Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn – Ủy viên Ban Chấp hành HNBVN, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên: Mọi sự đổi mới, với chúng tôi đều hướng đến việc làm báo có trách nhiệm (03/02/2022-22:56)
“Tôi cũng truyền một thông điệp với anh chị em, đồng nghiệp trong tòa soạn rằng, muốn giữ được giá trị cốt lõi của tờ báo, giữ được niềm tin nơi công chúng thì chỉ có một con đường là thay đổi, là tiến lên, là phải làm quyết liệt” - Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn khẳng định.
Nguồn tin khách quan, chính trực, hữu ích, tin cậy
+ Giữ được giá trị cốt lõi cũng là giữ được niềm tin nơi công chúng, thực sự là yếu tố sống còn của báo chí cách mạng Việt Nam. Nhưng không thể phủ nhận rằng, chưa bao giờ báo chí lại phải trải qua quá nhiều sức ép, về “cơm áo gạo tiền”, về sự lấn át của truyền thông mạng xã hội... đã khiến cho hành trình “nuôi dưỡng, vun đắp” giá trị cốt lõi ấy gian nan, khó khăn hơn. Với Báo Thanh Niên, đâu là khó khăn, thách thức trong hành trình ấy, thưa ông?
-Thực sự, chưa nói đến đại dịch COVID-19, trước đó kinh tế báo chí đã lao đao khi mạng xã hội ra đời. Hơn nữa, sự bùng nổ về thông tin mạng khiến cho báo chí, đặc biệt là báo chí cách mạng Việt Nam phải đối chọi với rất nhiều thách thức. Rõ ràng chúng ta không thể chạy đua giật tít, câu view với truyền thông mạng xã hội mà điều chắc chắn là xác định tâm thế sống chung với “rác” nhưng không biến mình thành “rác”. Là một tờ báo chính thống của tổ chức chính thống, đội hậu bị của Đảng, chiếc “mỏ neo” để chúng tôi phát triển chính là kiên định giữ vững giá trị cốt lõi, bám sát tiêu chí, bản lĩnh chính trị của tờ báo và vấn đề cốt lõi vẫn là trung thành với bạn đọc.
Nói riêng về năm qua, quả thực là một năm đầy sóng gió đối với chúng tôi. TP. Hồ Chí Minh đã trải qua giai đoạn kinh hoàng, đau đớn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và trong đội ngũ Báo Thanh Niên cũng có nhân viên tử vong, nhà in bị phong tỏa do xuất hiện hàng chục ca F0... Đứng trước những khó khăn như vậy, Báo Thanh Niên đã phải tổ chức một tòa soạn dã chiến, hầu hết nhân sự cơ quan phải chuyển sang làm việc trực tuyến. Đã có thời điểm, chúng tôi phải xin Bộ Thông tin & Truyền thông và cơ chủ quản là Trung ương Đoàn cho tạm đình bản báo in gần nửa tháng do chịu nhiều tổn thất.
Là đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính hoàn toàn, dù có nhiều sức ép về “cơm áo, gạo tiền” nhưng Báo Thanh Niên luôn nỗ lực giữ vững giá trị cốt lõi trong hành trình vượt khó, phát triển. Trải qua 36 năm nỗ lực, dù có lúc thăng lúc trầm thì quan điểm xuyên suốt trong mấy chục năm qua của tờ báo vẫn luôn là phục vụ Đảng, Nhà nước, nhân dân với một “lý tưởng thanh niên”. Tờ báo luôn là diễn đàn rộng mở mang tính giáo dục của người trẻ, nguồn tin khách quan, chính trực, hữu ích được toàn xã hội tin cậy đón nhận… Điều ấy là bất di bất dịch.
+ Được biết, ông nhận nhiệm vụ Tổng Biên tập đúng vào giai đoạn tòa soạn đang “lao đao” nhất. Tổng Biên tập và tập thể tờ báo giữ vững điều “bất di bất dịch” ấy như thế nào trong thời điểm này, thưa ông?
- Tôi chính thức nhận nhiệm vụ trong một bối cảnh hết sức khó khăn. Nhưng tôi nghĩ, lịch sử chọn mình thì mình phải làm, phải gánh vác thôi. Tôi cũng truyền một thông điệp với anh chị em, đồng nghiệp trong tòa soạn rằng, muốn giữ được giá trị cốt lõi của tờ báo, giữ được niềm tin nơi công chúng thì chỉ có một con đường là thay đổi, là tiến lên, là phải làm quyết liệt. Đầu tiên, báo in dù gặp nhiều khó khăn nhưng phải giữ được giá trị cốt lõi là truyền thống, thương hiệu, linh hồn của Thanh Niên.
Bên cạnh đó, chúng tôi bắt đầu chuyển đổi cơ bản trong bối cảnh mới. Chúng tôi tập trung phát triển online, cả ê-kíp làm báo in cũng phải tập trung vào báo điện tử... với tinh thần đưa thông tin nhanh, tin cậy, trách nhiệm. Bởi vậy, từ công nghệ cho đến con người đều phải thay đổi. Ban Biên tập, người đứng đầu phải thể hiện khát vọng trong việc chuyển đổi, nhận thức lại, tư duy lại, tổ chức lại mô hình kinh doanh, chiến lược, nội dung, phương thức phát triển công nghệ như thế nào cho phù hợp để chuyển đổi số. Cuối cùng là phải quyết liệt trong từng bước đi để những người trong tập thể thấy rằng quyết định đột phá vào lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số… là cách đi phù hợp.
Với nỗ lực ấy, lúc trước trung bình có khoảng 10 triệu – 11 triệu người đọc mỗi ngày nhưng đến thời điểm quyết liệt làm online thì lên đến 15 triệu – 20 triệu người đọc mỗi ngày. Truyền hình Báo Thanh Niên, chỉ sau một thời gian ngắn, tính đến cuối tháng 11 năm 2021 đã đạt được hơn 4 triệu lượt người đăng ký trên kênh Youtube. Đó là minh chứng cho thành công trong sự định hướng, đột phá của Thanh Niên trên con đường chuyển đổi số.
Phải nói rằng, việc đạt được cột mốc hơn 4 triệu lượt người đăng ký trên kênh Youtube của Thanh Niên và hơn 3,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu không phải là thành quả một sớm một chiều mà phải từ nền tảng là các thế hệ lãnh đạo trước đây đã sáng suốt chuyển mình, sớm triển khai kênh Youtube của Thanh Niên…
Không ngừng đổi mới, phát triển để xứng đáng với niềm tin của công chúng
+ Hành trình gìn giữ giá trị cốt lõi của tờ báo trước nhiều sóng gió được Tổng Biên tập xác định với tâm thế như thế nào, thưa ông?
- Đó chính là không ngừng đổi mới, phát triển hơn để xứng đáng với niềm tin của công chúng. Quy trình chuyển đổi toàn bộ từ chính sách kinh tế báo chí, quản trị nhân sự, tổ chức nội dung được triển khai ngay lập tức để phù hợp với yêu cầu mới. Quả thực, một con tàu càng lớn thì việc chuyển hướng đòi hỏi rất nhiều thời gian, sức lực và cái tâm của một vị thuyền trưởng.
Trong nguy thì có cơ, nhiều khi phải cố gắng đứng dậy, đoàn kết, nhất trí để làm việc hiệu quả. Trong dịch bệnh, chúng tôi vẫn tổ chức được một số sự kiện như các cuộc thi viết về những tập thể, cá nhân, điển hình vượt qua COVID-19, đồng lòng chống dịch; cuộc thi viết về Gương sáng biên cương, viết về những tấm gương Sống đẹp…
Bên cạnh đó, một chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả đó là “Cùng con đi tiếp cuộc đời” do tôi khởi xướng, chung tay bảo trợ trẻ mồ côi sau khi biết TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có gần 2 nghìn trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19. Bản thân tôi cũng là đứa trẻ mồ côi, mới học lớp 6 thì mất cả cha lẫn mẹ nên tôi làm chương trình bảo trợ trẻ mồ côi này bằng tất cả cái tâm của mình và được anh chị em, đồng nghiệp cùng nhiều bạn đọc, đối tác ủng hộ...
Sau hơn 3 tháng thực hiện chương trình, đội ngũ Thanh Niên từ Ban Biên tập cho đến phóng viên, nhân viên đã dồn hết tâm sức, vượt qua bao trở ngại trong dịch bệnh để cùng chung tay với bạn đọc tìm đến tận từng trẻ mồ côi, từng số phận bất hạnh. Tính đến cuối tháng 12/2021, đã có gần 8 tỷ đồng từ bạn đọc đóng góp cho chương trình; chúng tôi cũng đã kết nối, gửi trao đến hơn 1.200 trẻ mồi côi những phần quà ấm áp yêu thương, đồng thời ký kết thỏa thuận bảo trợ, chăm lo hằng tháng cho hơn 130 trẻ đến khi 18 tuổi…
Nói vậy để thấy một điều rằng trong khó khăn, chúng tôi luôn đồng lòng, cùng nghĩ ra ý tưởng, cùng nhau làm hết mình, vượt qua giai đoạn chênh chao nhất, giữ được tin tức chuẩn mực, kết nối thêm đối tác, khách hàng và giải bài toán của kinh tế báo chí… Tất nhiên, mọi sự đổi mới chúng tôi đều hướng đến việc làm báo có trách nhiệm, giữ vững tính chính thống của báo chí cách mạng và luôn là “địa chỉ đỏ” của niềm tin với công chúng.
+ Tôi thấy trong ông là cả một bầu nhiệt huyết đổi mới. Những năm tới, tờ báo sẽ làm gì để giữ vững khí thế, tinh thần gìn giữ giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng nói chung và giá trị cốt lõi của tờ báo nói riêng, thưa ông?
- Qua một năm nhiều đau thương, mất mát như vậy, nhưng đến giờ, chúng tôi tuy chỉ đạt hơn 90% chỉ tiêu các kế hoạch đề ra nhưng sau khi cân đối thu chi thì thấy rằng làm ăn vẫn có lãi; tin tức vẫn cập nhật sôi động mọi mặt của cuộc sống trên đa nền tảng... Điều trăn trở lớn của chúng tôi trong thời gian tới là làm sao các cơ quan chức năng có cơ chế chính sách để giảm thuế cho báo điện tử, tiếp tục giảm thuế cho báo in, hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế cho đơn vị có doanh thu từ 200 tỷ đồng trở lên…
Nhưng vẫn phải nói rằng, trước hết chúng tôi cần phải tự cứu mình trước đã, nên việc tiếp tục vận dụng sáng tạo, linh hoạt báo chí đa nền tảng, đảm bảo ổn định bộ máy và nỗ lực bảo vệ giá trị cốt lõi của nghề báo... vẫn sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cá nhân Tổng Biên tập luôn nêu cao tính trách nhiệm, gương mẫu, quyết tâm, năng động, sáng tạo và sống hết sức chân thành. Khi bạn đọc thấy được như vậy, họ sẽ hoàn toàn tin tưởng, tờ báo sẽ thành công, anh chị em, đồng nghiệp sẽ yêu thương, đồng lòng.
Địa chỉ: Tòa nhà hợp khối các đơn vị sự nghiệp, đường Lý Nam Đế, P. Đông Hương, TPTH
Người chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thương Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thanh Hóa
ĐT:
02373.752.456
Hotline: 0918.084.568
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com