Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam: Sáng tạo, quyết liệt nhưng quan trọng nhất phải là hiệu quả (12/04/2023-15:16)
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của xã hội thông tin, sự đổi mới sáng tạo quyết liệt, mang tính sống còn đối với từng nhà báo, từng cơ quan báo chí. Và đó chính là yêu cầu bắt buộc với công tác quản lý và bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam.

Chủ động, tích cực hòa vào dòng chảy đổi mới, sáng tạo

“Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả” là phương châm hành động của Hội Nhà báo Việt Nam những năm qua. Một làn gió mới của tinh thần đổi mới, sáng tạo đã, đang thổi vào các hoạt động của các cấp hội Hội Nhà báo Việt Nam… Đó cũng chính là chìa khóa quan trọng, là động lực thôi thúc các ban đơn vị trong cơ quan Trung ương Hội, các cấp Hội Nhà báo địa phương đổi mới hơn nữa, thực hiện tốt hơn nữa đặc biệt trong các hoạt động Công tác Hội, bồi dưỡng nghiệp vụ…

Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng xung quanh vấn đề này.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động nghiên cứu, đề xuất các đề án, sáng kiến 

+ Ban nghiệp vụ là Ban rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam, cũng là Ban được kỳ vọng về đổi mới, sáng tạo… Nhiều năm qua, Ban đã có những hoạt động nghiệp vụ thiết thực, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của Hội Nhà báo Việt Nam. Tiếp bước nhiệm vụ này, những đòi hỏi nào của thực tiễn mà Ban phải bám sát và đổi mới, thưa bà?

- Trước khi nhận nhiệm vụ, tôi đã gặp xin ý kiến các đồng chí tiền nhiệm và nhận được sự cổ vũ, ủng hộ, niềm tin yêu, kỳ vọng và sự chỉ dẫn rất kỹ càng, trách nhiệm từ các “tiền bối” của Hội. Chúng tôi được “thừa kế” một “tài sản” đồ sộ, giá trị lớn. Đó là những nền tảng quan trọng, là “tài sản thương hiệu” mà thế hệ sau chúng tôi có trách nhiệm phải gìn giữ, bồi đắp và phát huy. Báo chí Cách mạng, bản thân nó đã bao hàm tính cách mạng, với những yêu cầu về đổi mới, sáng tạo. Hơn hết trong các nghề, nghề báo luôn gắn với sự phát triển của khoa học và công nghệ.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của xã hội thông tin, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các nhà báo phải đối mặt với những thách thức sống còn về phương thức sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất, phân phối nội dung, quản trị nội dung và sự đổi mới không ngừng về quy trình tác nghiệp, mô hình toà soạn… từ báo chí đơn loại hình đến đa loại hình, đến báo chí đa nền tảng và đa phương tiện; từ mô hình tòa soạn truyền thống đến mô hình tòa soạn hội tụ và nay là tòa soạn số.

Điều đó đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo quyết liệt, mang tính sống còn đối với từng nhà báo, từng cơ quan báo chí. Và dĩ nhiên, đó chính là yêu cầu bắt buộc với công tác quản lý và bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam.

+ Ba ngày Hội Báo toàn quốc 2023 với lượng công việc rất lớn, qua đó thể hiện rất rõ vai trò, trách nhiệm của Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và các ban đơn vị trong cơ quan. Thưa bà, nhận nhiệm vụ chưa lâu, bà đã bắt nhịp và triển khai linh hoạt như thế nào?

- Hội Báo toàn quốc 2023 chắc chắn là sự kiện đáng nhớ nhất năm 2023 của tôi, là thử thách lớn đầu tiên với tôi, sau khoảng gần 2 tháng công bố quyết định vị trí công tác mới là Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam. Mọi công việc đều là “lần đầu tiên”, thật sự là rất bỡ ngỡ. Được giao vị trí Trưởng ban Nội dung và Truyền thông sự kiện, tham gia Hội đồng bình chọn Giải “Bìa báo Tết ấn tượng”; Giải “Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng”; Giải “Chương trình phát thanh truyền hình Tết ấn tượng”; Giải “Ấn tượng báo chí 2023”, đảm trách về nội dung các sự kiện Họp báo, Lễ khai mạc, bế mạc Hội Báo… Thêm vào đó, trong Hội báo 2023, Ban Nghiệp vụ chúng tôi chịu trách nhiệm tổ chức 1 Hội thảo khoa học “Trí tuệ nhân tạo (AI) và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”; 1 Toạ đàm “Hội ngộ giải A Báo chí Quốc gia”, Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023. Bản thân tôi đảm nhiệm thêm vai trò khách mời trong các Tọa đàm nghiệp vụ báo chí, tổ chức các hoạt động truyền thông sự kiện… với lịch hoạt động dày đặc.

Là một thành viên tham gia vào “guồng máy” sôi động của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, tôi nhận được sự cộng tác tuyệt vời và ăn ý của các đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan báo chí, các cơ sở đào tạo báo chí truyền thông trong cả nước. Chúng tôi cùng quyết tâm thực hiện một sự kiện có ý nghĩa với báo giới cả nước. Tôi thật sự rất tự hào về những lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp, cộng sự của mình, và cảm thấy thật may mắn vì được làm việc với tình thần đoàn kết - chuyên nghiệp - văn hóa - sáng tạo của báo giới Việt Nam nói chung và Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng.

Tôi tin tưởng vào sự ủng hộ, hỗ trợ của lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp

+ Khi còn là Viện trưởng Viện Báo chí – Học viện Báo chí & Tuyên truyền, bà đã luôn coi trọng sự đổi mới, sáng tạo, thể hiện từ việc nghiên cứu xu hướng báo chí- truyền thông thế giới đến những ý tưởng triển khai các hoạt động nghề nghiệp cho sinh viên… Giờ rẽ sang một hướng mới, điều gì ở lĩnh vực này sẽ thu hút, thúc đẩy, thưa bà?

- Khi nhận được lời gợi ý của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chuyển công tác về Ban Nghiệp vụ của Hội, tôi đã suy nghĩ kỹ và nhận lời. 30 năm làm công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ cho nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, nay chuyển sang làm công tác quản lý và phát triển công tác nghiệp vụ báo chí, làm việc với các nhà báo chuyên nghiệp và các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các địa phương, các liên chi hội, chi hội trong cả nước, đó vừa là một vinh dự, nhưng là một trách nhiệm lớn, một thách thức rất lớn với tôi.

30 năm công tác tại Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, một trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia có 60 năm truyền thống đào tạo nguồn nhân lực báo chí cách mạng cho đất nước đã cho tôi một hành trang kiến thức nghề nghiệp bài bản, hiện đại; trui rèn nhân cách của một nhà báo hết lòng phụng sự Tổ Quốc, phụng sự nhân dân. Lời cảm ơn sâu sắc từ trái tim tôi dành cho các thế hệ lãnh đạo Học viện Báo chí Tuyên truyền, cho Viện Báo chí, những người thầy, người bạn, đồng nghiệp trân quý của tôi. Tôi mang trong mình giá trị cốt lõi của Viện Báo chí: bản lĩnh và sáng tạo, cùng sức trẻ của hàng ngàn nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên báo chí đến với cơ quan mới, với đồng nghiệp mới. 

Nhận nhiệm vụ mới là nhiều khó khăn, thách thức mới. Nhưng đây cũng là cơ hội thay đổi môi trường công tác để làm mới chính mình, để được tiếp tục trui rèn, nâng cao phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, được cống hiến cho thực tiễn báo chí cách mạng Việt Nam.

Tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Đoàn, Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, tin tưởng vào sự ủng hộ, hỗ trợ của lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp, những người cùng chung lý tưởng và đam mê nghề nghiệp như tôi. Đó chính là động lực thúc đẩy tôi đến với công việc mới, lĩnh vực mới và vị trí nghề nghiệp mới của tôi hôm nay.

+ Chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong hoạt động nhưng quan trọng nhất phải là hiệu quả. Thưa Trưởng Ban nghiệp vụ, nói về những mới mẻ của báo chí bà nói rất nhiều rồi, điều tôi quan tâm là… những mới mẻ của Ban nghiệp vụ sắp tới sẽ là gì?

- Đoàn kết tạo ra sức mạnh. Hiệu quả của công tác quản lý và phát triển nghiệp vụ báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam trước hết nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, trực tiếp là sự lãnh đạo của Đảng Đoàn, Thường vụ và Ban chấp hành Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; với sự đoàn kết, nhất trí bên trong Ban Nghiệp vụ, giữa Ban Nghiệp vụ và các đơn vị tại Trung ương Hội, giữa Ban nghiệp vụ và các cơ quan, tổ chức đối tác...

Ban Nghiệp vụ sẽ phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động nghiên cứu, đề xuất các đề án, sáng kiến về quản lý và phát triển nghiệp vụ như: Hội thảo, tọa đàm khoa học, triển lãm, phối hợp với tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí... Cần chủ động kết nối và huy động nguồn lực từ khối đào tạo, nghiên cứu báo chí và mạng lưới các chuyên gia, các nhà báo xuất sắc, nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ tác nghiệp trong và ngoài nước cùng tham gia vào công tác phát triển nghiệp vụ. Cần có chiến lược liên kết nhà báo - nhà nghiên cứu - nhà đào tạo - nhà quản lý báo chí truyền thông cùng tham gia các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), xây dựng cơ sở dữ liệu số, xây dựng hệ sinh thái số và ứng dụng công nghệ số nhằm đổi mới sáng tạo trong tổ chức, thực hiện công tác nghiệp vụ, của Ban.

+Trân trọng cảm ơn bà!

Theo Hà Vân (Thực hiện)/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/sang-tao-quyet-liet-nhung-quan-trong-nhat-phai-la-hieu-qua-post242424.html

 

Các tin khác:
  • Không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí (12/04/2023-15:13)
  • Những hình ảnh ấn tượng sau 3 ngày diễn ra Hội báo toàn quốc 2023 (22/03/2023-12:30)
  • Hội Báo toàn quốc 2023: Hướng tới nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại (17/03/2023-6:21)
  • Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” (17/03/2023-5:51)
  • "Văn hoá - Sáng tạo là điểm nhấn của Hội báo toàn quốc 2023" (14/03/2023-11:01)
  • Hội báo toàn quốc 2023: Quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 87 gian trưng bày, nhiều sự kiện nghiệp vụ, văn hóa phong phú (10/03/2023-17:09)
  • Báo chí Thanh Hóa đồng hành tuyên truyền liên quan đến an ninh trật tự (01/03/2023-9:12)
  • Hội Nhà báo Thanh Hóa: Tập huấn nghiệp vụ đưa tin, cung cấp, xử lý thông tin báo chí trên lĩnh vực an ninh trật tự (28/02/2023-14:18)
  • Hội báo toàn quốc năm 2023: Hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới cho công chúng (15/02/2023-10:43)
  • Hội báo Xuân Quý Mão: Hướng tới Hội báo Toàn quốc 2023 sôi động, đổi mới (10/02/2023-9:46)