Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn doanh nghiệp Ytalia tại sự kiện “Ngày Ytalia trên đất Thanh Hóa”
Báo chí là hình thức truyền thông chính thống, mức độ tin cậy cao. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, Mỹ áp thuế cao cho doanh nghiệp Việt, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cộng thêm các quy định, chính sách còn những cái chưa phù hợp thì vai trò của báo chí càng được thể hiện rõ nét. Đặc biệt là với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.
Cầu nối thu hút đầu tư
Thực tế cho thấy, các sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa luôn được các cơ quan báo chí phản ánh đậm nét. Mặt khác, lực lượng báo chí trong tỉnh cũng tập trung tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của địa phương; Quảng bá rộng rãi những hình ảnh đẹp về đất và người Thanh Hóa đến với công chúng trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Bắc chia sẻ với chúng tôi về vai trò của báo chí đối với sự phát triển, lan tỏa các sản phẩm du lịch của Tập đoàn tại Thanh Hóa: Thanh Hóa được biết đến là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch,: Đường bờ biển dài và đẹp, có di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, đa dạng các khu văn hóa, tâm linh, sinh thái cộng đồng,... Lễ động thổ Dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo thuộc Quần thể khu du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên vừa qua là dấu mốc đặc biệt, đánh dấu một bước tiến mới trên hành trình Sun Group đồng hành cùng xứ Thanh.
Lãnh đạo Tập đoàn Sun Group Vùng Miền Bắc nhấn mạnh: Nhìn lại 5 năm nâng tầm du lịch Thanh Hóa, từ Sầm Sơn, Quảng Xương đến Am Tiên (Triệu Sơn), ngoài sự quan tâm chỉ đạo và định hướng của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương chúng tôi còn nhận được sự đồng hành, lan tỏa rất lớn của các cơ quan thông tấn báo chí. Nhờ những tác phẩm báo chí chất lượng mà các công trình, dự án, cũng như “Hành trình làm đẹp những vùng đất” của Sun Group đã được quảng bá rộng rãi đến người dân, du khách trên khắp mọi miền đất nước. Có thể nói, báo chí là cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển du lịch cũng như kinh tế - xã hội của địa phương.
“Nhờ những giá trị văn hóa lịch sử, văn hóa tâm linh của điểm đến Am Tiên - một trong 3 huyệt đạo quốc gia, Sun Group sẽ làm sống dậy niềm tự hào bản sắc trong mỗi người dân xứ Thanh. Với Sun Group, mỗi công trình đầu tư là một cam kết đồng hành dài hạn cùng địa phương. Chúng tôi tin rằng, từ Am Tiên, Thanh Hóa sẽ có thêm một biểu tượng mới để vươn mình mạnh mẽ hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực”- Ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm.

Các nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại sự kiện “Thực trạng và nhu cầu chuyển đối số của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hoá”
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tác phẩm báo chí cung cấp thông tin hữu ích và kịp thời, nhất là cập nhật nhanh các chính sách mới, quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh, giúp doanh nhân nắm bắt và tuân thủ. Các sản phẩm báo chí cũng phân tích các báo cáo, đánh giá thị trường, xu hướng kinh doanh, giúp doanh nhân có thông tin chính xác để đưa ra quyết định đúng đắn.
Ngược lại, những khó khăn, bất cập về rào cản đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp cũng được báo chí phản ánh sâu rộng giúp chính quyền điều chỉnh, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Nói cách khác, những đổi mới về cơ chế, chính sách đối với hoạt động của doanh nghiệp có sự đóng góp không nhỏ của những người làm báo.
Ví dụ gần đây nhất, từ đầu năm 2025 đến nay rất nhiều các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tập trung phản ánh tình trạng doanh nghiệp thiếu vật liệu xây dựng. Các bài báo truyền tải kiến nghị của doanh nghiệp đến cơ quan chức năng đánh giá lại trữ lượng của các mỏ được cấp phép nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu thiếu hiện nay; có biện pháp kiểm soát giá vật liệu xây dựng tăng; sớm có quy hoạch các mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng trên, ngày 15/4/2025, ông Lê Đức Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra các điểm mỏ ở những khu vực không ảnh hưởng đến đời sống của người dân và giao thông để cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ phục vụ nhu cầu của thị trường; Rà soát, đưa những mỏ được quy hoạch đủ điều kiện vào đấu giá cấp phép hoạt động khai thác theo quy định; Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến và sử dụng cát nhân tạo; Ưu tiên cung cấp vật liệu cho các công trình đang thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Như vậy, nhờ chức năng phản biện 2 chiều mà báo chí đã giúp chính quyền xử lý nhanh những khó khăn, bất cập cho doanh nghiệp. Điều này khẳng định báo chí chính là cầu nối đưa tiếng nói, nguyện vọng và kiến nghị của doanh nhân đến với công chúng và các cơ quan quản lý Nhà nước.
Ngoài ra, bằng sự trung thực, khách quan, báo chí trở thành vũ khí sắc bén, vạch trần những vi phạm, sai trái của các doanh nghiệp kinh doanh không minh bạch. Từ đó góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.
Là “bệ đỡ” giúp thương hiệu doanh nghiệp vươn xa
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ chiếm 98%, vai trò của báo chí lại càng được thể hiện rõ nét bởi những lợi ích cụ thể, thiết thực.
Với doanh nghiệp khởi nghiệp, mọi thứ đang còn rất khó khăn, nhưng cái khó khăn nhất là thị trường tiêu thụ. Họ khẳng định, thông qua báo chí, sản phẩm của doanh nghiệp đã đến tay người tiêu dùng trong nước, thậm chí quốc tế. Nhờ có báo chí quảng bá, giới thiệu sản phẩm mà lượng khách hàng của công ty tăng lên nhanh trong những ngày đầu lập nghiệp. Đây chính là vai trò quan trọng của báo chí, vì nếu như không có báo chí, truyền thông thì thương hiệu doanh nghiệp không thể tuyên truyền rộng rãi và chính thống.
Trong bối cảnh thị trường liên tục gặp những bất ổn do Mỹ áp thuế cao, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có nguy cơ “chết yểu”. Những doanh nghiệp này buộc phải đọc báo, xem tin tức thị trường trong nước, quốc tế để nắm bắt thời cơ. Bởi theo họ, mạng xã hội thì nhiễu loạn, doanh nghiệp chỉ có thể dựa vào kênh chính thống là báo chí để có kiến thức đúng đắn. Các phóng sự, bài viết giới thiệu về tấm gương doanh nhân thành đạt, những câu chuyện khởi nghiệp thành công đã tạo cảm hứng và động viên tinh thần cho khối doanh nghiệp mới tham gia thị trường.
Đặc biệt, báo chí giúp định hướng thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Với sự phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội thì chỉ cần 1 thông tin nóng, không cần biết đúng sai, thực hư là thông tin đó sẽ được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Những thông tin kinh tế, liên quan đến doanh nghiệp cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng về kinh tế bởi những tin đồn, tin sai sự thật từ mạng xã hội.
Trước thực tế đó báo chí không thể đứng yên, một mặt đã giành lại niềm tin của độc giả bằng cách đưa thông tin chính thống, mặt khác báo chí cũng đã hiện diện trên mạng xã hội nhiều hơn để khằng định vai trò định hướng dư luận xã hội của mình.
Nghị quyết 41, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới cũng bổ sung nội dung phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Điều này khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân và phát triển đất nước.
Bài và ảnh Minh Hiền/nguoilambaothanhhoa.vn