Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Kiểm soát nạn “vô lăng kích thích”: Chờ hiện thực quyết tâm (11/01/2019-8:22)
    (NLBTH) - Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gần đây, qua kiểm tra bước đầu cho thấy có lái xe sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), năm 2018 lực lượng này đã xử lý 176.585 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 13,1% so với năm 2017. Nhiều tai nạn giao thông được xác định liên quan đến việc lái xe sử dụng ma túy.

Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải, lái xe ô tô phải khám sức khỏe định kỳ, trong đó có nội dung kiểm tra chất ma túy trong máu và nước tiểu. Thế nhưng bởi những “lỗ hổng” trong nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn, nhiều tài xế vẫn chui lọt hàng rào kiểm soát.

Trong một phát ngôn mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, dù đã có hàng loạt cuộc kiểm tra sức khỏe và các cam kết buộc chủ xe phải quản lý sức khỏe của tài xế, chủ yếu là lái xe tải, xe container, nhưng dường như việc làm này vẫn nặng về số lượng và mang tính thời điểm. Nếu không được duy trì xuyên suốt và đồng bộ, nâng cao trách nhiệm từ cơ quan chức năng, thì hậu quả thương tâm vẫn xảy ra.

Ở nhiều quốc gia có quy định tài xế phải xét nghiệm nước tiểu đột xuất và ngẫu nhiên bởi cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải và cơ quan chức năng. Đây là việc làm cần thiết và giá dịch vụ khá rẻ, chỉ từ 15.000 đồng/lần, nhưng lại đang là điều hết sức… “xa xỉ” đối với doanh nghiệp vận tải ở Việt Nam.

Bởi những lý do khác nhau, gần như doanh nghiệp vận tải đang khoán trắng trách nhiệm trên đường cho lái xe theo số tiền được trả. Đây là áp lực khiến nhiều lái xe phải chạy đua với thời gian để đảm bảo thu nhập. Họ chấp nhận lái xe xuyên đêm, lái liên tục trong ngày, và phải dùng chất kích thích để hỗ trợ thần kinh.

Tình trạng này cho thấy là rất khó để chờ đợi trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong kiểm tra, giám sát người lao động cũng như sự tự giác của lái xe, mà đòi hỏi cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh mẽ hơn. Yêu cầu này đang le lói một niềm tin khi trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 1/2019 Bộ Công an đã đưa ra quyết tâm là sẽ đấu tranh mạnh mẽ với vấn nạn này.

Vào tết và lễ hội mùa xuân sẽ có rất nhiều người và phương tiện tham gia giao thông. Dư luận đang chờ đợi quyết tâm của Bộ Công an sớm hiện thực để họ không còn phải quá lo lắng khi tham gia giao thông.


Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Gian dối âm phần (08/01/2019-17:44)
  • Cuộc chiến vực dậy niềm tin (07/01/2019-1:25)
  • Chạm đích gần, chờ đích xa (03/01/2019-21:49)
  • Kỳ vọng vào du lịch (02/01/2019-5:03)
  • Chờ tính tự giác trong thực hiện (27/12/2018-7:30)
  • “Cởi trói” để dạy học thực chất (24/12/2018-15:02)
  • Tặng quà noel và việc nói dối con trẻ (23/12/2018-15:55)
  • Bỏ ngay tư duy nhiệm kỳ (21/12/2018-8:20)
  • Việc làm “bá đạo” (18/12/2018-14:05)
  • Đề xuất siết lại kỷ cương công sở, trách nhiệm công vụ (17/12/2018-11:29)