Ông Lê Quốc Minh báo cáo chuyên đề “Chuyển đổi số trong báo chí”
Chiều 30/3, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chủ trì hội nghị báo cáo chuyên đề “Chuyển đổi số trong báo chí” tại Hội Nhà báo TP. HCM.
Ông Lê Quốc Minh đánh giá, chuyển đổi số là hướng đi của các cơ quan báo chí hiện nay, song không phải cơ quan báo chí nào cũng có được các chiến lược chuyển đổi số cụ thể. Hội Nhà báo Việt Nam cũng như các cơ quan truyền thông đã phối hợp để có định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chỉ ra những yếu tố để chuyển đổi số thành công, gồm: lãnh đạo am hiểu công nghệ; xây dựng năng lực cho đội ngũ nhân viên của tương lai; tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới; tăng cường sử dụng các công cụ digital; thường xuyên trao đổi thông qua các biện pháp truyền thống và digital.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng lưu ý, con người là yếu tố quan trọng của công cuộc chuyển đổi số, không phải các thiết bị hay công nghệ hiện đại.
"Mua sắm thiết bị hay công nghệ hiện đại không phải là chuyện khó. Khả năng thích nghi với một tương lai digital (kỹ thuật số) của mỗi cơ quan tuỳ thuộc vào việc phát triển một thể hệ những kỹ năng mới, thu hẹp khoảng cách cung cầu về nhân lực chất lượng cao, khai phá tiềm năng của chính mình và những người khác để vượt qua mọi thử thách", ông Lê Quốc Minh nêu.
Những đơn vị chuyển đổi số thành công thường sử dụng nhiều công nghệ phức tạp như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và các công nghệ, máy móc tiên tiến. Các cơ quan báo chí cần tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới, khuyến khích cách làm việc mới và thay đổi hành vi trong toàn hệ thống luôn được coi là hành động giúp tạo sự thay đổi trong tổ chức.
Chìa khóa liên quan đến thành công của chuyển đổi số là tạo lập những thông lệ để vận hành theo những cách thức mới. Các nhà lãnh đạo cần nhấn mạnh sự cấp bách trong việc thực hiện chuyển đổi số trong đơn vị và điều này cần được thông tin rõ ràng tới tất cả mọi người.
Cũng theo ông Lê Quốc Minh, các cơ quan báo chí cần xác định rõ chiến lược kinh doanh trước khi đầu tư vào bất cứ điều gì, không có công nghệ duy nhất nào có thể giúp đạt tốc độ và đổi mới sáng tạo. Mỗi tổ chức sẽ có sự kết hợp các công cụ phù hợp tùy theo tầm nhìn. Đồng thời, nên trông cậy vào năng lực nội bộ là những nhân viên hiểu rõ cái gì hiệu quả trong hoạt động hằng ngày.
Cũng tại hội nghị, ông Lê Quốc Minh dẫn lời Giám đốc Insights WAN-IFRA Dean Roper: "Dù gây ra nhiều thiệt hại, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh kế hoạch của các cơ quan báo chí nhằm chuyển đổi hoạt động của họ ngay hôm nay, chứ không chờ đến ngày mai".
Theo đó, chuyển đổi số là tiến trình không thể bỏ qua. Song, nó có thể sẽ dẫn đến những điều khó lường trước. Vì thế, mỗi cơ quan báo chí cần phải nghiên cứu, tìm hiểu các cách làm hay của thế giới, đánh giá và học hỏi, nhưng cũng cần tính đến những vấn đề bản sắc văn hóa riêng của Việt Nam.
"Cần nâng cao năng lực số của các tòa soạn, không chỉ là báo điện tử mà cả báo in, phát thanh, truyền hình cũng cần nâng cao năng lực số, đổi mới sáng tạo không ngừng nhằm kéo độc giả trở lại gần hơn với báo chí", Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.
Theo Kỳ Hoa/Báo NB&CL
https://congluan.vn/doi-moi-sang-tao-khong-ngung-de-keo-doc-gia-tro-lai-gan-hon-voi-bao-chi-post187868.html