Thứ tư, ngày 08/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Báo chí Thanh Hóa năm 2016
Sinh động, sát thực tế đời sống (31/12/2016-8:54)
    (NLBTH) - Năm 2016 các cơ quan báo chí Thanh Hóa có nhiều chuyển biến tích cực, phát hiện và phản ánh nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, giúp các cơ quan của tỉnh nắm bắt để giải quyết kịp thời; tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Phóng viên Đài PTTH Thanh Hóa ghi hình Ký sự sông Chu trên đất Lào

Theo đó, trên các ấn phẩm của báo Thanh Hóa đã phản ánh toàn diện tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh, các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, tạo được dấu ấn trong lòng bạn đọc. Trang thông tin điện tử của Báo Thanh Hóa cập nhật truyền tải kịp thời thông tin trong tỉnh, trong nước và quốc tế dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn như: video clip, phóng sự, ảnh, tin, bài. Báo Thanh Hoá hàng tháng bảo đảm đều kỳ, nội dung theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, góp phần để bạn đọc hiểu sâu về các sự kiện quan trọng. Thông tin trên phụ trương Miền núi ngày càng sát, gần gũi, thiết thực hơn với đời sống của đồng bào các dân tộc. Nét nổi bật và thành công trong công tác tuyên truyền của Báo Thanh Hóa là đã chủ động xây dựng được nhiều nội dung tuyên truyền theo các chuyên đề, mảng đề tài một cách bài bản, khai thác các vấn đề liên tục nhiều kỳ, nội dung chuyên sâu, được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân quan tâm. Tiêu biểu như các chuyên đề: Tuyên truyền về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; tuyên truyền về giải pháp quyết liệt khắc phục hạn chế, yếu kém trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; tuyền truyền về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư; khai thác tiềm năng, thế mạnh khu vực miền núi; giảm quá tải bệnh viện công lập; bất cập nỗi lo đầu năm học; tuyên truyền về giải pháp cấp bách, triệt để giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường… Các chuyên mục, chuyên trang được duy trì và nâng cao chất lượng, nhiều chuyên mục mang sắc diện mới, sức sống mới. Cùng với đó, Báo tiếp tục thực hiện việc khuyến khích cán bộ, phóng viên, biên tập viên đổi mới, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh, qua cơ chế, chính sách về nhuận bút, khen thưởng tác phẩm tốt, số báo đẹp hàng tháng... nên tạo được sự đồng thuận cao, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan.

Năm 2016, Báo Thanh Hóa đã xây dựng Đề án đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt thực hiện. Theo đó, Báo Thanh Hóa chủ động đổi mới công tác xuất bản báo theo mô hình “Tòa soạn hội tụ” tích hợp xuất bản báo chí đa phương tiện với phương châm nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Trong năm Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, cơ cấu lại các chuyên mục - chuyên đề; tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình phát thanh - truyền hình; mở thêm nhiều chuyên mục mới, duy trì ổn định thời lượng chương trình tiếng Mông, tiếng Thái; khắc phục khó khăn do hệ thống thiết bị xuống cấp, vận hành có hiệu quả các trang thiết bị hiện có, đáp ứng công tác sản xuất chương trình và phát sóng truyền dẫn hàng ngày với thời lượng chương trình truyền hình 19 giờ/ngày, phát thanh 14giờ/ngày.

Với phương châm thiết thực, hiệu quả, chuyên nghiệp, chuyên sâu, Đài đã bám sát thực tiễn, sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, định hướng, hướng dẫn tuyên truyền, phát huy thế mạnh, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các chương trình công tác lớn của tỉnh, những vấn đề bức xúc, nổi cộm đặt ra trong cuộc sống, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân trong tỉnh...

Năm 2016 Đài thực hiện thành công hơn 60 cuộc truyền hình, phát thanh, tọa đàm trực tiếp; sản xuất được nhiều phim tài liệu trong đó 18 tập phim “Ký sự sông Chu” và 6 tập phim “Theo dấu những con tàu không số” thu hút được sự quan tâm và đánh giá cao của khán giả. Bên cạnh đó tổ chức nhiều cuộc trao đổi - phỏng vấn trực tiếp, sản xuất hàng chục trang tư liệu, phóng sự, làm các vi nhét, mở nhiều chuyên mục có thời hạn ngắn để phục vụ cho các các sự kiện quan trọng của tỉnh với lượng thông tin phong phú, đa chiều, sâu sắc, ấn tượng, đạt hiệu quả xã hội cao, được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đài cũng đã mở một số chuyên mục, chương trình mới phục vụ nhiệm vụ chính trị, được khán, thính giả đánh giá cao như: “Nói không với thực phẩm bẩn”; “Nói không với nợ đọng bảo hiểm xã hội; “Chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”; “Phòng chống cháy nổ - cứu nạn, cứu hộ”, “Câu chuyện âm nhạc”... Chương trình thời sự được đổi mới, ngày càng nhanh nhạy, kịp thời chính xác, bám sát cuộc sống với thông tin đa dạng, đầy đủ, toàn diện về tình hình thời sự địa phương, trong nước và quốc tế; việc triển khai ứng dụng phát thanh, truyền hình trực tuyến TTVgo, TTV tube của Đài đáp ứng nhu cầu của khán giả và ngày càng khẳng định là một kênh thông tin hiệu quả, tích hợp thế mạnh của các loại hình truyền thông hiện đại, thu hút đông đảo độc giả trong và ngoài tỉnh truy cập, theo dõi.

Vượt lên khó khăn của một tờ báo ngành, Báo Văn hoá và Đời sống xuất bản được 112 kỳ. Hình thức trình bày tiếp tục được cải tiến, thể hiện sự phong phú, đa dạng hoạt động của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Báo ngày càng khẳng định là sản phẩm tinh thần, là kênh thông tin quan trọng đối với độc giả trong và ngoài tỉnh được dư luận ghi nhận, đồng tình. Cùng với việc tuyên truyền kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành, Báo đã phát huy được thế mạnh tuyên truyền chuyên sâu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội với nhiều chuyên mục có chất lượng, hấp dẫn bạn đọc. Nổi bật với các chuyên trang - chuyên mục như: Sắc thái văn hóa xứ Thanh, Đời sống xã hội, Kinh tế Du lịch, Gia đình - Nhà trường - Xã hội, Góc nhìn... Đi sâu khai thác, phản ánh kịp thời những vấn đề nổi cộm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh; vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; công tác phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động văn hoá cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình thể thao và các CLB thể dục - thể thao. Năm 2016 Báo đã xây dựng và hoàn thiện Đề án nâng cấp trang thông tin điện tử thành báo điện tử.

Tạp chí Xứ Thanh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức nghệ thuật, góp phần tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển văn học - nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về hưởng thụ văn hóa - văn nghệ của công chúng, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người xứ Thanh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong năm, Tạp chí đã đăng tải, giới thiệu hơn 200 bài thơ, 50 truyện ngắn, bút ký dự thi với chủ đề “Xây dựng con người Việt Nam hôm nay” và  hàng trăm tác phẩm nghiên cứu văn hóa, lý luận, phê bình văn học, âm nhạc, tranh, ảnh nghệ thuật…

Trong năm, các cơ quan đại diện và phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại Thanh Hoá đã có gần 6.000 tin, bài, ảnh phản ánh về công tác chỉ đạo, điều hành, về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí có số lượng tin, bài nhiều, thông tin, phản ánh được nhiều vấn đề ở các địa phương, đơn vị là: Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đại đoàn kết, Thanh niên, Lao động, Lao động - Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Người cao tuổi, Nông nghiệp, Nông thôn ngày nay, Xây dựng, Thanh tra, Tiền phong, Dân trí, Du lịch, Giao thông... Trong số đó có nhiều tin, bài có chất lượng cao, điển hình như: Thanh Hóa sẵn sàng cho ngày hội lớn; Người thầy giáo mang quân hàm xanh bám bản, bám lớp; Điểm sáng nông thôn mới ở huyện nghèo 30a Thanh Hoá; Thanh Hóa: Tập trung giảm nghèo nhanh và bền vững; Xây dựng mô hình thôn, bản Nông thôn mới; Hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền núi; Thanh Hóa: Khởi sắc trên một vùng đất khó; Thanh Hóa: 74.000 tỷ đồng để giảm nghèo nhanh và bền vững; Thanh Hóa: Đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch biển; Chuyển động mạnh tại Khu kinh tế Nghi Sơn; Khu kinh tế Nghi Sơn: năm 2020 sẽ là trung tâm kinh tế …của cả nước; Thanh Hóa cam kết hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư; Sầm Sơn năm 2016 - bừng sáng tương lai; Cầu Hàm Rồng - biểu tượng Xứ Thanh; Một lần đến miền Tây Thanh Hóa; Quyến rũ Pù Luông; Thiên đường ở xứ Thanh; Thác Ma Hao nguyên sơ giữa đại ngàn; Bí ẩn hang Con Moong; Gặp những nghệ nhân tài hoa; Những đốm sáng trên mọi tuyến đường…

Các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú còn quan tâm phản ánh những vấn đề bất cập, nổi cộm tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh, là kênh thông tin hữu hiệu giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt và chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội.

Trong năm, những vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm phản ánh, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội như: Sự cố ngạt khí lò vôi tại xã Hoàng Giang (Nông Cống); sự cố sập mỏ đá tại xã Yên Lâm (Yên Định), sự cố sập cầu Suối Quanh (Quan Hóa); vụ tai nạn ngạt khí tại khu vực Hang Kịt, xã Lũng Cao (Bá Thước); Vụ việc lũ cuốn gây chết người tại huyện Như Xuân; sự việc nhà máy phân bón Sao Nông gây ô nhiễm tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh (TP.Thanh Hóa); kết quả xử lý khiếu nại tố cáo liên quan tới việc cấp sổ đỏ tại số nhà 38 Tống Duy Tân, thành phố Thanh Hoá; các vấn đề liên quan việc quy hoạch bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân chịu ảnh hưởng bởi dự án không gian du lịch phía đông đường Hồ Xuân Hương (TX. Sầm Sơn); việc đền bù, hỗ trợ GPMB khu dân cư Nhà hát Nhân dân; sự cố cá chết trên sông Bưởi (Thạch Thành) và Sông Bạng (Tĩnh Gia); tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép diễn ra tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh; tình trạng lạm thu tại môt số xã trên địa bàn các huyện: Hậu Lộc, Nông Cống và Hà Trung; việc lạm thu đầu năm học của một số trường trên địa bàn tỉnh; tình trạng ô nhiễm môi trường, xuống cấp đường giao thông do nạn xe quá khổ quá tải diễn ra tại một số tuyến giao thông đặc biệt là tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành; việc thực hiện chính sách đối với người có công; tình trạng nợ đọng BHXH, lạm dụng quỹ BHYT và thực hiện các quy định pháp luật về lao động; tiến độ và chất lượng thi công một số công trình xây dựng trên địa bàn; vấn đề khai thác tài nguyên, khoáng sản; việc bổ nhiệm 08 Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ký hợp đồng lao động đối với hơn 3.000 lao động trong ngành y tế; việc chấm dứt hợp đồng đối với 647 giáo viên trên địa bàn huyện Yên Định, 376 giáo viên trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc; bất cập trong công tác huy động xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương; sự cố tàu thanh tra thủy sản va chạm với tàu cá ngư dân (Tĩnh Gia) trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển…

Cùng với việc làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận xã hội, một số cơ quan đại diện, phóng viên thường trú còn làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, kết nối giữa các nhà hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, tiêu biểu như: Báo Nhân đạo & Đời sống, Báo Thanh niên, Báo Tiền phong, Báo điện tử Dân trí, Báo điện tử Dân Việt…

Với những nỗ lực trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí tỉnh Thanh Hóa và cơ quan thường trú, đại diện báo Trung ương tại Thanh Hóa đã góp phần thông tin một cách khách quan, đa chiều đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn Thanh Hóa, từ đó giúp bạn đọc hiểu sâu hơn, đầy đủ hơ về các sự kiện, các vấn đề. Đồng thời cũng góp phần để cấp ủy, chính quyền có thêm thông tin cho công tác lãnh đạo, điều hành.

P.V

 

Các tin khác:
  • “Dăm hôm lại đau tim một lần…” (23/12/2016-9:50)
  • Phải viết làm sao để chạm tới trái tim độc giả?! (17/12/2016-7:46)
  • Tôi thích ảnh gắn với cuộc sống (15/12/2016-7:43)
  • Đừng để con số ảo đánh bại giá trị thực (12/12/2016-17:22)
  • Nhà báo Cao Kim: Giản dị, mực thước với đời, với nghề (12/12/2016-17:19)
  • Nhà báo Nguyễn Thanh Cải: Viết như vội trả nợ một thời làm báo (12/12/2016-17:16)
  • “Canh tác thông minh”, chương trình truyền hình nhiều ý nghĩa thiết thực (01/12/2016-15:46)
  • Chụp ảnh báo chí: tưởng dễ mà khó! (30/11/2016-8:31)
  • Làm phim dưới... lòng đất (30/11/2016-7:23)
  • Kinh tế báo chí và những giới hạn (29/11/2016-6:52)