Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để quay lại giãn cách xã hội trên toàn quốc (06/08/2020-11:51)
    Ở đâu đó có làn sóng dịch bệnh thứ hai nhưng Việt Nam quyết tâm không để xảy ra. Không để câu chuyện quay lại giãn cách xã hội trên diện rộng, ở quy mô toàn quốc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chiều nay, 4/8.

Thông tin tại cuộc họp, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng, Viện đã tiến hành xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu trên tổng số 7.000 mẫu đã được thu thập ở các khu cách ly và trong cộng đồng.

Trên cơ sở kết quả thu được, có căn cứ để xác định các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7 và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát vào đầu tháng 7/2020.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, căn cứ trên xét nghiệm các mắc và qua điều tra dịch tễ, có thể thấy số ca lây lan ra ngoài cộng đồng chưa nhiều.

Đến thời điểm hiện tại, mới phát hiện 6 ca cộng đồng, hiện chưa có các trường hợp nào bị lây từ các bệnh nhân này. Về cơ bản tất cả các ca lây nhiễm đều liên quan đến khối 3 bệnh viện ở Đà Nẵng.

Qua xét nghiệm ở thành phố Hà Nội, TPHCM và một số cơ sở y tế lớn cũng chưa phát hiện các ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, trừ các ca liên quan đến Đà Nẵng. Như vậy, chưa có bằng chứng để khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, qua phân tích gen của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ một điểm phát ra là khu 3 bệnh viện ở Đà Nẵng. Do virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm chéo cao.

Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, căn cứ những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh Quảng Nam, tới đây Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo, hỗ trợ chống dịch cho Quảng Nam như đã làm với Đà Nẵng; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ truy tìm các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng kiểm soát tình hình, giảm thiểu tối đa tử vong.

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận và thống nhất nhận định tình hình ở Đà Nẵng và Quảng Nam đang được kiểm soát.

Tuy nhiên, dự báo trong những ngày tới đây sẽ tiếp tục phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và nhiều khả năng sẽ còn các ca tử vong là những bệnh nhân nặng đang điều trị tại các khoa chạy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu, tim mạch.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh trên cả nước, Ban Chỉ đạo và các chuyên gia nhấn mạnh với gần 100 triệu dân, đường biên giới dài hơn 4.000 km nên nguy cơ có dịch luôn thường trực trong cộng đồng. Vì vậy, phải thiết lập trạng thái bình thường mới với từng người dân, gia đình, tổ chức và toàn xã hội.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong thời gian tới, một mặt phải tập trung dập dịch nhanh nhất có thể. Mặt khác cũng phải siết chặt lại kỷ cương, “lên dây cót” cả hệ thống, trước hết trong ngành y tế.

Lưu ý rằng, trên thế giới, rất nhiều nước do lơi lỏng, dịch bệnh đã quay lại, bùng phát thành làn sóng mới, đe dọa rất nghiêm trọng, Phó Thủ tướng cho rằng, dịch bệnh ở thành phố Đà Nẵng thời gian qua là lời cảnh báo rất nghiêm khắc cho tất cả các bệnh viện, các địa phương, các ngành, các cấp.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khu vực yếu nhất trong phòng, chống dịch là các bệnh viện, nhà dưỡng lão. Chỗ xung yếu của xung yếu là các khoa điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch, bệnh nhân có các bệnh nền điều trị dài ngày như hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền, ngày y tế phải tập trung vào các khâu, điểm xung yếu.

Về các biện pháp cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại toàn bộ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch. Các cơ quan truyền thông sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức truyền tải để lan truyền những hướng dẫn, chỉ định chuyên ngành cho phù hợp với tình hình mới. Các địa phương phải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra.

“Ở đâu đó có làn sóng dịch bệnh thứ hai nhưng Việt Nam quyết tâm không để xảy ra. Không để câu chuyện quay lại giãn cách xã hội trên diện rộng, ở quy mô toàn quốc. Chúng ta phải khoanh vùng nhỏ nhất có thể, còn những nơi khác phải ở trong trạng thái bình thường mới để phát triển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo T.Toàn/Báo Nhà báo và Công luận

 

 

Các tin khác:
  • Dịch Covid-19 lần này khó khăn hơn nhiều, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh (06/08/2020-11:48)
  • Đấu tranh tin xấu, tin giả, tin độc trên mạng xã hội bằng cách “lấy đẹp dẹp xấu” (04/08/2020-15:41)
  • Cán bộ tuyên giáo không thể sống xa dân, xa cơ sở (22/07/2020-9:38)
  • Tự do mạng xã hội phải đi kèm trách nhiệm xã hội (08/07/2020-22:15)
  • Làm thầy, đừng vô cảm! (23/05/2020-22:48)
  • Nhà bào Huỳnh Dũng Nhân- Những bạn đọc thông minh sẽ biết cách sàng lọc thông tin trên mạng xã hội (23/05/2020-15:41)
  • Tiền lương của công chức sẽ có thay đổi lớn từ 2021 (21/05/2020-9:37)
  • Câu chuyện xúc động về bức tượng Bác Hồ của chiến sỹ Nhà tù Côn Đảo (15/05/2020-15:05)
  • Việt Nam đứng thứ hai thế giới về mức độ hài lòng của người dân trong phòng, chống COVID-19 (15/05/2020-15:04)
  • Từ 15-5, ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc (15/05/2020-15:01)