Thứ tư, ngày 01/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Phòng, chống dịch Covid-19:
Báo chí là lực lượng trực tiếp xung trận (16/04/2020-11:58)
    Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, công cuộc phòng, chống dịch bệnh covid-19 đang được sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với sứ mệnh và trách nhiệm xã hội cao cả, báo chí luôn là người chiến sĩ xung kích, giữ một vai trò quan trọng cùng các cơ quan chức năng cung cấp thông tin chuẩn mực, minh bạch, cập nhật liên tục đến độc giả và người dân góp phần phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Công tác chống dịch

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, lan rộng trên toàn cầu, tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia. Đến nay, đã ghi nhận hơn 1.691.700 người nhiễm, 102.525 người tử vong ở gần 205 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn nữa.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các ngành, các cấp, các địa phương, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội; bước đầu đã thu được nhiều kết quả tích cực, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp cao hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Việt Nam chủ động áp dụng một loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn, điển hình lần đầu tiên áp dụng biện pháp "cách ly toàn xã hội" (giãn cách xã hội). Đến thời điểm này, Việt Nam chưa có ca tử vong; toàn ngành y tế tập trung nhân lực và trang thiết bị hiện đại để tập trung cứu chữa người bệnh với phương châm kiên định nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và kết hợp phương châm “4 tại chỗ”.

Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh, là một trong ít nước sớm nuôi cấy, phân lập thành công virus SARS-CoV-2; nghiên cứu sản xuất sinh phẩm xét nghiệm; tăng cường, chủ động sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế… Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu phòng, chống dịch bệnh, từ truy vết các ca nghi ngờ, theo dõi, giám sát, báo cáo, hỗ trợ điều trị…; áp dụng sớm tờ khai y tế điện tử… góp phần vào thành công trong công tác phòng, chống dịch.

Trực tiếp xung trận

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan thông tấn, báo đài trong cả nước đã chung sức đồng lòng, tham gia đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến công chúng.  Với tinh thần công khai, minh bạch ngay từ những ngày đầu phòng, chống dịch bệnh, tất cả các thông tin chỉ đạo điều hành, khuyến cáo, diễn biến tình hình dịch bệnh…, đều được truyền tải nhanh chóng, chính xác đến với bạn đọc, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch ngày 10/4.
 

Thời gian qua, các cơ quan báo chí giữ vai trò chủ đạo trong thông tin về dịch Covid-19. Với thiên chức cao cả của mình, bên cạnh việc tuyên truyền định hướng dư luận để mỗi người dân hiểu rõ, có ý thức phòng bệnh, báo chí còn lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, những tin đồn thất thiệt…, gây hoang mang dư luận xã hội; góp phần hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu yên tâm dành thời gian, sức lực phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, các cơ quan báo chí đã chủ động tăng thời lượng, số lượng các tin, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh, cũng như nâng cao ý thức về việc tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Việc cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ của cơ quan báo chí về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ nguồn chính thức của cơ quan có thẩm quyền đã giúp ngăn chặn nguồn tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 đã và đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Nói về vai trò của báo chí truyền thông trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch covid-19, tại buổi giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Báo chí góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này. Bên cạnh việc đưa tin, báo chí còn có nhiều bài phân tích sâu sắc, nhiều phóng sự đi vào lòng người. Thế giới ghi nhận, người dân tín nhiệm rất cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam, bên cạnh sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành… còn có đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông.

Có thể nói, báo chí là lực lượng trực tiếp xung trận với lực lượng y tế, công an, quân đội… trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hơn lúc nào hết, các cơ quan báo chí cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động cung cấp thông tin nhanh, chuẩn xác, đầy đủ; đồng thời, góp phần định hướng thông tin dư luận, không chủ quan trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh.

Theo Dung Nam/Người làm báo

 

 

Các tin khác:
  • Bài cuối: Lối đi ngay dưới chân mình! (14/04/2020-23:01)
  • Bài 5: "Kịp thời tiếp thêm nguồn lực để báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ" (14/04/2020-22:56)
  • Bài 4: Chính sách nào cho "mũi tiên phong"? (14/04/2020-22:52)
  • Bài 3: "Giải cứu" báo chí từ chính sách (14/04/2020-22:49)
  • Bài 2: Gỡ hướng nào cũng vướng... (14/04/2020-22:43)
  • Bài 1: Khi giọt nước tràn ly... (14/04/2020-22:39)
  • Bài 3:Những "chiến sỹ áo xanh" trên mặt trận truyền thông phòng chống dịch COVID-19 (10/04/2020-19:44)
  • Bài 2: Phóng viên Chu Đức- Kênh VOV Giao thông: Chạy đua cùng... COVID-19 (10/04/2020-19:39)
  • Bài 1: Nhóm phóng viên kênh VTC14: Chúng tôi luôn chuẩn bị tâm lý vững vàng, sẵn sàng đối mặt với rủi ro (10/04/2020-19:33)
  • Báo chí thời đại dịch: Mong manh hai chữ bảo toàn! (09/04/2020-20:31)