Äại biểu Thạch Phước Bình - Äoàn ÄBQH tỉnh Trà Vinh.
Sáng 28/11, thảo luáºn tại Quốc há»™i vá» dá»± án Luáºt Thuế thu nháºp doanh nghiệp (sá»a đổi), Äại biểu Thạch Phước Bình (Äoàn ÄBQH tỉnh Trà Vinh) cho biết, dá»± thảo luáºt đỠxuất áp dụng mức thuế suất ưu Ä‘ãi 15% và 17% cho doanh nghiệp có tổng doanh thu dưới 50 tá»· đồng. Äiá»u này giúp giảm gánh nặng thuế, há»— trợ doanh nghiệp nhá» phát triển và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng vẫn còn má»™t số bất cáºp như mức doanh thu 3 tá»· đồng áp dụng thuế 15% là quá thấp, cách phân loại doanh nghiệp chỉ dá»±a vào doanh thu có thể bị lợi dụng. Äại biểu đỠnghị cần tăng ngưỡng doanh thu áp dụng thuế 15% và 17%, sá» dụng thêm tiêu chí như số lao động và tổng tài sản để phân loại doanh nghiệp, áp dụng lá»™ trình tăng thuế suất khi doanh nghiệp vượt ngưỡng.
Äối vá»›i cÆ¡ quan báo chí, Äại biểu Thạch Phước Bình cho rằng hiện nay, cÆ¡ quan báo chí hoạt động vá»›i mục tiêu phi lợi nhuáºn nhưng vẫn phải chịu mức thuế thu nháºp doanh nghiệp 20% như các doanh nghiệp thông thưá»ng. Äiá»u này gây áp lá»±c tài chính lá»›n, đặc biệt khi nguồn thu từ quảng cáo ngày càng giảm do cạnh tranh vá»›i các ná»n tảng số.
Bên cạnh Ä‘ó, Luáºt Thuế hiện tại chưa có quy định riêng cho cÆ¡ quan báo chí, dẫn đến việc áp dụng mức thuế suất như doanh nghiệp thông thưá»ng mà không xét đến vai trò đặc biệt cá»§a báo chí. Äại biểu Thạch Phước Bình đỠxuất áp dụng mức thuế suất ưu Ä‘ãi 10% đối vá»›i phần thu nháºp từ hoạt động ngoài nhiệm vụ chính trị như quảng cáo, tổ chức sá»± kiện. Äồng thá»i, miá»…n thuế thu nháºp doanh nghiệp đối vá»›i các khoản tài trợ, viện trợ cho cÆ¡ quan báo chí; có chính sách há»— trợ đặc biệt cho các cÆ¡ quan báo chí địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nÆ¡i có Ä‘iá»u kiện kinh tế xã há»™i khó khăn và khả năng tá»± chá»§ tài chính thấp hoặc là rất thấp.
Tại phiên thảo luáºn, Äại biểu Phạm Văn Hòa - Äoàn ÄBQH tỉnh Äồng Tháp bày tá» thống nhất việc dá»± thảo Luáºt Ä‘ã bổ sung ngưá»i ná»™p thuế là doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam theo các hình thức kinh doanh thương mại Ä‘iện tá», kinh doanh trên ná»n tảng số ná»™p thuế đối vá»›i thu nháºp chịu thuế phát sinh tại Việt Nam.
Äại biểu Phạm Văn Hòa - Äoàn ÄBQH tỉnh Äồng Tháp. .
Äại biểu cho biết, trong thá»i gian qua, nếu chúng ta bá» không thu thuế đối vá»›i những đối tượng này sẽ dẫn đến tình trạng thất thu thuế. Sẽ không công bằng đối vá»›i các cở sở sản xuất kinh doanh trong nước có những sản phẩm tương đồng vá»›i các sản phẩm cá»§a các tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, đối vá»›i cÆ¡ sở kinh doanh thưá»ng trú ở Việt Nam thì chúng ta Ä‘ánh thuế được, còn có những cÆ¡ sở không thưá»ng trú ở Việt Nam mà chỉ thông qua sàn giao dịch Ä‘iện tá» thì cách tính thuế sẽ như thế nào? Vấn đỠnày, đỠnghị Chính phá»§ có Nghị định quy định cụ thể.
Äối vá»›i việc không Ä‘ánh thuế thu nháºp doanh nghiệp từ sản xuất cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, nuôi trồng thá»§y sản, đại biểu tán thành cao vá»›i quy định này. Theo Äại biểu Phạm Văn Hòa, đối vá»›i nhà sản xuất thì không nên Ä‘ánh thuế, nhưng những đối tượng mua bán thương mại thì phải tính thuế thu nháºp.
Äại biểu cÅ©ng cho rằng vấn đỠxác định thuế, tính thuế là vấn đỠrất quan trá»ng. Có những cÆ¡ sở kê khai thuế, hoặc có cÆ¡ sở hạch toán, quyết toán theo hóa đơn… Cho nên việc thu thuế rất khó khăn, doanh nghiệp dá»… dàng trốn thuế nếu cÆ¡ quan thuế không phát hiện ra hành vi này. Do Ä‘ó, Luáºt sá»a đổi lần này cần khắc phục được tình trạng trốn thuế, đảm bảo công bằng cho những ngưá»i ná»™p thuế.
Äại biểu Äá»— Ngá»c Thịnh - Äoàn ÄBQH tỉnh Khánh Hòa.
Äóng góp ý kiến vào dá»± án Luáºt Thuế thu nháºp doanh nghiệp (sá»a đổi), Äại biểu Äá»— Ngá»c Thịnh - Äoàn ÄBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng, cần xác định thá»i Ä‘iểm doanh thu để tính thu nháºp chịu thuế cá»§a hàng hóa được bán ra. Còn đối vá»›i khoản chi do doanh nghiệp có rá»§i ro vá» thuế, Äại biểu đỠnghị Ban soạn thảo dá»± án Luáºt cần bổ sung không được trừ thuế tính từ khi gặp rá»§i ro nhằm bảo vệ quyá»n lợi cá»§a doanh nghiệp...
Theo Äại biểu Äá»— Ngá»c Thịnh, vá» nguyên tắc, hóa đơn do doanh nghiệp có rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn phát hành Ä‘á»u không hợp pháp. CÆ¡ quan thuế sẽ yêu cầu ngưá»i mua hàng loại toàn bá»™ chi phí liên quan đến các hóa đơn do doanh nghiệp có rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn xuất ra trong tất cả các năm và tính ná»™p bổ sung số thuế còn thiếu. Äồng thá»i, ngưá»i mua cÅ©ng sẽ bị truy cứu trách nhiệm khi giao dịch vá»›i các doanh nghiệp có rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn.
Tuy nhiên, Äại biểu Äá»— Ngá»c Thịnh cho rằng, việc loại toàn bá»™ chi phí trong má»™t thá»i gian dài như váºy chưa tháºt hợp lý, chưa tháºt phù hợp. Bởi vì nhiá»u doanh nghiệp ban đầu thành láºp và có hoạt động hợp pháp sau má»™t thá»i gian má»›i gặp khó khăn. Váºy cần căn cứ vào dữ liệu cá»§a cÆ¡ quan có thẩm quyá»n thu nháºp để xác định được thá»i Ä‘iểm có dấu hiệu rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn và chỉ loại các chi phí liên quan đến hóa đơn xuất cho khoảng thá»i gian doanh nghiệp có rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn.
Do Ä‘ó, Äại biểu Äá»— Ngá»c Thịnh đỠnghị bổ sung quy định: Không được trừ chi phí cá»§a doanh nghiệp có rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn theo thông báo cá»§a cÆ¡ quan thuế tính từ thá»i Ä‘iểm phát sinh rá»§i ro vá» thuế hóa đơn. Vì việc bổ sung quy định này giúp cho ngưá»i ná»™p thuế bá»›t thiệt hại khi có những giao dịch ngay tình vá»›i những doanh nghiệp gặp rá»§i ro vá» thuế, hóa đơn.