.

Trong hai ngày tổ chức, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc 2024 sẽ có tới 12 phiên họp, trong đó có 10 phiên thảo luận, về các chủ đề nóng, được giới báo chí quan tâm, hướng tới mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Trong đó có 10 phiên thảo luận về nhiều vấn đề đổi mới, nâng cao sức sáng tạo, hấp dẫn của báo chí đang được quan tâm nhất hiện nay như “Báo chí dữ liệu và Chiến lược nội dung vượt trội”; “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”; “Phát thanh năng động trong môi trường số”; “Quyền sở hữu trí tuệ tác phẩm truyền hình trong thế giới AI”; “Bảo vệ bản quyền báo chí trong môi trường số”; “Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và Đại lý quảng cáo”, “Đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí”…

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng có nhiều phiên thảo luận chuyên sâu về công tác định hướng tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao văn hóa báo chí cho những người làm báo như: “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”; “Xây dựng môi trường văn hóa báo chí”…

Ngoài Diễn đàn Báo chí Toàn quốc, Hội Báo Toàn quốc 2024 còn mang đến cho công chúng và các hội viên, nhà báo nhiều sự kiện nghiệp vụ, văn hóa phong phú, có sức lôi cuốn như: Giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận lần thứ 3; Trao các Giải thưởng như: “Bìa báo Tết đẹp”, “Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng”, “Chương trình truyền hình, phát thanh ấn tượng”, “Gian trưng bày báo chí đẹp”… Đặc biệt, phần Diễn đàn Báo chí Toàn quốc có quy mô lớn, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí cùng một số diễn giả trong nước và quốc tế được diễn ra song song với các chương trình của Hội Báo.

“Công tác chuẩn bị cho Hội Báo Toàn quốc 2024 đang được tiến hành khẩn trương, công phu. Chúng tôi kỳ vọng Hội Báo Toàn quốc 2024 sẽ đạt được tất cả những mục tiêu đề ra, tạo ra một mốc son mới trong việc tổ chức Hội Báo Toàn quốc, tạo tiền đề cho việc tổ chức các Hội Báo năm sau một cách sáng tạo hơn, quy mô hơn, chất lượng hơn, đáp ứng được mong mỏi của giới báo chí cả nước” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi bày tỏ.

Hội Báo Toàn quốc năm 2024 sẽ diễn ra trong ba ngày từ ngày 15 - 17/3/2024 tại TP.HCM với 105 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023 và quý I năm 2024, với sự góp mặt hầu hết các cơ quan báo chí và 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố; 70 gian trưng bày quảng cáo sản phẩm OCOP; 1 khu vực trưng bày hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của Bảo tàng Báo chí Việt Nam...

Theo Hòa Giang/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/hoi-bao-toan-quoc-2024-sang-tao-hon-quy-mo-hon-chat-luong-hon-post287810.html

 

Các tin khác:
  • Sôi nổi Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024 tại huyện Hoằng Hóa (21/02/2024-13:05)
  • Hội Báo Xuân Giáp Thìn 2024 Thanh Hoá: Đổi mới nhiều nội dung lẫn hình thức (03/02/2024-11:25)
  • Hội báo Xuân Giáp Thìn diễn ra từ ngày 2/2/2024 (27/01/2024-10:43)
  • Hội Nhà báo Thanh Hoá: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực, hiệu quả (17/01/2024-11:56)
  • Đẩy mạnh phong trào thi đua Cụm Hội Nhà báo 6 tỉnh Bắc miền Trung (17/12/2023-9:28)
  • Cụm thi đua Hội Nhà báo 6 tỉnh Bắc miền Trung tham quan thực tế tại huyện Vĩnh Lộc (17/12/2023-9:12)
  • Thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn (07/10/2023-10:53)
  • Tạo hành lang pháp lý quan trọng cho báo chí cách mạng tiếp tục phát triển bền vững (07/10/2023-10:40)
  • Đổi mới hoạt động Giải Báo chí Quốc gia, nâng cao chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao (05/10/2023-17:31)
  • Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị bảo vệ nhà báo bị đe dọa khi đang tác nghiệp tại tỉnh Nghệ An (30/09/2023-11:10)