Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Gameshow truyền hình thực tế:
Ồn ào... theo phong trào! (24/03/2017-7:33)
    Ồn ào, tạo xì căng đan… là chiêu trò mà nhiều chương trình truyền hình thực tế đang áp dụng để tạo sự chú ý.

Trong đó nhiều chương trình không ngại dùng những nhân vật thiếu tài thừa sự lố bịch, kệch cỡm để PR cho mình. Họ là những người “nổi tiếng” từ chuyện phát ngôn sốc, mặc hở hang, khoe thân… và đều có thể trở thành “con tốt” trong “ván bài” của nhà sản xuất.

Mới đây, chương trình The Face-Gương mặt thương hiệu mùa thứ hai bước vào vòng khởi động. Dù mới chỉ ở vòng ngoài nhưng chương trình đã rần rần trên các trang mạng xã hội bởi thành phần thí sinh tham gia chương trình năm nay. Nào là hot girl chuyên phát ngôn sốc về tiền… bị cộng đồng lên tiếng phản ứng; Hot girl… nổi tiếng vì hẹn “xử nhau” gây náo loạn phố đi bộ; người mẫu đồng tính… Các gương mặt đủ để làm cho cuộc thi năm nay… ồn ào.

Để tăng phần “kịch tích”, NSX tổ chức thêm cuộc thi online để chọn gương mặt bình chọn vào vòng trong. Từ đây xuất hiện không ít những nhân vật “nổi ảo” của mạng xã hội như B.T; T.V… Chưa thểnhận định chính xác chất lượng của mùa thứ 2 nhưng cứ nhìn vào thành phần tham dự cũng có thể đoán “nồi lẩu thập cẩm” này như thế nào.

Trước đây nhiều chương trình gameshow như Thách thức danh hài, Next’s top model… cũng khiến cho người xem phát hoảng bởi sự có mặt của các thí sinh… trời ơi. Điển hình sự xuất hiện của K.N; L.R trong Thách thức danh hài. Sự lố lăng, không tài năng, cộng thêm việc cố tình gây náo loạn… để nổi tiếng. Hay những nam người mẫu ăn mặc một cách dị hợm… đến casting. Tất nhiên ai cũng biết, những thí sinh này chỉ có vai trò “hoạt náo” để thu hút sự chú ý cho chương trình. Đổi lại là sự xuất hiện trước đám đông, nổi trên truyền hình. Chỉ có khán giả là những người phải chịu đựng sự khó chịu, ức chế với “rác” mà chương trình đưa vào. Nhà sản xuất thì ung dung vì dù ở mặt nào cũng được lợi, chương trình cũng được chú ý trên khắp các trang báo mạng. Điều này đồng nghĩa với việc tiền quảng cáo càng nhiều. Trớ trêu thay, hầu hết các nhân vật “thí tốt” này ngoài sự ồn ào trên mạng ảo lại không có tài năng gì. Cho nên sự gượng ép để vào chương trình, cuộc thi theo ý NSX… lại gây sự khó chịu.

Đáng nói là việc chạy theo lợi nhuận, nhiều chương trình đã thay đổi format gốc để phù hợp với thực tế... của nhà sản xuất. Không đơn thuần là tìm kiếm tài năng, gương mặt đại diện. Nhiều chương trình chỉ gắn mác cho sang… nhưng thực chất vẫn phải câu like bằng đủ loại thượng vàng hạ cám.

Ngay như The Face mùa đầu tiên, ồn ào chỉ xoay quanh thành phần huấn luyện viên. Thậm chí, những cắt, ghép, sắp đặt của chương trình gây tranh cãi. Khách mời, giám khảo… cũng chỉ là thành phần cho có. Cái quan trọng được đặc biệt chú ý phải là xì căng đan!

Dư luận nhận diện “đặc sản” của truyền hình thực tế chính là xì căng đan. Câu like bất kể hình thức nào, miễn chương trình được nhiều người chú ý. Chất lượng thí sinh, yếu tố chuyên môn cũng chỉ là thứ yếu. Chính vì vậy mà nhiều chương trình truyền hình không ngần ngại “đánh đổi” bằng những “chiêu trò” dùbị dư luận phản ứng.

Chiêu trò mục đích để câu view, gây sự chú ý của truyền hình thực tế, gameshow… đang bị các nhà sản xuất lạm dụng đến mức nhàm chán. Thực tế thì“nồi thập cẩm” này luôn thừa nguyên liệu nhưng lại thiếu “gia vị”. Thành ra tất cả các chương trình đều ồn ào theo phong trào. Càng về sau chương trình càng thể hiện sự nhạt nhẽo. Xì căng đan, ồn ào bề ngoài… luôn là con dao hai lưỡi. Khi nhà sản xuất quá lạm dụng vào công thức nhàm chán này sẽ nhận lại sự thờ ơ của khán giả. Khi mùa đầu tiên kết thúc không để lại ấn tượng gì ngoài việc ồn ào quanh các huấn luyện viên. Mùa thứ hai của The Face đang được dự đoán sẽ lại tiếp tục “nóng” nhưng không phải vì chất lượng của chương trình…

Theo Mai Linh/Báo Văn hóa

 

Các tin khác:
  • Nhớ khói (24/03/2017-7:31)
  • Tạo môi trường sống cho nghệ thuật (09/03/2017-15:38)
  • Thanh Hoá lấy ý kiến về công viên văn hoá hơn 2.000 tỷ đồng (22/02/2017-16:46)
  • Hoa cỏ dại khờ (20/02/2017-7:45)
  • Mùa xuân văn hóa (21/01/2017-21:53)
  • Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh vinh danh 10 truyện ngắn hay (08/01/2017-7:22)
  • Trong thương nhớ đồng quê (18/11/2016-7:16)
  • Chuyện quê mình (16/11/2016-7:41)
  • Tháng 11, hoài niệm và cảm xúc (03/11/2016-16:05)
  • Gió nhà quê… (29/10/2016-21:06)