Với chiến dịch truyền thông mới phát động, Cục An toàn thông tin và Meta muốn nâng cao kiến thức về các cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến cho người dùng mạng xã hội. Ảnh: NCSC
Ngày 17/7, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và tập đoàn Meta, công ty mẹ của Facebook, đã công bố phát động chiến dịch Nhận diện lừa đảo, được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Theo Cục An toàn thông tin, việc đảm bảo an toàn của người sử dụng mạng xã hội, trong đó bao gồm nâng cao kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, là một thách thức lớn. Việc này đòi hỏi phải có sự chung tay giải quyết của nhiều bên từ các cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các nền tảng mạng xã hội.
Là một chiến dịch truyền thông, "Nhận diện lừa đảo" sẽ tập trung tuyên truyền để người dùng mạng xã hội biết cách phòng tránh hiệu quả với 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là các ‘điểm nóng’ tại Việt Nam, bao gồm: Lừa đảo đầu tư; Lừa đảo việc làm; Lừa đảo tài chính; Lừa đảo cho vay; Lừa đảo xổ số; Lừa đảo mạo danh.
Trong chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”, một loạt các hình ảnh và video ngắn về cách nhận diện và xử lý lừa đảo trực tuyến sẽ được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của Meta và kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia do Cục An toàn thông tin vận hành, cũng như trên website “Tư Duy thời đại số” tại địa chỉ wethinkdigital.fb.com của Meta.
Đáng chú ý, theo các đơn vị tổ chức, để lan tỏa rộng rãi những “bí kíp” hay và dễ nhớ giúp đông đảo người dùng mạng xã hội đều có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng, chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam.