Thứ ba, ngày 14/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Góp phần để Luật Báo chí 2016 phát huy tác dụng và hiệu quả (26/12/2016-6:51)
    (NLBTH) - Luật Báo chí 2016 được Quốc hội thông qua ngày 5/4/2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017. Đây là chế tài pháp luật mạnh và khá hoàn chỉnh trong lĩnh vực báo chí.

Hình ảnh tại hội thảo. Ảnh: Lê Hà

Bên cạnh Luật Báo chí 2016 Hội Nhà báo Việt Nam đã xây dựng và ban hành Bộ quy định đạo đưc người làm báo Việt Nam phù hợp với pháp luật hiện hành gồm 10 điều, có hiệu lực thực hiện cùng với Luật Báo chí 2016.

Để góp phần đưa Luật Báo chí 2016 và Quy định đạo đưc người làm báo Việt Nam phù hợp với pháp luật hiện hành đi vào cuộc sống, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Thanh Hóa vừa chủ trì phối hợp với các Hội Nhà báo trong khu vực Bắc Trung Bộ tổ chức Hội thảo “Giải pháp đưa Luật Báo chí 2016 vào cuộc sống” với mong muốn góp phần để pháp luật về lĩnh vực báo chí đến được với tất cả người làm báo và đông đảo công chúng báo chí trong khu vực; để nhà báo thấm nhuần đầy đủ và có nghĩa vụ thực hiện một cách nghiêm túc, giúp cho nghề báo ngày một thêm cao quý, chính trực, được tôn trọng hơn, có tác dụng nhiều hơn.

Đây cũng là thông điệp, thể hiện sự quyết tâm của báo giới khu vực Bắc Trung Bộ làm cho nghề báo ngày càng đi đúng định hướng, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Từ nhiều cơ quan báo chí ở những tỉnh khác nhau với những đặc thù hoạt động báo chí khác nhau, các nhà báo vì mục đích phát triển ngày càng tốt hơn của báo giới khu vực; vì yêu cầu ngày càng cao, đúng nguyên tắc, đảm bảo hiệu quả của nền báo chí cách mạng, đã cùng thảo luận góp phần tìm ra một hướng giải có thể nói là khá bức xúc lâu nay ở nhiều địa phương, với nhiều người làm báo, đó là làm gì để pháp luật về báo chí được người làm báo nghiêm túc thực thi và các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tuyệt đối tôn trọng, hợp tác với báo chí theo quy định của pháp luật, để giúp báo chí thông tin, phản ảnh một cách đầy đủ, chân thực, góp phần vạch trần những xấu xa, tội lỗi, sớm đưa những sai phạm trong cuộc sống ra ánh sáng công luận.

Với sự nghiêm túc, trách nhiệm 15 tham luận tại Hội thảo cùng một số ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh, đại diện cơ quan tư pháp, đã đã góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề, kiến nghị được những giải pháp để đưa Luật Báo chí 2016 và Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam phù hợp với pháp luật hiện hành sớm đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng trong thực tiễn đời sống.

Hội thảo đã thống nhất, làm rõ những vấn đề lớn đó là: Giải pháp để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm Luật Báo chí; vai trò của Hội Nhà báo trong việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; đề xuất giải pháp để quản lý người làm báo trong việc sử dụng mạng xã hội sao cho phù hợp, phát huy tác dụng; đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng né tránh cung cấp thông tin cho báo chí từ người phát ngôn báo chí; nhận thức đầy đủ và đúng tầm việc cải chính thông tin trên báo chí; để hài hòa giữa vấn đề kinh tế báo chí và đạo đức nghề nghiệp; dự báo những tác động của Luật báo chí 2016 đối với cơ quan báo chí và người làm báo địa phương.

Đây là vấn đề lớn đối với báo giới lâu nay bởi sự phức tạp của cuộc sống, bởi lợi ích của những nhóm người bất chấp pháp luật, trong đó có cả số ít người làm báo. Với sự đồng nhất quan điểm tại hội thảo, hy vọng sẽ sớm chuyển hóa thành thực tiễn đối với mỗi người làm báo, cơ quan báo chí, cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí trong khu vực để góp phần xây dựng báo giới khu vực ngày càng phát triển mạnh mẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển đi lên của báo giới nước nhà.

P.V

 

Điểm nhấn hội thảo “Giải pháp đưa Luật Báo chí 2016 vào cuộc sống”

Hội thảo báo chí khu vực Bắc Trung Bộ với chủ đề “Giải pháp đưa Luật Báo chí 2016 vào cuộc sống” do Hội Nhà báo Thanh Hóa tổ chức có 16 tham luận, trong đó có nhiều ý kiến chất lượng.

Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An Trần Duy Ngoãn đề xuất: Người làm báo cần nhận thức một cách sâu sắc vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tất cả đều phải trong khuôn khổ của luật pháp và theo tiếng gọi của lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Gắn kết, đồng hành của báo chí với các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân, hành nghề đúng pháp luật là chỗ dựa pháp lý, là “vũ khí” hiệu năng của mình góp phần tháo gỡ “rào cản” trong nắm bắt nguồn thông tin chính thống, tin cậy từ người phát ngôn.

Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Hải đề nghị: Phải làm tốt việc phối hợp giữa Hội Nhà báo với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí trong việc kiểm tra, giám sát đối với những người làm báo khi tác nghiệp. Hội Nhà báo phải là người đồng hành, chịu trách nhiệm về đạo đức của hội viên.

Chủ tịch Hội Luật gia Thanh Hóa Vũ Duy Hòa cho rằng: Để đưa Luật Báo chí 2016 vào cuộc sống trước hết mọi công dân phải hiểu Luật là của mọi người. Việc thực hiện Luật Báo chí 2016 không chỉ là trách nhiệm của người làm báo, mà là nghĩa vụ công dân. Dứt khoát các cơ quan quan báo chí, người làm báo phải thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí 2016.

Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Bình Hoàng Minh Tiến nhấn mạnh: Để cụ thể hóa Luật Báo chí 2016 trong cuộc sống phải có các Nghị định hướng dẫn cụ thể đối với người phỏng vấn, người được phỏng vấn, người phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí. Đây đang là những vường mắc mà cả hai bên đều gặp phải.

Hoài Thương


 

Các tin khác:
  • Đài PTTH Thanh Hóa giành thắng lợi lớn tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36 (26/12/2016-6:48)
  • Phát động cuộc thi báo chí “Công chức liêm chính, công dân gương mẫu” (21/12/2016-9:11)
  • Tác phẩm của Thanh Hóa dự thi Liên hoan truyền hình toàn quốc năm nay công phu hơn (21/12/2016-6:39)
  • Thanh tra Chính phủ trả lời vụ phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn (21/12/2016-6:36)
  • Bắt kẻ phát tán thông tin phản động trên mạng xã hội (20/12/2016-6:25)
  • 42 tác phẩm đoạt Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 (12/12/2016-17:06)
  • Ra mắt Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống (12/12/2016-17:03)
  • Kỳ II: Vì sao tin tức giả lại hiệu quả (07/12/2016-11:45)
  • Hội Nhà báo VN đề nghị xem xét việc Quyền Vụ trưởng Vụ III Thanh tra Chính phủ xúc phạm báo chí (07/12/2016-11:43)
  • Kỳ I: Vì sao tin tức giả lại hiệu quả? (06/12/2016-07:57)