Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa Liềm vàng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 (01/01/2022-16:24)
    Chiều 31-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hoá phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa Liềm vàng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; các tác giả, đại diện nhóm tác giả của các cơ quan báo chí đoạt Giáo Báo chí quốc gia, Giải Búa Liềm vàng cấp tỉnh năm 2021.

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nêu bật sự đóng góp của các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm 2021. Đồng thời nêu lên những định hướng lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ triển khai trong năm 2022.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mong rằng, trong năm 2022 các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo trên địa bàn tỉnh bám sát các sự kiện trong tỉnh, thường xuyên theo dõi phản ánh toàn diện các vấn đề chính trị, xã hội trong tỉnh để phản ánh tin bài góp phần tích cực cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Hoàng Bá Tường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày báo cáo tổng kết công tác báo chí năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Báo cáo Tổng kết công tác báo chí năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 nêu rõ: Trong năm 2021, hoạt động báo chí - xuất bản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, rõ nét và toàn diện trên các mặt công tác.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và quản lý Nhà nước về báo chí được quan tâm, tăng cường thực hiện kịp thời, chặt chẽ và có hiệu lực, hiệu quả. Các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh, thành bạn đóng trên địa bàn đã có nhiều đổi mới, tuân thủ quy định pháp luật, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; chủ động, kịp thời nắm bắt thông tin tuyên truyền, phản ánh toàn diện các sự kiện thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đặc biệt, tích cực thông tin, tuyên truyền đưa nghị quyết Đại hội các cấp của Đảng vào cuộc sống; cập nhật, phản ánh đậm nét về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; làm tốt chức năng định hướng dư luận, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, sai sự thật.

Bên cạnh đó, báo chí đã tích cực tuyên truyền những thành tựu, kết quả nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh. Phát hiện, biểu dương, cổ vũ, lan tỏa sâu rộng các điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt; quảng bá hình ảnh, giá trị văn hoá, truyền thống lịch sử của đất và người Thanh Hóa đến bạn bè trong nước và quốc tế...

Thông tin báo chí kịp thời, toàn diện, hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của tỉnh; đặc biệt, nhiều thông tin thể hiện vai trò dẫn dắt, thống nhất trong nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội; với tỷ lệ hơn 80% tin, bài tuyên truyền, phản ánh là thông tin tích cực về tỉnh, góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh trong năm 2021.

Báo cáo cũng đề ra nhiệm vụ cho năm 2022 là bám sát định hướng, tôn chỉ, mục đích cơ quan báo chí, các vấn đề, sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 37 của Quốc hội về ban hành thí điểm có chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh trong năm 2022.

Trước mắt cần tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các hoạt động chào mừng năm mới 2022, hoạt động vui xuân, đón Tết Nhâm Dần.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo tổng kết Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm vàng) năm 2021. Theo đó, sau 11 tháng triển khai, với những cố gắng, nỗ lực không ngừng của các cấp ủy đảng, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Giải báo chí về xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2021 đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên quan tâm hưởng ứng, nhất là đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Đến ngày 15-10-2021 (kết thúc cuộc thi cấp tỉnh), Ban Tổ chức Giải cấp tỉnh đã nhận được 70 tác phẩm dự giải. Trong đó, Báo Thanh Hóa có 23 tác phẩm; Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa có 27 tác phẩm; Tạp chí Xứ Thanh có 1 tác phẩm; các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có 9 tác phẩm và 10 tác phẩm của các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Nhìn chung, các tác phẩm tham dự Giải năm nay đã bám sát định hướng và quy định của thể lệ giải. Phản ánh toàn diện các mặt của công tác xây dựng Đảng ở khắp các vùng, miền của tỉnh, nhất là những vấn đề lớn, đang được dư luận xã hội quan tâm. Nổi bật, có các chuyên đề: Du lịch Thanh Hóa trên “đường băng” phát triển; Đồng lòng quyết tâm chống dịch COVID-19; Xóa bỏ “phép vua thua lệ làng” nơi cổng trời... của Báo Thanh Hóa; tác phẩm: Hoa đỏ; Vững tin nơi tuyến đầu chống dịch; Lễ kết nạp Đảng đặc biệt của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa… Nội dung tư tưởng, giá trị, hiệu ứng của các tác phẩm đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Đồng thời, khẳng định rõ về vai trò nòng cốt cũng như kết quả, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diệ

Đồng chí Nguyễn Việt Ba, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Thanh Hóa phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã tập trung phân tích những kết quả đạt được trong hoạt động báo chí, nêu lên những kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp trước ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19 và làm rõ thêm những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí và người làm báo tác nghiệp để phản ánh những nội dung trung thực góp phần vào sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên trao giấy chứng nhận cho các nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa đạt giải A và giải C giải Báo chí quốc gia năm 2021.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên trao giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc phát động tham dự Giải.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên trao giải A cho tác giả Lê Dung, Báo Thanh Hóa với chuyên đề: Du lịch Thanh Hóa trên "đường băng” phát triển và nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa với tác phẩm Hoa đỏ.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể đã có thành tích trong công tác báo chí - xuất bản năm 2021.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh rao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 20 cá nhân đã có thành tích trong công tác báo chí - xuất bản năm 2021.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên đã trao giấy chứng nhận cho các nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa đạt giải A và giải C giải Báo chí quốc gia năm 2021; các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 20 cá nhân có thành tích trong công tác báo chí - xuất bản năm 2021.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao giả C cho tác giả, nhóm tác giả.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin và Truyền thông trao giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên đã trao giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải Búa Liềm vàng cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc phát động tham dự Giải; trao giải A cho tác giả Lê Dung, Báo Thanh Hóa với chuyên đề: Du lịch Thanh Hóa trên "đường băng” phát triển và nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa với tác phẩm Hoa đỏ; trao 5 giải B, 7 giải C và 11 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác báo chí năm 2021.

Đồng chí khẳng định: Nhìn lại năm 2021 với đầy ắp các sự kiện, nhưng đồng thời cũng có nhiều khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh đó, bám sát tôn chỉ, mục đích, các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn đã rất chủ động, kịp thời, tuyên truyền những vấn đề, những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, thể hiện được vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận rất cao trong xã hội, góp phần vào sự ổn định và phát triển của tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã điểm lại những sự kiện nổi bật của đất nước, của tỉnh và những kết quả đạt được tỉnh có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là trong công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch COVID -19, các hoạt động chính trị - xã hội, phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; sự đồng sức, đồng lòng, đồng sẻ chia của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp trong chung tay hỗ trợ người dân vùng có dịch.

Với những đóng góp của các cơ quan báo chí trong năm 2021, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh 5 điểm nối bật mà các cơ quan báo chí đạt được đó là: Từ đầu năm 2021, các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương trên địa bàn tỉnh dành thời lượng lớn đưa tin tuyên truyền việc tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng, tuyên truyền công tác lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhằm thể chế hóa 6 chương trình trọng tâm và 3 khâu đột phá để đưa nhanh Nghị quyết vào cuộc sống.

Báo chí đã tập trung tuyên truyền góp phần vào sự thành công của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; trong quá trình tuyên truyền, báo chí kịp thời đưa tin, phản ánh để các đồng chí lãnh đạo tỉnh nắm bắt kịp thời thông tin, tập trung lãnh đạo để Cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân

Các cơ quan báo chí cũng đã dành phần lớn thời lượng truyền đi thông điệp của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về việc triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Kết thúc năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩn đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong công tác phòng, chống dịch báo chí cũng đã đồng hành với cấp ủy, chính quyền các cấp để tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nghiêm quy định 5K, tiêm vắc xin và không để dịch COVID -19 lây lan ra diện rộng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế ổn định đời sống.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: Năm 2021 - là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và gần đây Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 37 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan báo chí trong tỉnh, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã phản ánh đầy đủ, khách quan, tạo cho Nhân dân đồng thuận thực hiện các Nghị quyết đã đề ra.

Bên cạnh việc báo chí đã phản ánh những kết quả đạt được của tỉnh, các cơ quan báo chí cũng đã có những tin bài phản biện, phản ánh những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương và đây là cơ sở, thông tin để cấp ủy, chính quyền và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, giải quyết, được Nhân dân đánh giá cao.

Thông qua việc nêu lên những kết quả đạt được của hoạt động báo chí, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Năm 2021 các cơ quan báo chí đã đồng hành, gắn bó cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng Thanh Hóa ngày càng phát triển, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh đã đề ra.

Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ bên cạnh những thời cơ, vận hội mà Thanh Hóa đang có, cũng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Thanh Hóa cũng sẽ gặp những khó khăn, thách thách, nhất là những diễn biến khó lường do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Chính vì vậy, năm 2022 các cơ quan báo chí cần thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm đó là: Các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII), Nghị quyết số 37 của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các nghị quyết của Trung ương mới cùng với 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá để cán bộ, đảng viên, Nhân dân nhận thức rõ và thực hiện tạo sự phát triển đi lên của tỉnh.

Các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra; với tinh thần phát huy kết quả thực hiện năm 2021, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng đất nước, xây dựng tỉnh Thanh Hóa phồn vinh, hạnh phúc. Bám sát thực tiễn phong phú, đa dạng đời sống xã hộicủa tỉnh để phát hiện, phản ánh những cách làm hay, những mô hình mới trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa...

Các cơ quan báo chí cũng cần có những bài viết phản biện cơ chế, chính sách; phản ánh những mặt trái, nổi cộm ở cơ sở, hành vi sách nhiễu của cán bộ để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương kịp thời nắm bắt thông tin tập trung giải quyết.

Các cơ quan quản lý báo chí cần làm tốt nhiệm vụ chỉ đạo, định hướng cơ quan báo chí trong tuyên truyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022; tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các cấp, các ngành, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn cần phải tạo điều kiện, bố trí thời gian làm việc với cơ quan báo chí, cung cấp thông tin chính xác, minh bạch để các cơ quan báo chí phản ánh trung thực các vấn đề đang diễn ra trong đời sống xã hội.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong rằng các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Theo Minh Hiếu/Báo Thanh Hóa Điện tử

https://baothanhhoa.vn/thoi-su/tong-ket-cong-tac-bao-chi-va-trao-giai-bua-liem-vang-nam-2021-trien-khai-nhiem-vu-nam-2022/150809.htm

 

Các tin khác:
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp năm mới 2022 (01/01/2022-15:57)
  • Toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng tại Đại hội lần thứ XI, Hội Nhà báo Việt Nam (31/12/2021-20:02)
  • Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI: Nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, đổi mới hoạt động (31/12/2021-19:48)
  • Đối tượng xuyên tạc thông tin về biến chủng Omicron sẽ bị xử lý như thế nào? (31/12/2021-19:34)
  • Công bố và trao các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về công tác cán bộ (29/12/2021-7:36)
  • 10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của năm 2021 (28/12/2021-10:41)
  • Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao, tăng cường công tác điều trị, giảm ca chuyển nặng, tử vong do COVID-19 (26/12/2021-18:58)
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Muốn báo chí tự chủ được thì phải có “cơ chế đặt hàng” đủ mạnh (25/12/2021-11:46)
  • Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước (25/12/2021-11:33)
  • Tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết năm 2022 (22/12/2021-13:40)