Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Hội Nhà báo Việt Nam tặng quà tri ân các nhà báo liệt sỹ:
Nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp! (21/07/2017-7:50)
    Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), cùng với giới báo chí cả nước, Hội Nhà báo Việt Nam các cấp đã phát động và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ, tri ân những hy sinh to lớn của biết bao thế hệ người lính, trong đó có các liệt sĩ là nhà báo…

“Tri ân nhà báo liệt sĩ”

Đây cũng là chủ đề của cuộc tọa đàm đầy ý nghĩa do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 20/7, tại Hà Nội, đồng thời là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động hướng đến nhằm tri ân các nhà báo liệt sĩ. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước hơn nửa thế kỷ qua, đã có gần 600 nhà báo- chiến sĩ ngã xuống nơi chiến trường và mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Các anh chị đã không tiếc máu xương cống hiến cuộc đời mình cho chúng ta được hưởng giá trị của hoà bình, hạnh phúc hôm nay. Chiến tranh đã đi qua, đất nước đã độc lập, thống nhất, nhưng ký ức về những nhà báo liệt sĩ sẽ không phai mờ, tấm gương chiến đấu, lao động sáng tạo, nhiệt huyết cách mạng và tên tuổi của các nhà báo liệt sĩ luôn ngời sáng trong những trang sử hào hùng của dân tộc, lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam. Họ mãi là niềm tự hào cho các thế hệ nhà báo hôm nay.

Đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà cho gia đình liệt sĩ Nhà báo Lê Văn Luyện.

Nói về mục đích và ý nghĩa của toạ đàm “Tri ân nhà báo liệt sĩ”, nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đây là một hoạt động quan trọng trước hết để khẳng định những đóng góp to lớn của báo chí Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giải phóng, và cũng để tôn vinh và tri ân các nhà báo liệt sĩ. Thứ hai, để làm sáng tỏ hơn các gương của các nhà báo trong chiến tranh. Nêu gương họ như những tấm gương điển hình về tinh thần cống hiến hy sinh cho đất nước cho nhân dân; nêu cao đạo đức nghề nghiệp- đó là tinh thần dấn thân vì nghĩa lớn, dấn thân vì các giá trị cao quý và lợi ích tối cao của đất nước, của dân tộc. Qua những tấm gương các nhà báo- liệt sĩ nhằm tuyên truyền giáo dục chính trị cho các nhà báo trẻ hãy sống và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước…

Tham gia toạ đàm có đại diện các cơ quan báo chí có nhiều nhà báo liệt sĩ hy sinh; những nhà báo, những nhà nghiên cứu đã có điều kiện thu thập được nhiều tư liệu liên quan đến các liệt sĩ- nhà báo; đại biểu là đại diện các cơ quan của T.Ư (Bộ Lao động Thương binh & Xã hội; Bộ Thông tin & Truyền thông, Ban Tuyên giáo T.Ư); đại diện các thân nhân nhà báo liệt sĩ…

Cũng tại buổi toạ đàm này, BTC đã trao quà cho đại diện các gia đình nhà báo liệt sĩ. “Những nhà báo- liệt sĩ này là những tấm gương hy sinh, cống hiến, quên mình vì sự nghiệp cao cả của dân tộc, vì lợi ích của đất nước và nhân dân. Họ đã thể hiện phẩm chất rất sáng ngời của người làm báo cách mạng Việt Nam. Chính họ- các nhà báo liệt sĩ đã góp phần xây đắp và tô thắm thêm truyền thống hết sức vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Đồng chí Mai Đức Lộc- Phó Chủ tịch HNBVN; đồng chí Hà Thị Hồng Dương, UVBCH, Trưởng Ban Công tác Hội trao quà cho thân nhân gia đình Nhà báo, liệt sĩ Nguyễn Văn Nhạc tại Vĩnh Phúc (Ảnh: Sơn Hải).

Góp phần xoa dịu những mất mát

Ngay sau khi Hội Nhà báo Việt Nam phát động phong trào hướng về để tri ân các liệt sĩ nói chung, trong đó có các nhà báo là liệt sĩ… đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của các cấp Hội, các cơ quan báo chí và của các tập thể, cá nhân trong toàn quốc. Trong đó phải kể đến là tấm lòng của Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương- Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện Nhi Trung ương) đại diện cho các nhà hảo tâm đã trao tặng 50 triệu đồng cho chương trình; cùng rất nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng BTC trong các hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn này. Đợt này, qua tìm hiểu và báo cáo của các cấp Hội, BTC đã tổ chức đến thăm và trao quà tới gần 30 gia đình thân nhân nhà báo liệt sĩ, trong đó có những hoàn cảnh hết sức khó khăn. Họ là vợ, là con, là mẹ nhà báo liệt sĩ, thậm chí cũng có nhà báo hiện nay không có thân nhân để thờ cúng.

Đặc biệt, từ đầu tháng 7 đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức các đợt đi xuống địa phương để thăm hỏi, tặng quà, tri ân các gia đình nhà báo liệt sĩ. Đồng thời, có ý kiến để phối hợp với lãnh đạo các địa phương quan tâm tiếp tục chăm sóc các gia đình nhà báo liệt sĩ đó. Và chủ trương này của Hội Nhà báo Việt Nam đã được lãnh đạo các địa phương hết sức đồng tình, nhiều nơi đã làm nhà tình nghĩa, chăm sóc các thân nhân gia đình liệt sĩ nhà báo để điều kiện của họ bớt khó khăn hơn.

Ngày 11/7/2017, đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng đoàn cán bộ Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo HNB Vĩnh Phúc đã đến thăm, tặng quà thân nhân gia đình nhà báo, liệt sĩ Nguyễn Văn Nhạc, tổ dân phố Xuân Mai, phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đoàn đã tặng 1 chiếc tivi, 5.000.000 đồng và nhiều phần quà có giá trị cho gia đình liệt sĩ.

Cũng trong ngày, đoàn Hội Nhà báo Việt Nam cùng Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đến thăm, tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ – nhà báo Phan Văn Điểm ở khu 9 xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì số tiền 10 triệu đồng, 1 chiếc tivi và quà động viên thân nhân gia đình liệt sĩ.

Ngày 16/7, BTC chương trình Tri ân các nhà báo liệt sĩ do đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN làm trưởng đoàn, phối hợp Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An và Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An, Ban Tuyên giáo huyện ủy Nghi Lộc đã tới xóm 10, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tặng quà tri ân cho gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (83 tuổi) là vợ nhà báo, liệt sĩ Lê Văn Luyện- nguyên phóng viên TTXVN (hy sinh năm 1972). Gia đình bà Thủy hiện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong ba người con, người con trai thứ hai đã mắc bệnh hiểm nghèo mất cách đây 5 năm, người con trai út bị nhiễm chất độc da cam hiện nay mắt đã không còn nhìn thấy ánh sáng. Còn bà Thủy cũng đang mắc phải căn bệnh ung thư quái ác… Để phần nào giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Thủy vượt qua khó khăn, Hội Nhà báo Việt Nam đã thay mặt Quỹ Nhân ái báo Dân trí trao tặng gia đình 30 triệu đồng, cùng một tivi màn hình mỏng và thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An cũng đã tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho bà Thủy…

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Khai trương Trang thông tin điện tử công bố bản án của Tòa án (19/07/2017-15:09)
  • Bổ nhiệm Tổng biên tập báo Văn hóa (19/07/2017-15:07)
  • Công đoàn viên chức tỉnh sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 (19/07/2017-8:34)
  • Trao giải 38 tác phẩm văn học viết về đề tài Thương binh-Liệt sỹ (19/07/2017-8:27)
  • Đưa tin sai sự thật, báo Diễn đàn doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng (18/07/2017-9:48)
  • Cả nước có 982 cơ quan báo, tạp chí được cấp phép hoạt động (18/07/2017-9:44)
  • Chú trọng sáng tạo, nâng cao chất lượng tác phẩm VHNT và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (14/07/2017-23:10)
  • Báo chí sẽ không dự quá 5 phút các kỳ họp Thường vụ Quốc hội sắp tới (14/07/2017-15:27)
  • Cụm Thi đua các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp sơ kết 6 tháng đầu năm (12/07/2017-14:49)
  • Nhiều lúc dù biết mà vẫn khó xử lý cấp dưới tiêu cực (09/07/2017-20:25)