Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Gần dân để bảo vệ rừng (18/11/2016-9:42)
    (NLBTH) - Trong những năm qua, cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh luôn gần dân, bám sát địa bàn, từ đó nắm thông tin, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, chính quyền cơ sở để bảo vệ rừng (BVR).
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh hướng dẫn người dân ươm giống cây
phục vụ trồng rừng.

Huyện Lang Chánh có 49.600 ha rừng, chiếm 84% tổng diện tích tự nhiên toàn huyện, trong đó, rừng tự nhiên 31.145 ha, rừng trồng 18.455 ha. Diện tích rừng tự nhiên tập trung ở các xã Yên Khương, Yên Thắng, Trí Nang, Lâm Phú, Tam Văn và Giao Thiện... Trước đây, tại một số địa bàn giáp ranh thường xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép khiến cho lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương  gặp nhiều khó khăn trong việc đấu tranh với hành vi vi phạm lâm luật. Việc đấu tranh trực tiếp với các đối tượng vi phạm lâm luật đã khó, đấu tranh với hành vi bao che, giúp cất giữ lâm sản cho lâm tặc còn khó hơn nhiều. Không ít người dân một số xã giáp ranh địa bàn rừng đặc dụng sẵn sàng báo cho lâm tặc hoạt động của kiểm lâm. Nhận thức được tình trạng trên, muốn giữ được rừng phải gần dân, hiểu tiếng nói của nhân dân, cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh đã chủ động bám sát địa bàn, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhân dân trong trồng rừng cũng như BVR.

Đồng chí Nguyễn Duy Vĩnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lang Chánh, chia sẻ: Thực hiện phong trào “Công dân gương mẫu, tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác”, chi bộ đảng hạt kiểm lâm đã tăng cường giáo dục tư tưởng cho cán bộ, nhân viên. Từ đó hướng cho anh em phải lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, có tác phong gần gũi, chia sẻ với dân. Gần dân với kiểm lâm ở đây là thái độ thân thiện, không hách dịch, không cửa quyền, khi dân cần hỏi, thắc mắc điều gì phải giải đáp kịp thời, sẵn sàng nghe ý kiến phản ánh của người dân. Cán bộ, nhân viên ở các trạm kiểm lâm, kiểm lâm viên địa bàn tích cực xuống địa bàn ở cùng nhân dân để nắm tình hình.

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh đã huy động cán bộ xuống cơ sở tổ chức 98 cuộc tuyên truyền thông qua các hội nghị tại xã, thôn (bản) với hơn 7.774 lượt người tham gia, tuyên truyền 136 lượt trên hệ thống loa truyền thanh ở các xã.  Tổ chức 53 cuộc đối thoại với nhân dân về công tác kiểm lâm tại 53/90 thôn của 10/10 xã, với tổng số 5.032 lượt người tham gia. Thực hiện cuộc vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ Trạm Kiểm lâm Yên Thắng đã vận động nhân dân trên địa bàn giao nộp 48 khẩu súng săn, 1 nòng súng và bàn giao cho Đồn Biên phòng Yên Khương quản lý theo quy định. Đồng thời, quản lý tập trung tại thôn hoặc xã 130 súng và tổ chức cho các hộ dân ký cam kết và tự quản lý, có sự giám sát của tổ BVR, phòng chống cháy rừng ở cơ sở. Với người dân, khi có sự cởi mở của cán bộ kiểm lâm, thì họ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, thông tin trong quản lý và BVR. Ông Vi Văn Xếp, Trưởng bản Vịn, xã Yên Thắng, cho biết: Từ ngày kiểm lâm địa bàn thường xuyên xuống dân, phổ biến kiến thức trồng rừng, cam kết BVR thì việc vi phạm lâm luật đã giảm. Qua đó, cán bộ kiểm lâm cũng đã phổ biến cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực lâm nghiệp và một số vấn đề về công tác kiểm lâm. Những thắc mắc, bức xúc của người dân đã được giải đáp kịp thời, tình trạng khiếu nại, phản ánh vượt cấp không còn xảy ra.

Với việc gần dân, luôn bám sát cơ sở, nhân dân đã cung cấp cho kiểm lâm nhiều thông tin về BVR. Tính từ đầu năm đến nay, nhân dân trên địa bàn huyện đã cung cấp 173 thông tin phản ánh về các vụ việc liên quan đến công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Bài, ảnh: Lê Hợi

 

 

 

 

Các tin khác:
  • Phát động Cuộc thi viết “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-14:37)
  • Thể lệ Cuộc thi viêt “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-8:16)