Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Xây dựng sự chính trực, nhân văn, tăng tính thuyết phục để xây dựng Hội Nhà báo Thanh Hóa phát triển hơn (23/01/2019-7:59)
    (NLBTH) - Hội Nhà báo Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và quán triệt Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam đến hội viên các chi hội nhà báo trực thuộc.
Đồng chí Phan Hữu Minh - Trưởng ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Phạm Minh Thiệu - Chủ tịch Hội Nhà báo Thanh Hóa trao danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở cho hội viên nhà báo có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí và công tác Hội nhà báo năm 2018

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phan Hữu Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh và đông đảo hội viên nhà báo, người làm báo trên địa bàn.

Năm 2018 Hội Nhà báo Thanh Hóa bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ trong Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Hội, giai đoạn 2016 - 2020, không ngừng đổi mới, đa dạng các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho người làm báo; tổ chức tốt các cuộc thi, các giải báo chí; đa dạng các ấn phẩm nghiệp vụ. Làm tốt công tác phối hợp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, người làm báo; giám sát việc sử dụng mạng xã hội của hội viên nhà báo; tiến hành rà soát, đổi thẻ hội viên, kết nạp hội viên mới.

Theo đó công tác phát triển hội viên luôn được chú trọng, năm 2018 kết nạp mới 79 hội viên (có hơn một nửa là lãnh đạo các Đài TT-TH huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh), nâng số hội viên lên 336 người. Thực hiện tiếp nhận sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí TW trên địa bàn Thanh Hóa theo Quyết định số 979/QĐ-HNBVN ngày 6/4/2018 của Hội Nhà báo Việt Nam tiến tới kiện toàn Chi hội theo hướng phù hợp hơn, mạnh hơn, tập hợp được đông đảo hội viên hơn vì sự phát triển chung của báo giới Thanh Hóa.

Trong năm Hội Nhà báo Thanh Hóa đã huy động các nguồn kinh phí hợp pháp tổ chức thành công Giải bóng đá “Người làm báo Thanh Hóa” mở rộng lần thứ ba và Liên hoan Tiếng hát “Người làm báo Thanh Hóa” lần thứ nhất tạo được dấu ấn không chỉ với người làm báo mà còn với công chúng báo chí.

Năm 2018 Hội đã phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh mở 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên nhà báo với hơn 300 lượt hội viên tham gia với các nội dung thiết thực như: Kỹ năng phát hiện đề tài, xử lý thông tin; Kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao dự giải báo chí Quốc gia và tham gia Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; Ngôn ngữ hình ảnh trong truyền hình.

Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2017 có nhiều điểm mới, lần đầu tiên Ban tổ chức thực hiện chấm Giải theo loại hình báo chí và trao giải theo thể loại báo chí. Loại hình báo hình - báo phát thanh có 3 loại giải; loại hình báo in, báo điện tử có 5 loại giải, có 59 tác phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, trao giải đúng dịp kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 25 năm thành lập Hội Nhà báo Thanh Hóa.

Tuyển chọn 15 tác phẩm tham dự - Giải báo chí Quốc gia, kết quả có 1 tác phẩm đoạt Giải B và 1 tác phẩm đoạt giải khuyến khích thuộc về hội viên Chi hội Đài PTTH tỉnh. Đây là năm đầu tiên Hội Nhà báo Thanh Hóa có 2 tác phẩm đoạt giải ở cuộc thi giải báo chí quốc gia.

Ngoài ra Hội Nhà báo Thanh Hóa còn phát động hội viên tham dự các cuộc thi viết về Dân vận, Tự hào nông dân Việt Nam, đề tài môi trường, giáo dục, những cuộc thi khác mà Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức, đã có 1 tác phẩm đoạt giải C cuộc thi viết về đề tài môi trường thuộc về hội viên Chi hội Đài PTTH tỉnh.

Năm 2018, Hội Nhà báo Thanh Hoá tổ chức hướng dẫn kịp thời việc thực hiện Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đến các Chi hội nhà báo trực thuộc; đã thẩm định tác phẩm và xét đề cương tham gia hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2018, thống nhất hỗ trợ cho 22 tác phẩm đảm bảo chất lượng, đủ số lượng.

Xuất bản 4 ấn phẩm “Người làm báo Thanh Hóa” đổi mới cả về nội dung và hình thức trình bày, số lượng phát hành 1.000 cuốn/kỳ. Trang thông tin điện tử Người làm báo Thanh Hóa được bạn đọc đánh giá tốt.

Duy trì và tổ chức tốt Hội báo Xuân Mậu Tuất 2018 tại 2 địa điểm là thành phố Thanh Hóa và thành phố Sầm Sơn. Tham gia có trách nhiệm với Hội Nhà báo Nghệ An - Cụm trưởng Cụm thi đua các Hội Nhà báo khu vực Bắc Trung Bộ năm 2018 trong việc tổ chức gian trưng bầy của Cụm tại Hội báo toàn quốc năm 2018 tại Hà Nội.

Qua công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và các quy định pháp luật về báo chí, không có hội viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Hữu Minh - Trưởng Ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã quán triệt Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam đến hội viên các chi hội nhà báo trực thuộc. Quy tắc quy định rõ ràng, chi tiết trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi triển khai thực hiện Quy tắc cũng như trách nhiệm của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp trong việc xem xét khen thưởng đối với những trường hợp thực hiện nghiêm các nội dung của Quy tắc, kỷ luật theo từng mức độ đối với người làm báo vi phạm các quy định của Quy tắc này.

Thảo luận tại Hội nghị, bên cạnh việc thống nhất dự thảo báo cáo tổng kết hoạt động năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019, các ý kiến đã tập trung vào những vấn đề đang được quan tâm như: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho người làm báo, xây dựng cơ quan báo chí vững mạnh; đa dạng đổi mới các giải báo chí, hoạt động phong trào cho người làm báo có thêm nhiều diễn đàn, nhiều sân chơi hơn; tăng cường xử lý vi phạm người làm báo, nhất là trên không gian mạng để xây dựng đội ngũ người làm báo trên địa bàn Thanh Hóa chuẩn mực; đưa ra giải pháp tăng cường kinh tế báo chí...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phát ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Hội Nhà báo Thanh Hóa, các cơ quan báo chí trong tỉnh và người làm báo ở các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn Thanh Hóa trong năm 2018; đánh giá cao việc sáng tạo tác phẩm báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Giải báo chí về xây dựng Đảng; thực hiện Đề án sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao cũng như hoạt động bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ…

Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua mà báo chí Thanh Hóa, Hội Nhà báo Thanh Hóa còn mắc phải. Trao đổi định hướng trong lãnh đạo, điều hành về công tác báo chí của tỉnh thời gian tới; Gợi mở một số viêc cần làm để xây dựng tổ chức Hội Nhà báo Thanh Hóa ngày càng vững mạnh, tập hợp, đoàn kết tốt nhất hội viên nhà báo trên điah bàn.

Nhân dịp này Hội Nhà báo Thanh Hóa đã tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho CLB nhà báo nữ; tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở cho 47 cá nhân có thành tích tốt trong hoạt động báo chí và công tác Hội năm 2018.

Tin, ảnh: Hoài Thương

 

Các tin khác:
  • Năm 2018 - dấu ấn từ các Hội Nhà báo địa phương (22/01/2019-7:22)
  • Quyết liệt, đổi mới và sáng tạo (02/01/2019-11:24)
  • Sự chính trực - “viên đá thử vàng” người làm báo khi tham gia mạng xã hội (21/12/2018-12:29)
  • Quy ước nên khuyến khích người làm báo sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm cao nhất (30/11/2018-8:14)
  • Quyết định tạo thuận lợi cho Hội địa phương trong quản lý và sinh hoạt Hội (15/11/2018-10:39)
  • Phát huy hiệu quả trong việc phối hợp giám sát thực hiện Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo (31/10/2018-10:14)
  • Đoàn Hội Nhà báo Hàn Quốc thăm và làm việc tại TP.HCM (17/10/2018-17:13)
  • “Mục tiêu của Nghị quyết T.Ư 6 là tạo động lực mới để mọi người cùng có cơ hội phấn đấu, cống hiến” (12/10/2018-10:45)
  • Hội Nhà báo Đắk Lắk: Công tác kiểm tra ngày càng được đẩy mạnh theo hướng chủ động (12/10/2018-10:40)
  • Cần có ranh giới phân biệt giữa nhà báo và người sử dụng MXH (12/10/2018-9:42)