Thứ tư, ngày 27/11/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Để mùa nắng nóng không còn “sốc” khi hóa đơn tiền điện tăng cao (23/06/2021-7:51)
    Như thông lệ câu chuyện điện và hóa đơn tiền điện tăng đột biến được không ít người nhắc đến mỗi khi vào mùa hè nắng nóng. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này?

 Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện thay dây quá tải.

Theo ghi nhận tại Thanh Hóa, cuối tháng 5 và trong những ngày tháng 6-2021 nắng nóng vô cùng gay gắt, kéo dài và theo dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Phụ tải ngày 19-6-2021 với công suất đỉnh là: 1.158 MW, sản lượng điện tiêu thụ là: 23.450.341,6 (kWh), lập kỷ lục mới cao nhất từ trước đến nay.

Vào thời điểm nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng, số lượng các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, tivi, tủ lạnh...). Điều này minh chứng cho việc, hộ gia đình có thể không tăng thêm thiết bị điện sử dụng nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ, hóa đơn tiền điện sẽ tăng. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè thường tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Theo đó, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%...

Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa hướng dẫn khách hàng lựa chọn và sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả.

Một điều mà ít được khách hàng chú ý hoặc biết nhưng đã bỏ qua đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, thiết bị tiêu thụ điện, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ... cùng với đó trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển, hay bật tắt thiết bị không hợp lý, sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng...

Nhiều giải pháp đồng bộ được đưa ra

Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện luân chuyển MBA chống quả tải.

Là địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân số đông, khí hậu vô cùng khắc nghiệt cùng với đó là sự phát triển về kinh tế vượt bậc trong thời gian qua... dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng không ngừng tăng cao. Lường trước điều này, bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện bằng camera ảnh nhiệt, kiểm tra phóng điện cục bộ các thiết bị trong TBA, đầu cáp ngầm trung áp… để xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Đặc biệt, đã tập trung đầu tư, xây dựng mới nhiều công trình chống quá tải. Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.

Năm 2021 là năm thực hiện chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nắm bắt được lợi thế và sự tiện ích mang lại của việc này, Công ty Điện lực Thanh Hóa từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để giảm bớt sự sai sót và can thiệp của con người, bảo đảm việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, minh bạch. Đơn vị tăng cường thông tin, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn; công cụ tính toán tiền điện qua Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, zalo... giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện... Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao.

Theo đó, công ty lập các đoàn kiểm tra trước, trong và tiếp tục theo dõi những diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trường hợp đối với các khách hàng có sự bất thường về sản lượng điện, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra và xác nhận lại chỉ số công tơ. Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số. Bố trí nhân sự để thực hiện việc phúc tra kịp thời, đặc biệt là đối với các khu vực khách hàng tiêu thụ điện lớn, các khu vực thuê tổ dịch vụ điện nông thôn hoặc các đối tác ghi chỉ số. Những trường hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc với khách hàng.

Mặt khác, Công ty đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện đến từng người dân, tổ chức xã hội. Thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông lưu động, phối hợp với các tổ dân phố, trường học tổ chức các diễn đàn tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; Đối với các địa phương có các doanh nghiệp sản xuất, Điện lực sắp xếp làm việc và cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng...

Tin tưởng bằng những giải pháp đồng bộ, khoa học và có tính kịp thời, thường xuyên đang được Công ty Điện lực Thanh Hóa tích cực triển khai sẽ giúp cho khách hàng sử dụng điện hiệu quả và không còn “sốc” về hóa đơn tiền điện tăng cao.

Theo Hùng Mạnh/Báo Thanh Hóa Điện tử

 

Các tin khác:
  • Học tập phong cách viết báo của Bác Hồ (19/06/2021-8:31)
  • Để mùa hè bổ ích và an toàn (18/06/2021-7:40)
  • Lợi ích thực sự của tiêm vaccine phòng COVID-19 là gì? (15/06/2021-14:29)
  • Đăng tin bịa đặt trên Facebook về dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh (14/06/2021-15:12)
  • Thanh Hoá: Bắt đối tượng "truyền thông rởm" lấy tiền của Giám đốc doanh nghiệp (12/06/2021-10:17)
  • Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 2) (12/06/2021-9:46)
  • Cổ động viên Malaysia: “Tuyển Việt Nam vẫn ở đẳng cấp cao hơn” (12/06/2021-9:59)
  • Bộ Tài chính: Sẽ công khai báo cáo tài chính Quỹ vắc-xin phòng COVID-19 (05/06/2021-15:40)
  • Đề xuất hỗ trợ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên tham gia chống dịch (04/06/2021-9:18)
  • Cuộc đua vắc-xin Covid-19 thế hệ mới (02/06/2021-11:40)