Ảnh minh họa.
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với cơn bão số 4, từ ngày 28-9 đến ngày 3-10-2022, trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, có nơi mưa to; lượng mưa phổ biến tại các trạm khí tượng thuỷ văn từ 220- 380mm, một số nơi có lượng mưa lớn như Khí tượng Nga Sơn 459 mm; Khí tượng Sầm Sơn 403 mm; Khí tượng Như Xuân 394,5 mm; Thủy văn Ngọc Trà (Quảng Xương) 389 mm. Mưa lớn đã gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, sạt lở, hư hỏng các công trình giao thông, thuỷ lợi, đê điều, nhà ở tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện: Nông Cống, Như Thanh, Nga Sơn, Thạch Thành, Hà Trung, Thọ Xuân.
Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, từ nay đến cuối năm 2022 thiên tai còn diễn biến phức tạp, khó lường với 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông, trong đó 2-3 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta; khu vực tỉnh Thanh Hóa có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp khoảng 1-2 cơn bão hoặc ATNĐ; ngoài ra còn chịu ảnh hưởng gián tiếp của các cơn bão, ATNĐ đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc và Nam tỉnh Thanh Hóa gây ra mưa to và gió mạnh; không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm và gia tăng tần suất, cường độ trong tháng 11 và 12-2022.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 28-9 đến ngày 3-10-2022 và chủ động, sẵn sàng ứng phó thiên tai trong thời gian tới; góp phần ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội; Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (Ban Chỉ huy tỉnh) yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
Về khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa lớn từ ngày 28-9 đến ngày 3-10-2022, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 1-10-2022 của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó tập trung rà soát, chủ động cảnh báo, sơ tán, di dời người dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; không để người dân vớt củi, đánh bắt cá trên sông, suối, hồ đập khi đang xảy ra mưa lũ; tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người do chủ quan; Triển khai lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, hư hỏng công trình giao thông, đê điều, thuỷ lợi; tập trung tiêu úng bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp còn bị ngập; Huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ dọn dẹp, tu sửa nhà ở đối với các hộ có nhà bị ngập, hư hỏng.
Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và vật nuôi. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khôi phục diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ; thống kê, đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại và đề xuất nhu cầu hỗ trợ. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng cho các địa phương bị thiệt hại theo quy định.
Về ứng phó thiên tai trong thời gian tới, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai; rà soát, cập nhật phương án ứng phó phù hợp với nhận định thiên tai trong thời gian tới, trong đó tập trung rà soát phương án sơ tán dân ứng phó với bão, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; phương án ứng phó với lũ lớn; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt; Tổ chức kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị và diễn tập theo phương án ứng phó thiên tai đã xây dựng; đặc biệt là phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống; Củng cố, nâng cao năng lực, kỹ năng ứng phó cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để ứng phó kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” ngay từ giờ đầu; Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông; Điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi để hạn chế thiệt hại do thiên tai, nhất là trong các tháng 10, 11 (dự báo có mưa lớn dồn dập); Quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, giữ vững thông tin, liên lạc; đồng thời tổ chức, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn khi có bão, ATNĐ. Phối hợp với các đơn vị liên quan sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; công trình đang thi công trên biển, ven biển; Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng để chủ động phòng, tránh; Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh để sớm ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân tại nơi ở mới.
Ban Chỉ huy tỉnh tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp thẩm quyền chỉ đạo, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực xảy ra thiên tai; cùng với ngành Giao thông vận tải bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt khi có thiên tai xảy ra.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thường trực, sẵn sàng triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên đất liền; chỉ đạo và chỉ huy lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 đóng trên địa bàn sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn, xử lý các tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thường trực, sẵn sàng triển khai công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển và biên giới; thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển vào nơi tránh trú hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, nắm bắt tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển khi có bão, ATNĐ, thời tiết nguy hiểm.
Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tàu cá, nuôi trồng thủy sản; an toàn công trình đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là các công trình xung yếu, công trình đang thi công; chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi thích ứng với thiên tai.
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến của thiên tai,... để các cơ quan liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa và các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các tàu vận tải khi có bão/ATNĐ; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với thiên tai; đồng thời chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, truyền thông về thiên tai và công tác chỉ đạo ứng phó.
Sở Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ đập thuỷ điện; xả lũ và an toàn hạ du; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, hệ thống lưới điện.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương theo phân cấp; nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương hỗ trợ và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Các công ty khai thác công trình thủy lợi rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình được giao quản lý và phương án tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp.
Công ty Điện lực Thanh Hóa sẵn sàng triển khai phương án cấp điện an toàn và liên tục cho các trạm bơm tiêu, cống tiêu (vận hành bằng điện).
Các sở, ngành, đơn vị khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo thực hiện các biện pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.
Theo BĐT/Báo Thanh Hóa Điện tử
https://baothanhhoa.vn/doi-song-xa-hoi/cong-dien-cua-chu-tich-ubnd-tinh-ve-khac-phuc-hau-qua-do-anh-huong-cua-dot-mua-lon/169791.htm