Thứ bảy, ngày 18/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Xúc cảm với trường xưa (09/08/2016-15:18)
    (NLBTH) - Tôi về thăm trường vào một sáng thu tháng 8, khi những giọt nắng vàng róc qua kẻ lá. Có gì đó như khác thường ở một ngôi trường rất đỗi bình thường đã gắn bó với chúng tôi những năm THPT.

Hiển nhiên rồi, những học sinh ở ngôi trường này - ngôi trường THPT Lam Sơn vừa lập nên một kỳ tích khi dành tới 3 huy chương ở các kỳ thi Olympic Quốc tế, trong đó nổi bật nhất là tấm Huy chương vàng mà Nguyễn Khánh Duy đem về từ kỳ thi Olympic Hóa học tổ chức tại Grudia.

Trước Duy, trong các kỳ thi Olympic Quốc tế môn Toán, môn Sinh học năm 2016, học sinh trường THPT Lam Sơn cũng đã giành 1 Huy chương bạc, 1 Huy chương đồng.

Ngôi trường Lam Sơn của chúng tôi không bề thế, quá cao tầng và rộng rãi như nhiều ngôi trường khác, nhưng với tôi, nó quý giá vô cùng, là tài sản tri thức bậc cao của cả xứ Thanh. Nơi đây, tôi từng đến mỗi ngày để được biết thêm bao điều mới mẻ; để cảm nhận thêm tình yêu đất nước thấm đượm qua những vần thơ cô giảng; tiếp nhận những kiến thức tuyệt vời từ những môn học tư duy sáng tạo đã đưa tôi đến giảng đường đại học. Cũng nơi đây, tôi hiểu hơn những trang sử hào hùng, những chiến công của cha ông, hơn thế, là dấu mốc lịch sử gắn tên với ngôi trường: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ở thế kỷ XV gắn với người người anh hùng áo vải Lê Lợi.  

Dòng chảy của lịch sử, của thời gian, được kết tinh, ngưng tụ qua năm tháng, sự đóng góp của bao thế hệ học trò, và hôm nay đây, nó như muốn được nhân lên sự tuyệt vời, từ những tấm huy chương lấp lánh kia…

Một ngôi trường với hào quang hiện tại, với những trang vàng trong quá khứ, hơn thế còn là tình người. Ở nơi ấy những năm tháng còn hết sức khó khăn, mỗi người phải lo nhiều việc bên ngoài nhà trường, nhưng thầy cô luôn quan tâm đến chúng tôi, dõi theo từng bước đi của trò, mừng vui trước sự tiến bộ của chúng tôi.

Tất cả giờ đây đã là kỷ niệm, nhưng ký ức trong tôi vẫn luôn còn mãi, hiện hữu như vừa mới hôm qua.

Tôi yêu cây phượng vĩ rộn rã tiếng ve ngân khi mùa hè đến, hoa nở đỏ rực cả một góc sân trường. Rồi cây bàng với những tán lá xòe rộng che nắng cho lũ học trò sau những giờ học... Còn là con đường đến trường mỗi ngày, dù rất quen những tôi yêu và nhớ biết bao. Con đường Hàn Thuyên đã ghi dấu những vòng xe lăn mỗi sớm chiều, chứng kiến những cơn đói bụng cuối giờ, cả nụ cười, dòng nước mắt không dấu được của chúng tôi mỗi lúc vui, buồn.

Tận giờ tôi vẫn nhớ như in cảm giác lần đầu được khoác bộ đồng phục trên ngực áo có logo của trường. Tôi yêu và nhớ lớp H suốt 3 năm học - nơi góc hành lang nhìn ra một không gian với cây cỏ xanh mướt mắt. Nhớ những tiết học giáo dục quốc phòng, thể dục dưới sân trường. Đó là lúc chúng tôi được thoát ra khỏi bàn ghế, sách vở, để xua đi những mệt mỏi của tư duy lô gic…

Tất cả những ngày tháng tuyệt vời lần lượt trôi đi, để lại trong tôi những nuối tiếc, nhưng hết sức tự hào.   

Thời gian là một dòng chảy không bao giờ trở lại. Nhưng ngôi trường thì mãi còn đó, mỗi ngày khoác thêm lên mình chiếc áo của thời gian và ghi dấu những chứng tích của lớp lớp học trò.

Hôm nay đây, tôi đứng giữa sân trường, để lần nữa cảm nhận đầy đủ về ngôi trường xưa, về những kỷ niệm đã qua đi. Trong mùa thu man mác đâu đây như gần lắm, làm cho ta thêm bâng khuâng, xao xuyến, và càng thêm tự hào.

Một lần nữa tôi cất lên hai tiếng rất tự nhiên: Lam Sơn!        

Minh Đức

 

Các tin khác:
  • Nén tâm nhang trong mùa vu lan (08/08/2016-21:47)
  • Về Nga Sơn (31/07/2016-21:03)
  • Thêm nhiều ý kiến tâm huyết cho Bảo tàng báo chí Việt Nam (31/07/2016-20:46)
  • Trở lại mái trường mang tên một nhà báo liệt sỹ (29/07/2016-7:30)
  • Lắng lòng nơi khúc ruột Miền Trung (28/07/2016-8:15)
  • 6 cổ vật thời Nguyễn được công nhận là bảo vật quốc gia (21/07/2016-11:15)
  • Nặng trĩu ý tưởng, cảm hứng sáng tác (16/07/2016-12:40)
  • "Tôi yêu biển đảo quê hương" - nặng nghĩa tình (07/07/2016-11:00)
  • Báo Văn nghệ khai mạc trại sáng tác văn học tại Thanh Hóa (06/07/2016-10:00)
  • Hấp dẫn du thuyền trên sông Hoạt (05/07/2016-13:10)