Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Phát triển Câu lạc bộ chuyên ngành sẽ thu hút được hội viên (19/11/2021-16:49)
    "Một trong những phương thức hiệu quả nhất để làm cho Hội trở thành “ngôi nhà chung” của những người làm báo chính là việc thúc đẩy sự phát triển của các Câu lạc bộ chuyên ngành thuộc Hội"- Nhà báo Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh khẳng định.

 Chương trình tọa đàm do Câu lạc bộ Phóng viên du lịch - TP. Hồ Chí Minh thực hiện.

Nhà báo Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Với gần 2.000 hội viên, nhu cầu sinh hoạt nghiệp vụ, giao lưu của hội viên rất lớn, đòi hỏi Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh phải năng động, sáng tạo ra nhiều “sân chơi” hấp dẫn, thu hút hội viên tham gia, đáp ứng nhu cầu không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ mà cả về những sở thích lành mạnh, làm cho Hội trở thành “ngôi nhà chung” của những người làm báo. Một trong những phương thức hiệu quả nhất chính là việc thúc đẩy sự phát triển của các Câu lạc bộ chuyên ngành thuộc Hội”.

Tạo mọi điều kiện cho các Câu lạc bộ hoạt động

Đó là tinh thần của Chủ tịch HNB TP. Hồ Chí Minh Trần Trọng Dũng khi trao đổi xung quanh câu chuyện làm thế nào để hoạt động Câu lạc bộ chuyên ngành trực thuộc Hội được hiệu quả.

Ông chia sẻ: Tại TP. Hồ Chí Minh, cách đây 20 năm, xuất phát từ hoạt động của các nhà báo, hội viên cùng được phân công viết về một lĩnh vực nên quen biết nhau, hỗ trợ nhau trong tác nghiệp. Từ đó hình thành các nhóm phóng viên chuyên ngành, sau đó phát triển thành các Câu lạc bộ trực thuộc Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh (hiện nay có 6 Câu lạc bộ đang hoạt động).

Quy mô các Câu lạc bộ lúc đầu chỉ khoảng trên 10 người, dần dần đã thu hút, phát triển lớn mạnh, điển hình như Câu lạc bộ Kinh tế nông nghiệp khởi đầu năm 2007 là một nhóm tự phát với 12 nhà báo của 10 cơ quan báo đài Trung ương và TP. Hồ Chí Minh viết về nông nghiệp, nông thôn.

Đến năm 2010, nhóm này chuyển thành Câu lạc bộ Kinh tế nông nghiệp thuộc Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh với 29 thành viên thuộc 21 cơ quan báo đài. Hiện nay, Câu lạc bộ này có 64 thành viên thuộc 45 cơ quan báo chí. Các Câu lạc bộ có cơ cấu một Ban chủ nhiệm gồm 5 thành viên do các thành viên bầu và được Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh ra quyết định công nhận.

Phần nhiều các thành viên trong Câu lạc bộ, nhất là người đứng đầu là những nhà báo từng trải, kinh nghiệm, có uy tín trong giới, nhiệt tình trong công việc của Câu lạc bộ và có quan hệ tốt với các cơ quan chức năng liên quan đến lĩnh vực của câu lạc bộ.

Ví dụ đối với Câu lạc bộ phóng viên thể thao thì gắn bó với Sở Văn hóa - Thể thao, Liên đoàn các bộ môn thể thao, các doanh nghiệp về trang thiết bị thể thao; Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế nông nghiệp thì gắn với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp Thành phố, các doanh nghiệp liên quan nông nghiệp; Câu lạc bộ Phóng viên du lịch gắn với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và thành phố, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn,…” - nhà báo Trần Trọng Dũng nhấn mạnh.

Trong quá trình hoạt động, có thể thấy rằng, các Câu lạc bộ trực thuộc HNB TP. Hồ Chí Minh đã bám sát lĩnh vực của mình để triển khai các hoạt động khá phong phú như: tổ chức tự bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm kết hợp tham quan thực tế các mô hình hay, hỗ trợ truyền thông cho các cơ quan, tỉnh bạn, tổ chức các Giải Báo chí (như Giải Báo chí về Kinh tế nông nghiệp, Giải Báo chí viết về Du lịch…).

 

phat trien cau lac bo chuyen nganh se thu hut duoc hoi vien hinh 2

Các thành viên sáng lập Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế Nông nghiệp nhận Kỷ niệm chương nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Câu lạc bộ (21/7/2010 - 21/7/2020).

Các hoạt động này được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan quản lý nhà nước. Kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa do các thành viên trong Câu lạc bộ vận động. Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện hỗ trợ các Câu lạc bộ như liên hệ các cơ quan, tổ chức truyền thông, cho sử dụng các cơ sở vật chất của Hội như hội trường, xe ô tô, máy photocopy… để giảm bớt chi phí cho các Câu lạc bộ khi tổ chức các sự kiện.

Câu lạc bộ theo sở thích

Như chia sẻ của nhà báo Trần Trọng Dũng thì ngoài 6 Câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành đang hoạt động, trong thời gian tới Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh dự kiến thành lập thêm một số Câu lạc bộ như phóng viên chuyên về một số lĩnh vực như công thương, xây dựng - đô thị, tài nguyên - môi trường, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc tế…

Bên cạnh các Câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành, Hội cũng chủ trương thành lập các Câu lạc bộ theo sở thích như Câu lạc bộ các môn thể thao (bóng đá, bóng bàn, quần vợt, cầu lông, xe đạp, chạy bộ…) hoặc các sở thích khác như Câu lạc bộ ca hát, vẽ, Câu lạc bộ du lịch caravan kết hợp từ thiện…

Để chuẩn hóa, thống nhất về tổ chức, hoạt động, cuối năm 2019, Thường trực Hội trực tiếp làm việc với từng ban chủ nhiệm Câu lạc bộ để tìm hiểu tình hình hoạt động, hiểu thêm những thuận lợi, khó khăn và nghe các ý kiến đề xuất.

Trên cơ sở đó, sau khi tham khảo ý kiến lãnh đạo Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam và các Câu lạc bộ, kể cả các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, tháng 12/2019, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quy định tạm thời về hoạt động của các Câu lạc bộ chuyên ngành và Câu lạc bộ theo sở thích thuộc Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh, trong đó quy định thành viên Câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành chỉ gồm các phóng viên, biên tập viên; còn thành viên Câu lạc bộ theo sở thích gồm tất cả các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên các cơ quan báo chí.

Quy định cũng kèm theo mẫu đơn tự nguyện tham gia có xác nhận của lãnh đạo cơ quan báo chí (đối với báo chí thành phố), hoặc Văn phòng đại diện, cơ quan thường trú (đối với các báo Trung ương)” - Chủ tịch Trần Trọng Dũng cho biết.

Chủ tịch HNB TP. Hồ Chí Minh Trần Trọng Dũng cũng đặc biệt nhấn mạnh vấn đề hiệu quả trong hoạt động của các Câu lạc bộ mang lại thời gian qua. Ông chia sẻ rằng, phát triển Câu lạc bộ chuyên ngành đã mang tới một “sân chơi” bổ ích, hấp dẫn với các hội viên, để hội viên gắn bó với hoạt động Hội một cách tự nguyện.

Hội viên thấy được lợi ích khi tham gia các Câu lạc bộ cũng chính là tham gia hoạt động Hội bởi mô hình này đáp ứng được nhu cầu hợp tác trong quá trình tác nghiệp, thỏa mãn các sở thích cá nhân lành mạnh. Đồng thời, hoạt động của các Câu lạc bộ như là những hoạt động sau mặt báo, theo hướng “tự chủ” hoàn toàn không phải nhờ chi phí từ ngân sách.

 

phat trien cau lac bo chuyen nganh se thu hut duoc hoi vien hinh 3

Hình ảnh Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế Nông nghiệp TP.HCM đi thực tế tìm hiểu về hoạt động của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam( tháng 3/2021).

Các hoạt động của Câu lạc bộ đã góp phần đẩy mạnh truyền thông trên các lĩnh vực theo đúng chủ trương, kế hoạch của thành phố, các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Chẳng hạn như, có những hoạt động bám sát tình hình thời sự của cả nước và thành phố tạo hiệu quả rất tốt như vào đầu tháng 6/2020, khi Tổng cục Du lịch phát động chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” thì Câu lạc bộ phóng viên du lịch chủ động đề xuất với Hội phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Phát huy vai trò truyền thông trong chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam” với sự tham gia của hầu hết các đồng chí lãnh đạo các báo đài thành phố và Trung ương, cùng lãnh đạo của ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch…

Ngoài ra, các Câu lạc bộ phát triển, góp phần tăng cường mở rộng mối quan hệ đoàn kết giữa các đồng nghiệp, không chỉ giữa báo chí thành phố với nhau mà còn giữa báo chí Trung ương với báo chí TP. Hồ Chí Minh, góp phần đưa công tác Hội thêm sinh động và phong phú.

Từ những thành công bước đầu trong hoạt động của các Câu lạc bộ chuyên ngành, Chủ tịch HNB TP. Hồ Chí Minh Trần Trọng Dũng cho rằng, để việc lựa chọn, xây dựng và triển khai hoạt động các Câu lạc bộ chuyên ngành sao cho phù hợp, hiệu quả thì lãnh đạo Hội cần năng động, nắm bắt tìm hiểu được nhu cầu của hội viên, trên cơ sở đó hướng dẫn, xây dựng định hướng, kế hoạch hoạt động trên tinh thần tự nguyện.

Lãnh đạo Hội phải chủ động gắn bó với các cơ quan, đơn vị để cùng hỗ trợ các Câu lạc bộ triển khai thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo Hội cũng cần động viên khen thưởng kịp thời cũng như chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các Câu lạc bộ trong quá trình hoạt động.

Thêm vào đó, bài toán con người phải luôn được đề cao, nhất là trong việc lựa chọn người đứng đầu Câu lạc bộ phải giỏi, có uy tín cả về nghề và đạo đức là nhân tố cực kỳ quan trọng cho việc duy trì và phát triển Câu lạc bộ. Bởi thực tế đã có những Câu lạc bộ phải giải thể hoặc hoạt động cầm chừng do người đứng đầu chưa thu hút được các thành viên tham gia, chưa nhiệt tình, thiếu năng động.

Đặc biệt, về phía Hội Nhà báo địa phương, cần tạo được môi trường đoàn kết, vui vẻ giúp đỡ lẫn nhau trong Ban chủ nhiệm, làm hạt nhân đoàn kết cho toàn Câu lạc bộ, phòng tránh hiện tượng gây bè nhóm, làm phân hóa trong Câu lạc bộ.

Hội chung tay cùng các Câu lạc bộ chủ động làm tốt khâu vận động nguồn kinh phí theo hướng xã hội hóa từ ngay chính các hoạt động của Câu lạc bộ. Bản thân Hội cũng phải nỗ lực tạo nguồn kinh phí bằng nhiều hoạt động để có điều kiện góp phần hỗ trợ cho các Câu lạc bộ hoạt động.

Theo Sông Mây/Báo NB&CL

https://congluan.vn/phat-trien-cau-lac-bo-chuyen-nganh-se-thu-hut-duoc-hoi-vien-post167362.html

 

Các tin khác:
  • Báo chí với vai trò tuyên truyền chính sách Bảo hiểm tiền gửi tới người dân (09/11/2021-8:49)
  • Công tác cấp đổi thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2021-2026: Khẩn trương, tích cực, trách nhiệm (04/11/2021-13:44)
  • Khám phá trưng bày số hóa tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (02/11/2021-13:50)
  • Linh hoạt ứng phó đại dịch COVID-19 trong hoạt động nghiệp vụ (07/10/2021-14:52)
  • Giáo dục đạo đức hội viên - nhà báo khi tham gia mạng xã hội: Chuyện dài vẫn phải nói mãi... Bài 9: Không chỉ thực hiện nghĩa vụ công dân mà còn là trách nhiệm của người làm báo (18/09/2021-12:10)
  • “Thông tin hàng trăm trẻ thơ không có người chăm nom, mẹ là F0, không tã, không có sữa…” là sai sự thật (13/09/2021-9:06)
  • Báo chí truyền thông với cuộc chiến chống dịch tin giả Bài 2: Báo chí có trách nhiệm nắn dòng thông tin sai lệch, lấn át tin giả, lấy lại niềm tin độc giả (11/09/2021-14:17)
  • Kỹ năng kiểm chứng nguồn tin trên mạng xã hội (09/09/2021-9:16)
  • Báo chí truyền thông với cuộc chiến chống dịch tin giả (Bài 1): Vai trò chủ lực trên tuyến đầu chống tin giả (08/09/2021-9:14)
  • Giáo dục đạo đức hội viên - nhà báo khi tham gia mạng xã hội: Chuyện dài vẫn phải nói mãi... Bài 8: Người làm báo phải như ngọn hải đăng dẫn đường, dẫn dắt và tạo dựng niềm tin cho công chúng (08/09/2021-9:06)