Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Hội Nhà báo Thanh Hóa:
Quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016; triển khai góp ý sửa đổi Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam (06/08/2016-4:01)
    (NLBTH) - Đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật là hai vấn đề hết sức quan trọng đối với người làm báo bên cạnh kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Trên địa bàn cả nước thời gian qua có nhiều vụ việc nhà báo bị xâm hại sức khỏe, tinh thần, nhân phẩm và cả những vụ việc nhà báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trong đó có những vụ việc đáng tiếc đã xảy ra trên địa bàn Thanh Hóa như vụ phóng viên ngụy tạo hình ảnh liên quan đến cây rau ở huyện Vĩnh Lộc hay người làm báo bị chủ mỏ khai thác đá đe dọa trong khi tác nghiệp. Điều đó được lý giải bởi còn có những người làm báo, dù rất giỏi về chuyên môn - nghiệp vụ, nhưng lại đang thiếu hụt về kiến thức pháp luật để bảo vệ mình trong tác nghiệp hoặc đã xem nhẹ vấn đề đạo đức nghề nghiệp trong quy trình làm báo. Còn bởi một số nhóm người bất chấp luật pháp, cho mình quyền đứng trên pháp luật, làm thay pháp luật, mạnh tay với người thực thi công vụ trên một lĩnh vực rất cao quý, đó là nghề báo.

Đây là vấn đề lớn đang đặt ra cho cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan bảo vệ pháp luật, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, đặc biệt là vai trò tập hợp, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhà báo của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam.

Thực hiện hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, cũng là nhiệm vụ đặt ra trong công tác bồi dưỡng, tập huấn năm 2016, để hội viên, người làm báo trên địa bàn nắm rõ về luật, có thêm kiến thức pháp luật phục vụ tốt hơn cho tác nghiệp báo chí; ngày 6/8/2016 Hội Nhà báo Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016, triển khai góp ý sửa đổi, bổ sung Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam phù hợp với pháp luật hiện hành và trang bị thêm một số kiến thức pháp luật liên quan đến việc tác nghiệp báo chí.

Đây là đợt sinh hoạt có tính chính trị - nghiệp vụ quan trọng trong toàn thể báo giới xứ Thanh, để góp phần làm tốt hơn nhiệm vụ của những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Tại hội nghị, báo cáo viên Phan Hữu Minh - Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam và Luật gia Vũ Duy Hòa - Chủ tịch Hội Luật gia Thanh Hóa đã báo cáo đến hội nghị những điểm mới của Luật Báo chí 2016 và vấn đề đặt ra với cơ quan báo chí, người làm báo; thông tin một số điểm cơ bản của các luật vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 và một số tình huống pháp luật thường gặp trong tác nghiệp báo chí.

Hội nghị cũng đã nghe và cùng thảo luận một vấn đề có tính cốt tử của nghề báo, đó là là đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam cũng như sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Quy định đạo đức này cho phù hợp với pháp luật hiện hành.

Sau hội nghị các chi hội nhà báo và mỗi người làm báo sẽ dân chủ đóng góp ý kiến để cùng sửa đổi, bổ sung Quy định này sao cho phù hợp hơn với pháp luật hiện hành, với thực tế đời sống báo chí đang diễn ra trong nước, Hội Nhà báo Thanh Hóa sẽ tổng hợp ý kiến gửi Hội Nhà báo Việt Nam.

Dự kiến Quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam phù hợp với pháp luật hiện hành sẽ được thực hiện bắt đầu từ 1/1/2017 cùng với Luật Báo chí 2016.

P.V

 

Các tin khác:
  • Báo chí hạn chế thông tin “bỏng mắt, đắng lòng” (22/07/2016-16:38)
  • Luật Báo chí 2016 và vấn đề đặt ra với cơ quan báo chí, người làm báo (22/07/2016-16:35)
  • Luật Báo chí 2016 (22/07/2016-15:34)
  • Triển khai Luật Báo chí 2016 cho lãnh đạo Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí (22/07/2016-15:30)