Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Thanh Hóa: Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử (03/11/2020-16:21)
    Xây dựng thành công Chính quyền điện tử sẽ góp phần đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
 Ứng dụng CNTT tại Trung tâm Hành chính công Thanh Hóa đã góp phần đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây, việc phát triển hạ tầng viễn thông – công nghệ thông tin và hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước đã có bước tiến đáng kể.
Đến nay, hạ tầng viễn thông băng thông rộng, nền tảng cho triển khai xây dựng Chính quyền điện tử được triển khai đến 100% thôn, bản; Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP), được kết nối, liên thông với hệ thống của Quốc gia, phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã; Hệ thống một cửa điện tử hiện đại, đồng bộ được triển khai từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Cổng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí, công khai, minh bạch; Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc (TD-Office) được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, phục vụ điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử; Hệ thống hội nghị trực tuyến đã triển khai tại các điểm cầu, đang phát huy hiệu quả; Hệ thống phòng họp không giấy (Ecabinet) đang được triển khai tại các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện...
Cùng với đó, 100% các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã điều hành, xử lý công việc trên Hệ thống TD-Office; và có nhiều chuyển biến tích cực, thay đổi căn bản, chuyển từ hình thức làm việc giấy tờ sang điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử trong cơ quan nhà nước; văn bản điện tử dần thay thế văn bản giấy, ước tiết kiệm chi phí hàng năm cho việc phát hành văn bản giấy của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên 30 tỷ đồng. Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đến nay đạt trên 97%.
Ứng dụng chữ ký số được quan tâm và đẩy mạnh sử dụng trong các cơ quan, đơn vị, đến nay 100% các cơ quan hành chính và lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được cấp chứng thư số phục vụ việc ký số văn bản, thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử.
Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; ứng dụng CNTT trong xử lý, điều hành công việc; các dịch vụ công trực truyến mức độ 3, mức độ 4 đang phát huy hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong lãnh đạo, điều hành của các cấp, nhất là trong các tình huống khẩn cấp như phòng chống dịch bệnh, bão lụt, thiên tai.... Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết: việc xây dựng chính quyền điện tử không chỉ phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền mà còn hướng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết: việc xây dựng chính quyền điện tử không chỉ phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền mà còn hướng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ông Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa cho biết, trong dịp phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua mới thấy rõ việc ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo điều hành tiện lợi như thế nào. “Dù giãn cách xã hội nhưng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức vẫn có thể ngồi tại cơ quan, thậm chí ngồi tại nhà (đối với những trường hợp bị cách ly tại nhà) để điều hành, xử lý công việc trên không gian mạng. Đặc biệt, đối với các huyện miền núi xa xôi như Quan Sơn, Mường Lát, lãnh đạo huyện có thể ngồi tại trụ sở cơ quan họp trực tuyến, nhận văn bản điện tử. Nếu đi công tác tại TP Thanh Hóa có thể điều hành công việc thông qua chữ ký số...” – ông Quyết cho biết thêm.
Cũng theo ông Đỗ Hữu Quyết, việc xây dựng chính quyền điện tử không chỉ phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền mà còn hướng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hiện nay tại Thanh Hóa đã cung cấp 281 DVC mức độ 3 và 177 DVC mức độ 4 lên cổng dịch vụ công của tỉnh và Hệ thống phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi, cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; đã tích hợp 239 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ( xếp thứ 2, sau Hà Nội). Trong 9 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến đạt trên 45,54%. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn luôn đạt trên 99%. Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã tích hợp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và kết nối với Cổng thanh toán quốc gia.
Thời gian tới, Thanh Hóa đang phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực phía Bắc, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, do đó, Công nghệ thông tin, viên thông luôn phải đi trước một bước.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng chính quyền điện tử. Ảnh: Đ. Hùng
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng chính quyền điện tử. Ảnh: Đ. Hùng
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa cho rằng, để phát triển chính quyền điện tử lên một tầm cao mới, tỉnh cần phải tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế khuyến khích, chính sách ưu đãi để thu hút các nguồn nhân lực, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai, phát triển Chính quyền điện tử. Huy động các nguồn lực ưu tiên xây dựng Chính quyền điện tử theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành. Phấn đấu tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: tối thiểu trên 50%. 100% thủ tục hành chính sẵn sàng đưa lên mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hướng dẫn các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giao tiếp với cơ quan nhà nước tại địa phương thông qua hệ thống Chính quyền điện tử.
Những lợi ích căn bản mà Chính quyền điện tử đã mang lại, đó là: (1) Làm tăng hiệu quả làm việc của các cơ quan và chính quyền các cấp; tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước được nâng lên; (2) Người dân và doanh nghiệp được các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp thông tin, cung cấp dịch vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn thông qua các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa doanh nghiệp và người dân phải đến trực tiếp các cơ quan chính quyền khi thực hiện các thủ tục hành chính; (3) thông qua hệ thống các ý kiến góp ý, phản hồi của người dân, doanh nghiệp các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức, các quy trình nghiệp vụ,... để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; (4) Tiết kiệm thời gian và chi phí trong thực hiện nhiệm vụ.
Theo Quang Duy/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Những kẻ “ký sinh” trên nỗi đau đồng bào (02/11/2020-9:48)
  • Sở Ngoại vụ Thanh Hóa có tân Giám đốc (30/10/2020-9:36)
  • Bế mạc Hội chợ - Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 (29/10/2020-16:17)
  • Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (29/10/2020-9:08)
  • Việt Nam giữ vững “Lá chắn thép” phòng, chống đại dịch Covid-19 (28/10/2020-7:45)
  • Tạo động lực mạnh mẽ, mở ra những thời cơ, vận hội mới để Thanh Hóa tiếp tục cất cánh, trở thành cực tăng trưởng mới (28/10/2020-7:28)
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX diễn ra từ hôm nay đến 28 - 10 (26/10/2020-16:34)
  • Dấu ấn qua các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh (26/10/2020-8:32)
  • Nhìn nhận đúng bản chất vấn đề để không hùa theo những luận điệu sai trái (23/10/2020-14:30)
  • Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam: Khơi gợi sức mạnh đoàn kết, kế thừa và đổi mới (22/10/2020-21:23)