Thứ ba, ngày 30/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Thể thao
Cầu trường sẽ không còn thăm thẳm (09/01/2017-6:35)
    (NLBTH) - V.league 2017 đã chính thức khởi tranh với nhiều đổi mới trong đó có công tác trọng tài.

Hà Anh Chiến là 1 trong những trọng tài bị đánh tụt hạng ở mùa bóng 2017

Có thể nói, tiếng “còi méo” trên sân cỏ bởi những ông “vua áo đen” là sự ám ảnh, nỗi sợ hãi với rất nhiều người, làm cho hình ảnh môn túc cầu trở nên xấu xí và bị quay lưng, góp phần làm nhiều tài năng sân cỏ thui chột .

Đội bóng xứ Thanh đã được hưởng lợi từ tiếng còi méo này, và cũng khốn khổ bởi chính tiếng còi ấy. Tiếng còi méo của trọng tài Hà Anh Chiến cho đội bóng xứ Thanh được hưởng quả đá phạt 11m ở mùa giải năm 2016 sau khi ông vua sân cỏ này tưởng tưởng ra pha phạm lỗi của cầu thủ đối phương trong vòng cấm địa, khiến uy tín của giới trọng tài xuống rất thấp. Còn tiếng còi của trọng tài Đinh Văn Dũng công nhận bàn thắng “ma” cho Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào lưới đội bóng xứ Thanh hồi tháng 7/2013 sau khi bóng đã lăn hết đường biên ngang khiến khán giả xứ Thanh bất bình và khơi mào cuộc khẩu chiến giữa bầu Đệ với Trưởng ban Tổ chức Giải bóng đá vô địch Quốc gia Trần Duy Ly.

Đằng sau việc cầm cân nảy mực của những ông vua sân cỏ tại V.league là vô số câu chuyện mà ở chốn lao xao người ta có thể nghĩ ra để quy kết, và hoài nghi. Dẫu Ban kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhiều lần vào cuộc điều tra nhưng dường như sai phạm của trọng tài vẫn là một câu hỏi đi vào ngõ cụt. Hội đồng trọng tài Quốc gia bởi lợi ích cục bộ đã nhiều lần lên tiếng bênh vực cho sai phạm của trọng tài bất chấp búa rìu dư luận, khiên thêm đỗ dầu vào lửa.

Từ những câu chuyện sai phạm có tính hệ thống của trọng tài đã khiến cho bóng đá Việt Nam sau rất nhiều năm chuyển lên chuyên nghiệp tốn không ít tiền của vẫn chưa thực sự thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình. Khán giả ngày càng quay lưng, người tâm huyết với bóng đá ngày thêm thưa vắng. Những cái tên như bầu Trường, bầu Thắng, bầu Thụy nổi danh một thời bạo chi cho túc cầu lần lượt nói lời chia tay môn thể thao vua. Với vô số sai phạm cả trong và ngoài sân cỏ, trong đó có phần từ trọng tài, đã tạo ra một sự xấu xí về hình ảnh, thua kém về chất lượng của V.league so với các giải bóng đá khu vực Đông Nam Á.

Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hơn lúc nào đang gióng lên một hồi chuông khẩn cầu về sự trong sạch, trong đó có chính sự “sạch sẽ” của những ông vua sân cỏ. Bóng đá cần trở lại giá trị đích thực, truyền cảm hứng đam mê sân cỏ để kéo khán giả trở lại sân, tiếp tục “hâm nóng” bầu nhiệt huyết của nhà tài trợ. Đó là yêu cầu đặt ra cấp thiết cho giải đấu. Điều đó cần đến một sự nghiêm túc từ cơ quan thượng tầng bóng đá Việt Nam, là VFF. Đằng sau tính giải trí của vòng lăn trái bóng là uy tín, tiền bạc, và danh dự. Khán giả bỏ tiền mua vé vào sân cỏ cần được tôn trọng và hưởng thụ giá trị đích thực của thể thao. Nhà tài trợ chi ra khoản tiền lớn không thể là sự đầu từ thua lỗ, chí ít là về mặt tinh thần. Họ không thể bị bội phản bởi những “bóng ma” sân cỏ.

Bóng đá Việt Nam không thiếu trọng tài giỏi, nhưng đang thiếu đi những trọng tài công tâm trên sân đấu. Bởi tiếng “còi méo” của những ông vua sân cỏ này đã khiến nhiều đội bóng tuột mất danh hiệu sau cả mùa nỗ lực. Và giá như chỉ cần đến tiếng còi thật tâm và đúng tầm của người điều khiển trên sân cỏ, đội bóng có thể sẽ vượt qua cái ranh giới mong manh của sự xuống hạng và giải tán.

Đổi mới công tác trọng tài không chỉ trả lại sự công bằng và đích thực cho sân cỏ, còn là liệu pháp tinh thần để kéo người hâm mộ trở lại các khán đài.

Cuối tháng 12/2016 Ban trọng tài VFF đã thông báo về việc đánh tụt hạng 4 trọng tài là Hà Anh Chiến, Phùng Đình Dũng, Đinh Văn Dũng và Ngô Mạnh Cường, thậm chí trọng tài Hà Anh Chiến còn không được điều hành ở các trận đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Cả 4 trọng tài này dù ít dù nhiều đều đã sai phạm trên sân Thanh Hóa và bị khán giả tẩy chay.

Chỉ một việc làm, nhưng phải mất nhiều mùa bóng Ban trọng tài VFF mới có đủ can đảm và dũng khí để thực hiện. Nhưng dẫu sao như khẳng định của người đứng đầu ban này - trọng tài Nguyễn Văn Mùi, đó là sự cần thiết. Và bởi thế, đây có thể xem là một tin vui cho mùa bóng mới 2017. Cầu trường rồi sẽ náo nhiệt trở lại, chứ không còn là sự thăm thẳm và hiểm ác rập rình.

Hoàng Phố

 

Các tin khác:
  • Bóng đá Việt Nam được ca ngợi trên trang chủ của FIFA (05/01/2017-6:34)
  • Chiến tích đầu của Ljupko Petrovic với FLC Thanh Hóa (15/12/2016-07:40)
  • FLC Thanh Hóa cải tổ ca bin kỹ thuật (05/12/2016-13:56)
  • Thêm một danh thủ xứ Nghệ cập bến FLC Thanh Hóa (21/11/2016-6:29)
  • Tiến Nông Thanh Hóa quyết tâm lần đầu giành huy chương (21/11/2016-6:26)
  • Hàng xóm khuc vực Bắc Trung Bộ gặp nhau trong loạt trận khai màn V.league 2017 (11/11/2016-7:37)
  • U19 đừng là một đoản ca (29/10/2016-20:47)
  • FC Thiệu Hóa và CLB Forever vô địch giải bóng đá Thanh Hóa tranh Cúp Halida 2016 (28/10/2016-7:15)
  • Phía sau hào quang ABG5: Vẫn tư duy “hội làng” (10/10/2016-8:31)
  • Thanh Hóa giành 5 HCV tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (03/10/2016-7:42)