Thứ năm, ngày 02/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT (04/12/2018-11:38)
    (NLBTH) - 10 tháng năm 2018 Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa,các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông. Do vậy, tai nạn giao thông (TNGT) có nhiều chuyển biến, giảm số vụ, số người chết do TNGT so với cùng kỳ 2017.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 109 vụ tai nạn giao thông, làm chết 113 người, bị thương 71 người, so với cùng kỳ 2017 giảm 5 vụ (giảm 4,4%), giảm 11 người chết (giảm 8,8%)tăng 17 người bị thương (tăng 31%), trong đó đường bộ xảy ra 99 vụ TNGT, làm chết 100người, bị thương 62 người, so với cùng kỳ giảm 6 vụ. Đường sắt xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 9 người, so với cùng kỳ tăng 1 vụ. Đường thủy nội địa không xảy ra TNGT. 

Tai nạn giao thông tuy đã được kiềm chế và giảm nhưng còn ở mức cao; TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra; đã xảy ra 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng về đường sắt làm 2 người chết, 9 người bị thương. 

Nhiều hành vi vi phạm TTATGT như: vi phạm quy định tốc độ, đi sai phần đường, người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia điều khiển phương tiện, xe mô tô lạng lách đánh võng, không chú ý quan sát… là những nguyên nhân chính gây TNGT.

      Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân kém; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa phương chưa cao, chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng.

     Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT vẫn diễn biến rất phức tạp, một số nơi hiệu quả đạt được chưa cao.

     Tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến giao thông vẫn còn chưa được xử lý dứt điểm.

     Hạ tầng giao thông bị hư hỏng nhiều do ảnh hưởng của mưa lũ, nhất là các huyện miền núi như Quan Hóa, Mường Lát gây ảnh hưởng lớn đến trật TTATGT.

     Công tác phối hợp về bảo đảm TTATGT của một số ngành, địa phương và các lực lượng chức năng còn có những mặt hạn chế.

Nhằm giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều các giải pháp, cụ thể:Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh trong công tác đảm bảo TTATGT; các ngành, các đơn vị, địa phương  tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch số 13/KH-BATGT ngày 18-1-2018 về đảm bảo trật TTATGT năm 2018 của Ban ATGT tỉnh đã ban hành. Trong đó tập trung thực hiện tốt chủ đề ATGT 2018 “An toàn giao thông cho trẻ em”.

    Tăng cường công tác tham mưu đảm bảo TTATGT, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, nhất là đảm bảo TTATGT các tuyến Quốc lộ trọng điểm theo nội dung Đề án 3980 của UBND tỉnh.

Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành; đặc biệt là đối với người đứng đầu cấp xã trong việc thực hiện Quyết định 4455/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh; kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong việc thực hiện quyết định; tăng cường quản lý bảo đảm ATGT của các công trình giao thông, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông; thực hiện các nội dung tại Thông báo kết luận số 24/TB-UBND ngày 9-2-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Tăng cường giám sát hoạt động đảm bảo TTATGT, nêu cao vai trò trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ đảm bảo TTATGT.

    Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch chuyên đề, các phương án, tổ chức kiểm tra đảm bảo ATGT trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT  nhất là dịp lễ Tết dương lịch 2019; đặc biệt quan tâm đến ATGT cho trẻ em; đẩy mạnh xã hội hoá công tác tuyên truyền pháp luật ATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

     Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân dẫn đến TNGT; tập trung xử lý vi phạm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT; vi phạm tải trọng xe và kích thước thùng xe; các vi phạm của người điều khiển phương tiện như: vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy. Ưu tiên lực lượng, phương tiện thực thi nhiệm vụ trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm để thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án 3980/QĐ-UBND ngày 19-10-2017 của UBND tỉnh về “ Các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017-2020”.

 Rà soát kiểm tra chỉnh sửa, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, kiểm tra đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông; chống ùn tắc giao thông; đặc biệt là việc kiểm tra phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm đối với hành vi tự ý đấu nối vào các tuyến giao thông; kiểm tra và có giải pháp khắc phục các vị trí có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

 Tăng cường lực lượng đảm bảo TTATGT khu vực nông thôn nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “đảm bảo ATGT khu vực nông thôn đến năm 2020” của Bộ Giao thông Vận tải. Tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước giai đoạn 2016-2020” và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả trong năm 2018.

    Đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa những tháng cuối năm, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5-7-2016 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới; chú trọng  kiểm tra rà soát công tác đảm bảo an toàn đối với các bến khách ngang sông, hoạt động của đò ngang, cầu phao trên địa bàn tỉnh.

  Thường xuyên kiểm tra kết quả thực hiện công tác đảm bảo TTATGT, phân tích làm rõ nguyên nhân xảy ra TNGT, có biện pháp khắc phục và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế để đảm bảo ATGT; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo qui định.

Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục thanh niên, học sinh tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; nhân rộng các mô hình đảm bảo TTATGT trong nhà trường; đưa việc chấp hành pháp luật TTATGT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng năm đối với các đơn vị cơ sở và các cá nhân. 

Trước tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến khó lường, những người tham gia giao thông cần nâng cao ý chấp hành pháp luật ATGT, văn hóa giao thông. Tăng cường chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác bảo đảm TTATGT. Coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan với công tác bảo đảm TTATGT.

Thương Nguyễn

 

Các tin khác:
  • Giáo dục xưa và nay, hai góc nhìn (19/11/2018-15:02)
  • Đến lúc tuyên chiến cả với những “nốt ghẻ ruồi” (16/11/2018-22:02)
  • Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai 5G (15/11/2018-10:30)
  • Lương mới áp dụng từ 2021 bắt buộc gắn với tinh giản biên chế (15/11/2018-10:27)
  • Văn hóa tham gia giao thông: Chỉ văn hóa khi phải "trả giá"! (14/11/2018-9:26)
  • Tổ chức thi tuyển, lấy phiếu tín nhiệm để tránh tệ “mua quan bán chức”! (13/11/2018-7:52)
  • Từ chức - khuyến khích tự nguyện hay cần luật hóa (07/11/2018-8:50)
  • Bảo đảm an ninh mạng chính là bảo vệ chủ quyền quốc gia, quyền con người (08/11/2018-8:46)
  • Đừng ngộ nhận việc bảo đảm an ninh mạng với tôn trọng quyền con người (07/11/2018-7:50)
  • Mức đóng, hưởng BHYT theo qui định mới (06/11/2018-8:04)