Chính phá»§ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NÄ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 cá»§a Quốc há»™i.
Các nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng
Nghị định nêu rõ: Giảm thuế giá trị gia tăng đối vá»›i các nhóm hàng hóa, dịch vụ Ä‘ang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:
a) Viá»…n thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại Ä‘úc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu má» tinh chế, sản phẩm hoá chất. Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
c) Công nghệ thông tin theo pháp luáºt vá» công nghệ thông tin. Chi tiết tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này.
d) Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thống nhất tại các khâu nháºp khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Äối vá»›i mặt hàng than khai thác bán ra (bao gồm cả trưá»ng hợp than khai thác sau Ä‘ó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín má»›i bán ra) thuá»™c đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng. Mặt hàng than thuá»™c Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này, tại các khâu khác ngoài khâu khai thác bán ra không được giảm thuế giá trị gia tăng.
Các tổng công ty, táºp Ä‘oàn kinh tế thá»±c hiện quy trình khép kín má»›i bán ra cÅ©ng thuá»™c đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng đối vá»›i mặt hàng than khai thác bán ra.
Trưá»ng hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại các Phụ lục I, II và III ban hành kèm theo Nghị định này thuá»™c đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định cá»§a Luáºt Thuế giá trị gia tăng thì thá»±c hiện theo quy định cá»§a Luáºt Thuế giá trị gia tăng và không được giảm thuế giá trị gia tăng.
Mức giảm thuế giá trị gia tăng
Theo Nghị định 72/2024/NÄ-CP, cÆ¡ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối vá»›i hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng.
CÆ¡ sở kinh doanh (bao gồm cả há»™ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tá»· lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tá»· lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thá»±c hiện xuất hóa đơn đối vá»›i hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng.
Trình tá»±, thá»§ tục thá»±c hiện
Nghị định 72/2024/NÄ-CP quy định cụ thể trình tá»±, thá»§ tục thá»±c hiện giảm thuế giá trị gia tăng.
Äối vá»›i cÆ¡ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, khi láºp hoá đơn giá trị gia tăng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuá»™c đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng ghi “8%”; tiá»n thuế giá trị gia tăng; tổng số tiá»n ngưá»i mua phải thanh toán. Căn cứ hóa đơn giá trị gia tăng, cÆ¡ sở kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra, cÆ¡ sở kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế Ä‘ã giảm ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.
Äối vá»›i cÆ¡ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tá»· lệ % trên doanh thu, khi láºp hoá đơn bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuá»™c đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại cá»™t “Thành tiá»n” ghi đầy đủ tiá»n hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm, tại dòng “Cá»™ng tiá»n hàng hóa, dịch vụ” ghi theo số Ä‘ã giảm 20% mức tá»· lệ % trên doanh thu, đồng thá»i ghi chú: "Ä‘ã giảm... (số tiá»n) tương ứng 20% mức tá»· lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15".
Ngoài ra, Nghị định 72/2024/NÄ-CP cÅ©ng nêu rõ: Trưá»ng hợp cÆ¡ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất cá»§a từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
Trưá»ng hợp cÆ¡ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tá»· lệ % trên doanh thu, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiá»n được giảm theo quy định.
Trưá»ng hợp cÆ¡ sở kinh doanh Ä‘ã láºp hóa đơn và Ä‘ã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tá»· lệ % để tính thuế giá trị gia tăng chưa được giảm theo quy định tại Nghị định này thì ngưá»i bán và ngưá»i mua xá» lý hóa đơn Ä‘ã láºp theo quy định pháp luáºt vá» hóa đơn, chứng từ. Căn cứ vào hóa đơn sau khi xá» lý, ngưá»i bán kê khai Ä‘iá»u chỉnh thuế đầu ra, ngưá»i mua kê khai Ä‘iá»u chỉnh thuế đầu vào (nếu có).
Nghị định 72/2024/NÄ-CP có hiệu lá»±c thi hành từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Theo Cổng TTÄT Chính phá»§/Báo Thanh Hóa Äiện tá»
https://baothanhhoa.vn/chinh-phu-ban-hanh-nghi-dinh-giam-thue-gia-tri-gia-tang-tu-1-7-218189.htm