Khuyến khích hay “ép buộc” lái xe sử dụng dịch vụ ETC? (23/08/2022-14:32)
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đăng kiểm phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định dán thẻ thu phí không dừng ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn, thậm chí nhiều lái xe phản đối.
Hiện tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đã triển khai thu phí ETC hoàn toàn giúp phương tiện di chuyển thuận tiện, tránh ùn tắc và minh bạch nguồn thu. Ảnh minh họa.
Qua nhiều năm chờ đợi với những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, tới ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đã thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn góp phần giảm ùn tắc, minh bạch nguồn thu phí gồm:
Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, Nghị định 100/CP mới quy định xử phạt đối với chủ phương tiện không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản đi vào cao tốc. Nhưng trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chưa được đề cập. Nội dung này cần phải được bổ sung, minh bạch.
Tuy nhiên qua gần một tháng triển khai hệ thống ETC đã bộc lộ nhiều bất cập như việc dán chồng thẻ của đơn vị cung cấp dịch vụ, hệ thống nhận diện thẻ chưa đồng bộ, thẻ không đủ tiền,... gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.
Đặc biệt trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo Cục này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định việc dán thẻ thu phí không dừng ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và báo cáo trước ngày 30/8.
Ngay lập tức, yêu cầu này của Bộ GTVT đã vấp phải rất nhiều ý kiến băn của dư luận, thậm chí nhiều tài xế không khỏi bức xúc, phản đối.
Anh Cường (một lái xe chuyên giao hàng cho các quầy tạp hóa tại Hà Nội) cho rằng, dán thẻ thu phí ETC và đăng kiểm phương tiện là hoàn toàn khác nhau. Chỉ chạy xe hợp đồng vận tải hàng hóa trong nội thành, không có nhu cầu đi vào đường cao tốc, tại sao phải dán thẻ ETC?
Không những thế chi phí 120.000đồng cho một lần dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản khi không dùng tới là rất vô lý. Tài xế là khách hàng nhưng dường như đang bị “ép buộc” sử dụng dịch vụ ETC, phải nạp tiền trả trước chứ không thể trả sau.
Cùng chung quan điểm với anh Cường, anh Doanh (trú tại huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội) cho biết, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
Còn việc dán thẻ ETC về bản chất là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Trong khi không ít lái xe hiện nay chỉ chờ hàng trong phạm vị tỉnh thành, không có nhu cầu đi cao tốc hay qua dự án BOT giao thông thì không nhất thiết phải dán thẻ.
Nhiều tài xế thẳng thắn chia sẻ, nếu muốn khuyến khích phương tiện người dùng dán thẻ ETC thì cần đưa ra mức phí hợp lý, thanh toán thuận tiện và đặc biệt không để xảy ra lỗi từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ thay vì ép buộc, đẩy hết trách nhiệm cho người sử dụng.
Muốn đưa ra quy định, chính sách mới áp dụng vào đời sống cần có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện chứ không phải thích thì đề xuất, hứng thì ban hành rồi khi có những vướng mắc, bất cập lại thôi.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị khẳng định, hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm.
Do đó việc bắt buộc chủ phương tiện phải dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm cho phương tiện là không đúng.
Ngoài ra lái xe phải trả phí để được dán thẻ và nạp tiền để duy trì tài khoản. Tất cả hoạt động này đều khiến chủ phương tiện phải tốn một khoản tiền nhất định.
Nếu họ là người không có nhu cầu đi trên cao tốc, tức là không bao giờ phải sử dụng dịch vụ ETC thì việc bắt họ bỏ tiền rồi để đấy là vô lý, gây lãng phí và chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận, vị chuyên gia cho biết thêm.
Ngay sau khi nhận được những ý kiến từ dư luận, chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việ Nam cho biết, hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm.
Để thực hiện được việc này, cần xem xét nghiên cứu đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến của các đơn vị sau đó, Cục Đăng kiểm mới tổng hợp và đánh giá mới có thể trình Bộ GTVT.
Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC toàn quốc mới đây của Bộ GTVT, Thứ trường Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ GTVT vẫn đang tập trung giải quyết, khắc phục triệt để các lỗi, bất cập phát sinh, để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.
Trước mắt giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại và kiến nghị Chính phủ ban hành khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19/QĐ-TTg, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí ETC lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Địa chỉ: Tòa nhà hợp khối các đơn vị sự nghiệp, đường Lý Nam Đế, P. Đông Hương, TPTH
Người chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thương Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thanh Hóa
ĐT:
02373.752.456
Hotline: 0918.084.568
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com