Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Thể thao
Huyện Bá Thước phát triển các môn thể thao dân tộc gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống (06/03/2017-8:37)
    Xuất phát là những trò chơi dân gian mô phỏng hoạt động lao động sản xuất, các môn thể thao dân tộc không chỉ đồng hành trong đời sống của bà con, mà còn được xem là yếu tố quan trọng để huyện Bá Thước bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và khai thác phục vụ phát triển du lịch.

Đẩy gậy - môn thể thao thế mạnh được nhiều người yêu thích và tham gia tập luyện, thi đấu.

Những ngày này, có khá đông du khách đến với các điểm du lịch, lễ hội của huyện Bá Thước như Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, khu vực Kho Mường (xã Thành Sơn), khu vực thác Hiêu (xã Cổ Lũng), nơi có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực và đặc biệt là thể dục - thể thao (TDTT)... Sự tham gia của đông đảo  bà con nhân dân trong trang phục truyền thống cùng du khách thập phương  vào các trò chơi, các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, kéo co... không chỉ đem lại bức tranh sặc sỡ sắc màu và khí thế cho một mùa xuân mới, mà còn được xem là nét đột phá đầy mới mẻ trong việc bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc ở Bá Thước.

Từ chỗ chỉ dừng ở mức độ phong trào, trong vài năm trở lại đây, xác định việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống là tiền đề quan trọng để phát triển ngành du lịch, các môn thể thao dân tộc đã được huyện Bá Thước quan tâm, đầu tư. Các xã có tiềm năng phát triển du lịch, có phong trào TDTT tốt được huyện ưu tiên chỉ đạo điểm. Chính việc phát triển các môn thể thao dân tộc ngay từ cấp cơ sở được xem là nền tảng quan trọng để làm lan tỏa phong trào tập luyện, thi đấu các môn TDTT truyền thống. Trong đó, việc khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, các đội, nhóm thể thao ngay từ làng, bản không chỉ tạo điều kiện để bà con được tham gia nhiều hơn các hoạt động thi đấu, giao lưu, mà còn góp phần xây dựng, củng cố và phát triển phong trào ngay từ cơ sở. Hầu hết các xã, các thôn đều có các câu lạc bộ, các đội bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, bóng chuyền... Nhiều gia đình có 3-4 thế hệ là những vận động viên xuất sắc ở các môn bắn nỏ, đẩy gậy.

Sự phát triển các môn thể thao dân tộc từ cơ sở đã tạo môi trường thuận lợi cho huyện trong việc chọn lựa những gương mặt xuất sắc nhất tham dự và giành nhiều thành tích cao tại Hội thi thể thao dân tộc toàn tỉnh, Đại hội TDTT toàn tỉnh, tại các giải đấu khu vực và toàn quốc; nhiều vận động viên xuất sắc của huyện Bá Thước liên tục là thành viên của đội tuyển bắn nỏ, đẩy gậy cấp tỉnh đi thi đấu cấp toàn quốc và cũng đã gặt hái được nhiều thành tích cao. Nhờ thế, huyện Bá Thước nhiều năm liền nằm trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh về các môn thể thao dân tộc.

Bước đột phá của Bá Thước đó là gắn kết việc bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc với phát triển du lịch, trọng tâm là du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch khám phá, du lịch cộng đồng. Các xã với hạt nhân là các câu lạc bộ, các đội thể thao đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tổ chức các giải thi đấu giao lưu, mời du khách trực tiếp tham gia. Điển hình như tại lễ hội Mường Khô được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng giêng hằng năm, không chỉ có người dân bản địa mà còn có đông đảo du khách, cả du khách nước ngoài háo hức tham gia sôi nổi vào phần giao lưu thi đấu các môn  bắn nỏ, tung còn giao duyên, đẩy gậy, kéo co, các trò chơi đánh mảng, chơi đu, chọi gà... Anh Hoàng Vân (du khách đến từ Hà Nội), cho biết: “Những ngày đầu xuân được lên với đồng bào các dân tộc và hòa mình vào các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống đối với gia đình tôi quả thực là những trải nghiệm khó quên. Tôi đặc biệt yêu thích các môn thể thao dân tộc. Việc được trực tiếp tham gia cầm cây nỏ, được thử sức mạnh với môn đẩy gậy cũng rất thú vị. Thông qua đó, tôi và gia đình hiểu thêm về những nét văn hóa, đặc trưng về đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây”.

Bằng sự quyết tâm và những cách làm mới có tính đột phá, huyện Bá Thước không chỉ phát huy được các môn thể thao truyền thống có thế mạnh, khẳng định vị thế trong tỉnh mà còn trở thành nhân tố đặc trưng, riêng có để quảng bá những vẻ đẹp, giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

Theo Báo Thanh Hóa

 

Các tin khác:
  • Thanh Hoá: Hơn 1.000 golf thủ tranh giải trị giá hơn 40 tỷ đồng (06/03/2017-7:35)
  • Pape Omar được giảm án treo giò xuống còn 6 trận (11/02/2017-12:34)
  • Cái giá cho hành động phi thể thao, phi văn hóa (16/01/2017-16:31)
  • Cầu trường sẽ không còn thăm thẳm (09/01/2017-6:35)
  • Bóng đá Việt Nam được ca ngợi trên trang chủ của FIFA (05/01/2017-6:34)
  • Chiến tích đầu của Ljupko Petrovic với FLC Thanh Hóa (15/12/2016-07:40)
  • FLC Thanh Hóa cải tổ ca bin kỹ thuật (05/12/2016-13:56)
  • Thêm một danh thủ xứ Nghệ cập bến FLC Thanh Hóa (21/11/2016-6:29)
  • Tiến Nông Thanh Hóa quyết tâm lần đầu giành huy chương (21/11/2016-6:26)
  • Hàng xóm khuc vực Bắc Trung Bộ gặp nhau trong loạt trận khai màn V.league 2017 (11/11/2016-7:37)