Tỷ lệ người dân bị vòi vĩnh đã tố giác hành vi đòi hối lộ ngày càng thấp
(Ảnh minh họa, từ VTV)
Theo đó, chỉ số về công khai minh bạch và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công chỉ được chấm ở mức hơn 5 điểm. Chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân chỉ được hơn 4 điểm trên thang điểm 10.
Papi là chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương, do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ Cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam thực hiện.
Năm 2016 cơ quan này đã phỏng vấn ngẫu nhiên hơn 14.000 người dân trong cả nước - là những người sử dụng “dịch vụ công” về mức độ hài lòng của họ đối với bên cung ứng “dịch vụ”.
Điểm số trên không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, nếu nhìn từ thực trạng ở một số cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị cung ứng dịch vụ công.
Mặc dù thời gian qua Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển phục vụ nhân dân, tuy nhiên bởi nhận thức, thói quen làm việc, lòng tham, và cả do thiếu một cơ chế kiểm tra, giám sát đủ mạnh, dẫn đến không ít cán bộ trong bộ máy công quyền ở nhiều địa phương vẫn còn những lời nói, việc làm chưa đáp ứng yêu cầu về đạo đức công vụ. Họ dường như bắt được “thóp” của người sử dụng dịch vụ công, đó là sự cam chịu để được việc, nên thường hách dịch, cửa quyền, yêu cầu người dân phải “chạy” theo mình, mà ít có sự giải thích thỏa đáng. Trong số họ có cả những cán bộ trắng trợn yêu cầu người sử dụng dịch vụ công phải “lót tay” để được đáp ứng về thời gian, đảm bảo yêu cầu về chất lượng dịch vụ mà ít khi bị tố giác.
Đây là năm thứ 8 chỉ số Papi được khảo sát, công bố ở Việt Nam, và trong 5 năm gần đây những chỉ số về công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công dường như vẫn không được cải thiện, dù chúng ta đã có nhiều biện pháp mạnh.
Những điểm số này là “thước đo” mà cơ quan công quyền cần tham khảo để có sự điều chỉnh nhằm phục vụ tốt nhất “khách hàng” của mình, cũng để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Anh Vũ