Thứ ba, ngày 30/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam:
"Sân chơi nghiệp vụ" cho các nữ nhà báo (12/06/2017-7:48)
    Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập (21/6/2002 - 21/6/2017) tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ tròn 15 năm tuổi

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phó Tổng giám đốc Đài TNVN Vũ Hải, đồng chí Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, nhà báo Nguyễn Thị Kim Cúc, nguyên Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam và hàng trăm nữ nhà báo thuộc Câu lạc bộ nhà báo nữ khắp các địa phương trong cả nước.

Tự lan toả hoạt động của mình

Từ một Câu lạc bộ (CLB) ban đầu với khoảng hơn 100 hội viên, chủ yếu ở Hà Nội, đến nay Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam đã hình thành và phát triển một mạng lưới rộng khắp trên mọi miền đất nước, với 49 câu lạc bộ thành viên, thu hút hàng nghìn hội viên tham gia.


TS. Phạm Thị Mỵ, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

CLB Nhà báo nữ Việt Nam còn tạo được sự gắn kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng giữa Câu lạc bộ Trung ương và các Câu lạc bộ địa phương. Đây thực sự là một địa chỉ tin cậy, tập hợp đội ngũ đông đảo nhà báo nữ tích cực tham gia vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, bảo vệ và phát triển đất nước.

Tiến sỹ Phạm Thị Mỵ, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động nghiệp vụ theo cụm, khu vực cụm. Ví dụ như Trung Trung bộ, Nam Trung bộ, đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Như vậy sẽ có các hội thảo chuyên sâu hơn và các cơ quan báo chí gần gũi nhau hơn trong chức năng, nhiệm vụ, giúp chị em tác nghiệp tốt hơn".

Thời gian qua, Ban Chủ nhiệm CLB luôn chú trọng tạo một “sân chơi nghiệp vụ”, nâng cao năng lực nghề nghiệp cho chị em phóng viên, biên tập viên, như: Tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm giao lưu về nhà báo nữ với nghề và với trách nhiệm xã hội… giúp chị em hiểu nghề hơn, hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau được nhiều hơn để làm nghề tốt hơn và cân bằng, hài hòa được hai chức phận cùng rất nặng nề: Làm nghề và “giữ lửa” trong gia đình.

CLB Nhà báo nữ Việt Nam cũng tổ chức những chuyến đi thực tế tới các vùng miền của Tổ quốc, tạo điều kiện các nhà báo nữ có cơ hội tác nghiệp, nhưng đồng thời cũng là dịp để các câu lạc bộ thành viên được giao lưu chia sẻ với nhau. Cũng từ các chuyến đi này, nhiều bài báo nỏng hổi hơi thở cuộc sống đã ra đời.

Đặc biệt, liên tục 10 năm qua, CLB Nhà báo nữ Việt Nam đã tổ chức cho các nhà báo nữ ra tác nghiệp ở Trường Sa - một sứ mạng cao cả và hạnh phúc mà không phải nhà báo nào cũng có được, nó không chỉ là nơi để các nhà báo nữ tác nghiệp mà còn thể hiện được trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mỗi nhà báo với mỗi miền của Tổ quốc.

"Là thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, tôi cảm thấy rất vinh dự. Đây là nơi để học hỏi nhiều hơn về hoạt động của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam để về tổ chức được các hoạt động ở cơ sở. Làm như thế nào tạo ra được sự gắn kết cho chị em, những người hoạt động trong công tác báo chí có đặc thù riêng là nữ nhà báo", nhà báo Trần Thị Kiều Hoanh, thành viên Câu lạc bộ Nhà báo nữ tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

Nhiều bài viết của các nhà báo nữ sau các chuyến đi của LCB đã có sức lan tỏa và tạo được hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội.

Nhiều tác phẩm báo chí của các chị từ các chuyến đi do Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam tổ chức đã đoạt các giải thưởng của các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành, lực lượng vũ trang và Giải Báo chí quốc gia.

Đi thực tế là việc làm không thể thiếu của nghề báo, tất cả các chuyến đi thực tế đó là những cuộc hành quân không mệt mỏi và đầy thi vị đối với các nhà báo nữ. Những chuyến đi, những cuộc giao lưu đã làm tăng lên vốn sống, khả năng nắm bắt thực tiễn và làm đẹp tâm hồn, khiến các bài viết của các chị thêm tươi mới, giàu thông tin. 

Tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ


Đại diện Ban Dân vận Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam tặng bằng
khen cho đại diện Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam.

Bên cạnh đó, CLB còn thường xuyên tổ chức hoạt động từ thiện, chủ động tổ chức hoạt động thiện nguyện thiết thực và hiệu quả đến các địa phương, tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ các đối tượng, từ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đến những người già yếu không nơi nương tựa, những nữ lái xe Trường Sơn, những cựu nữ thanh niên xung phong, Mẹ Việt Nam anh hùng... với số tiền thiện nguyện lên tới vài tỉ đồng mỗi năm.

Đại diện 9 CLB Nhà báo nữ 9 tỉnh có những thành tích hoạt động nghiệp vụ và xã hội hiệu quả được
nhận Giấy khen của Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam.

“Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nhưng những hoạt động hiệu quả của CLB đã góp phần tích cực vào phong trào chung của Hội Nhà báo Việt Nam. Bằng niềm đam mê nghề nghiệp và lòng nhiệt tình với công tác Hội, các nhà báo nữ đã xây dựng nên một CLB bài bản với nhiều hoạt động bổ ích, có bản sắc, từ công tác nghiệp vụ đến các phong trào nhân đạo, từ thiện, có sức lan tỏa, được giới báo chí và cộng đồng xã hội trân trọng. Điều đó góp phần tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người làm báo Việt Nam”, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định.

Câu lạc bộ cũng tổ chức các cuộc thi nấu ăn mang đặc thù giới, thu hút nhiều nữ nhà báo tham gia, cũng là một cơ hội giao lưu học hỏi của chị em trong cuộc sống bên cạnh lao động chuyên môn quá vất vả hàng ngày.

Đặc biệt năm 2007, Câu lạc bộ lần đầu tiên tổ chức thành công Cuộc thi Giọng hát hay các nhà báo nữ toàn quốc, với sự tham gia của 35 đơn vị báo chí Trung ương, Hà Nội và các địa phương trong cả nước, tạo tiếng vang trong giới báo chí nói riêng và xã hội  nói chung. Đây cũng chính là tiền đề để Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cuộc thi Tiếng hát Người Làm Báo.

Đánh giá về Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Thường trực Thường vụ Hội ghi nhận và đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của Ban Chủ nhiệm CLB đến với các hoạt động của CLB.


Đại diện CLB Nhà báo nữ Việt Nam, nhà tài trợ và Nhóm từ thiện Mai Vàng tặng quà tới 15 trẻ em khuyết tật
có hoàn cảnh khó khăn

Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, CLC Nhà báo nữ Việt Nam vinh dự được nhận bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Đặc biệt, tại lễ kỷ niệm, Nhóm từ thiện Mai Vàng và nhà tài trợ Bảo tín Thanh Vân thông qua CLB Nhà báo nữ đã tặng 15 suất quà (mỗi suất gồm 1 quạt điện, ba lô và vở viết) cho 15 em học sinh khuyết tật vượt khó của Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ngoài ra, mỗi em còn nhận được 1 suất học bổng trị giá 2 triệu đồng từ Nhóm thiện nguyện của CLB Nhà báo nữ Việt Nam.

Đêm gala Ca nhạc và Thời trang mừng kỷ niệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam tròn 15 năm tuổi với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn cùng sự tham gia của đông đảo nhà báo nữ khắp cả nước.

Cách đây 15 năm, tại kỳ họp lần thứ tư Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa VII (tháng 3/2002) đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập CLB Nhà báo nữ Việt Nam. 

Ngày 21/6/2002, tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam 58 Quán Sứ, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam chính thức ra mắt, kế từ đây các nhà báo nữ có tâm huyết nhiệt thành với nghề, với cuộc đời đã quy tụ bên nhau, quây quần bên một ban chủ nhiệm gồm những nữ nhà báo đàn chị, đứng đầu là nhà báo Kim Cúc, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và các nhà báo: Phạm Mị, Tôn Nữ Thanh Bình, Ngọc Bích, Mai Hương, Thùy Hương, Thu Phương, Tuyết Nhung, Nguyễn Thị Trâm... cứ thế các nhà báo nữ với bản sắc riêng độc đáo đã miệt mài hành trình cùng báo chí dân tộc.

CLB Nhà báo nữ Việt Nam được thành lập với mong muốn các nhà báo nữ có một ngôi nhà chung ấm áp để các nhà báo nữ chia sẻ, động viên nhau trong hoạt động nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống.

Theo Thuỳ Dung/Người làm báo

 

Các tin khác:
  • Hội Nhà báo Việt Nam lên tiếng vụ phóng viên bị hành hung tại Vĩnh Phúc (12/06/2017-1:46)
  • "Sự kiện nổi cộm, nhạy cảm phải thông tin kịp thời cho báo chí" (09/06/2017-16:31)
  • Báo chí tiếp tục tôn vinh những tấm gương bình dị mà cao quý (09/06/2017-16:30)
  • Truyền thông và lá phiếu (08/06/2017-19:16)
  • Báo chí góp phần quan trọng vào việc xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh (08/06/2017-8:03)
  • Chung tay hướng về biển, đảo Việt Nam (05/06/2017-19:59)
  • Đài PTTH Thanh Hóa phát sóng 25 tập ký sự Biển đảo quê Thanh (05/06/2017-14:06)
  • 95 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI (04/06/2017-15:15)
  • Kiểm soát quyền lực để ngăn chặn hiện tượng “cả họ làm quan” (02/06/2017-15:15)
  • Hơn 500.000 người trả tiền để xem sách, tin tức trên Scribd (29/05/2017-15:58)