Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Báo chí có vai trò chủ lực trong tuyên truyền cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững (30/08/2023-15:25)
    Sáng 30/8, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững”. Diễn đàn được tổ chức nhằm phát huy, nâng cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Quang cảnh Diễn đàn.

Công tác tuyên truyền được chú trọng 

Năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững. Diễn đàn được tổ chức nhằm hưởng ứng cuộc vận động tiết kiệm năng lượng, tiến tới thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, khẳng định được vai trò, vị trí và có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành năng lượng, trong thời gian qua, báo chí đã phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả các nội dung: Tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nêu bật tấm gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chủ trương này, phê phán những biểu hiện lãng phí.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, đã có rất nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giảm tiêu hao năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; khuyến khích tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

 

bao chi co vai tro chu luc trong tuyen truyen cho tang truong xanh va phat trien ben vung hinh 2

Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc.

 

"Các phóng viên trên toàn quốc, với nhiều đề tài mới, thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng có tính sáng tạo cao, thu hút độc giả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng", ông Nguyễn Đức Lợi cho hay.

Để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, TS. Nguyễn Minh Phong - nguyên Phó Vụ trưởng, Phó Ban tuyên truyền lý luận, Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ Báo Nhân Dân cho rằng, cần chú ý xây dựng kế hoạch, các chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục dung lượng lớn, thường xuyên, với các hình thức tuyên truyền đa dạng thích hợp.

"Hình thức tuyên truyền cần đa dạng hoá và phối hợp hiệu quả các loại hình và thể loại tác phẩm báo chí. Sử dụng nhiều hơn nữa các thể loại báo chí hiện đại, áp dụng các thành tựu công nghệ thông tin vào hoạt động báo chí. Công tác tuyên truyền cần được cụ thể hóa bằng những nội dung chi tiết, gần gũi và sát thực hơn với người dân, doanh nghiệp được chuyển tải một cách hóm hỉnh, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo", TS. Nguyễn Minh Phong lưu ý.

 

bao chi co vai tro chu luc trong tuyen truyen cho tang truong xanh va phat trien ben vung hinh 3

Tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cùng trao đổi, thảo luận về thực trạng, tiềm năng phát triển ngành năng lượng.

 

Theo TS. Nguyễn Minh Phong việc tổ chức thường niên các cuộc thi viết và trao giải thưởng quốc gia và các cấp độ khác về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng cần được coi trọng hơn nữa. Qua các cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao. Đồng thời ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong sản xuất và tiêu dùng xã hội.

Báo chí luôn đồng hành và là cầu nối trong quá trình tăng trưởng xanh

Theo bà Nguyễn Thị Sự - Phó Tổng Giám đốc TTXVN, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và phát triển năng lượng xanh, bền vững luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Trong nỗ lực chung đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, TTXVN đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thông tin tuyên truyền nâng cao hiệu quả sử dụng và phát triển năng lượng bền vững.

Thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, TTXVN đã đăng phát hàng chục ngàn tin, bài, ảnh, đồ họa… tích cực tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng xanh, bền vững. Nhiều tin, bài về tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang năng lượng sạch, phát triển năng lượng tái tạo… đạt hệ số truy cập cao, được nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài nước sử dụng.

 

bao chi co vai tro chu luc trong tuyen truyen cho tang truong xanh va phat trien ben vung hinh 4

Bà Nguyễn Thị Sự - Phó Tổng Giám đốc TTXVN khẳng định, là cơ quan phát ngôn chính thức của Nhà nước, TTXVN luôn chú trọng tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách, luật pháp, các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý, sử dụng và phát triển năng lượng.

 

"Đặc biệt, với mạng lưới hơn 30 cơ quan thường trú ở ngoài nước, TTXVN đã quan tâm khai thác, phản ánh thông tin liên quan tới kinh nghiệm, biện pháp của các nước trên thế giới trong vấn đề tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, phát triển năng lượng xanh, bền vững", bà Nguyễn Thị Sự nhấn mạnh.

Với vai trò của báo Đảng địa phương, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An chia sẻ, xác định tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng, nhiều năm qua, Báo Nghệ An đã có nhiều bài viết tuyên truyền lĩnh vực này, trong đó chủ công là hai phòng kinh tế và thời sự.

Quá trình tuyên truyền có sự phối kết hợp với Trung tâm tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương Nghệ An, điện lực Nghệ An. Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, báo đã kịp thời đưa các tin, bài liên quan đến công tác tiết kiệm điện, các cuộc vận động tiết kiệm điện giữa ngành điện và các trường học, các huyện. Nhiều bài viết đã khai thác sâu về những kinh nghiệm, đề xuất các cơ chế, giải pháp đặc thù để khuyến khích nhiều đối tượng sử dụng điện khác nhau cùng chung tay tiết kiệm điện, từ đó nhân rộng những mô hình, những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

"Thông qua truyên truyền trên các ấn phẩm báo in, điện tử đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của mọi người về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có những hành động cụ thể trong mua sắm, sử dụng, vận hành các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng mang lại hiệu quả nhất", bà Nguyễn Thị Thu Hương thông tin.

Đài Tiếng nói Việt Nam với chức năng là đài phát thanh quốc gia, việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng của Đài có một vai trò cực kỳ quan trọng.  

Theo TS. Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, để việc tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả cần xác định được mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài. "Theo tôi, mục tiêu trước mắt là cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người dân. Cụ thể là các cơ quan tuyên truyền phải giúp cho người dân hiểu được tiềm năng của tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam như thế nào? Những chính sách của Đảng và nhà nước ta trong việc thúc đẩy thực hiện sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng ra sao?

Ví dụ, trả lời cho câu hỏi “Tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam như thế nào?” thì các cơ quan báo chí cần phải tuyên truyền để người dân thấy rõ theo tính toán của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Bộ Công Thương) thì tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam là rất lớn", TS. Đồng Mạnh Hùng đưa dẫn chứng.

 

bao chi co vai tro chu luc trong tuyen truyen cho tang truong xanh va phat trien ben vung hinh 5

Diễn đàn là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

 

TS. Đồng Mạnh Hùng nhấn mạnh, các cơ quan báo chí truyền thông phải khẳng định được cùng với quá trình phát triển, Việt Nam đã sớm coi trọng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, coi tiết kiệm năng lượng là một nội dung quan trọng trong chính sách phát triển năng lượng của Việt Nam.

Về mục tiêu lâu dài của việc tuyên truyền, theo TS. Đồng Mạnh Hùng, báo chí cần thông tin làm sao để các chủ trương, chính sách về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng được thực hiện và đi vào cuộc sống. Muốn vậy truyền thông phải có những giải pháp cụ thể để khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả các khách hàng sử dụng điện trên phạm vi toàn quốc, làm sao để nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng, để “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.

"Đặc biệt, theo tôi, việc đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng, cung cấp kiến thức cho đội ngũ cán bộ, phóng viên chuyên viết về ngành điện rất cần thiết, chỉ khi đội ngũ này có đủ nhận thức, kỹ năng thì mới có những sản phẩm đạt cả về nội dung và hình thức phục vụ công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng", TS. Đồng Mạnh Hùng nhận định.

Tại Diễn đàn, ý kiến của các chuyên gia cũng như lãnh đạo cơ quan báo chí đều đề cao vấn đề mỗi cơ quan báo chí cần cho ra những chuyên trang, chương trình phát thanh truyền hình chuyên đề để tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về tiết kiệm năng lượng. Cần nghiên cứu kỹ đối tượng công chúng để có những hình thức tuyên truyền sinh động hiệu quả. 

Các ý kiến cũng nhấn mạnh đến việc hiện nay, truyền thông mới, đặc biệt các nền tảng số đang thu hút sự chú ý của các đối tượng, trong đó có đối tượng trẻ, vì vậy các cơ quan báo chí cần nghiên cứu các nội dung và hình thức tuyên truyền tiết kiệm năng lượng phù hợp để tăng tải trên các nền tảng này.

Theo Hoà Giang - Sơn Hải/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/bao-chi-co-vai-tro-chu-luc-trong-tuyen-truyen-cho-tang-truong-xanh-va-phat-trien-ben-vung-post262546.html

 

Các tin khác:
  • Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu làm rõ việc đe dọa phóng viên Tạp chí Kinh tế Nông thôn (02/08/2023-15:52)
  • Hội Nhà báo Việt Nam với chuỗi hoạt động về nguồn “Thắp sáng ngọn lửa tri ân” (18/07/2023-6:42)
  • Các cơ quan báo chí tăng cường thông tin xây dựng, phản biện xã hội, 'đưa ý Đảng đến gần dân hơn' (13/07/2023-9:23)
  • Hợp tác cùng nhau phát triển, nâng cao vị thế báo chí của hai quốc gia Việt Nam và Thái Lan (11/07/2023-14:15)
  • Tiếp tục tâm thế thi đua thường xuyên, thực chất trong người làm báo (05/07/2023-10:27)
  • “Chắp cánh” cho tác phẩm báo chí chất lượng cao Để thực sự xứng tầm báo chí chất lượng cao… (22/06/2023-14:47)
  • Nhà báo Xuân Thủy với những di sản báo chí quý giá trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam (15/06/2023-9:53)
  • 3 yếu tố then chốt làm nên chất lượng hoạt động công tác Hội (03/06/2023-8:18)
  • Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu làm rõ việc đe dọa, uy hiếp phóng viên báo Tiền Phong (31/05/2023-10:43)
  • Điều lệ mới Hội Nhà báo Việt Nam và trách nhiệm của Chi hội, hội viên (12/05/2023-10:19)