Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Lựa chọn niềm vui cho số đông (09/01/2017-6:37)
    (NLBTH) - Tết này sẽ không có chuyện đốt pháo hoa, tặng quà tết nữa. Như thế kể cũng buồn. Lâu nay tết đến nhiều người ngóng quà. Giao thừa nhiều người chờ để xem bắn pháo hoa. Đó gần như là mặc định.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho người già nghèo khó tại Huế
(ảnh chỉ có tính minh họa, từ Báo Dân trí)

Nhưng biếu quà và đốt pháo hoa thì lại tốn kém, khó xử. Đã nhiều người nghĩ đến chuyện sao không bỏ đi cho nhẹ người. Biết như thế là hay, nhưng chỉ mình mình làm thôi thì không đành. Thiên hạ cứ ùn ùn đi biếu quà, mình ở nhà thì áy náy, nên lại theo làng nước, thành ra chả ai bỏ được, dù nhiều người muốn bỏ. Còn đốt pháo hoa, pháo bông biêt rằng tốn kém cho ngân sách, làm phiền doanh nghiệp, nhưng bỏ thì lại kém vui, không bằng nơi khác, dễ bị chê trách lãnh đạo không chịu chơi.

Cứ hô hào bỏ, nhưng rồi chẳng ai bỏ được bởi thiếu quyết tâm. Thường ai cũng muốn nhìn vào sự ứng xử của người khác để điều chỉnh hành vi của mình. Nhưng ngặt nỗi lại không ai muốn mình là người làm trước, bởi làm trước dễ mắc lỗi, dễ mất lòng, thành ra có những thứ biết rõ là tệ nạn, là lãng phí, nhưng mặc nhiên nó vẫn thế bởi lối sống thực dụng, sự a dua.

Có lần chứng kiến cuộc họp chi bộ phố một đảng viên lão thành đã thẳng thắn nói lên tệ nạn này. Nhiều đảng viên đồng tình, nhưng rồi sự bức xúc ấy cũng chỉ ngần ấy người nghe trong bốn bức tường phòng họp. Nhiều ý kiến tâm huyết từ cơ sở bởi nhiều lý do đã không đến được với người muốn nghe. Người đứng đầu chi bộ vì ngại vạ miệng nên cũng không mạnh dạn báo cáo diễn biến tư tưởng đảng viên lên cấp ủy cấp trên.

Nhưng sự tốn kém, lãng phí và tệ nạn này rồi sẽ không còn đất sống.

Trung ương đã có quyết tâm bằng những chỉ thị mạnh và yêu cầu thực hiện nghiêm. Tỉnh cũng đang rất riết ráo. Tết chỉ còn non tháng nữa, và tết này sẽ không có chuyện đốt pháo hoa, pháo bông gây tốn kém, thậm chí là nguy hiểm. Cũng sẽ không có chuyện rồng rắn lên tỉnh chúc tết, tặng quà.

Tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII cuối năm 2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trịnh Văn Chiến đã chuyển tải thông điệp đó đến toàn bộ người dân trong tỉnh thông qua sóng truyền hình bằng sự chân thành và nghiêm túc.

Tết này sẽ không được cá nhân nào, đơn vị nào đi chúc tết lãnh đạo tỉnh và các ngành cấp tỉnh. Phải dành thời gian để phục vụ sản xuất. Dành kinh phí để chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách. Đi chúc tết vừa phải lo quà biếu, vừa phải chờ đợi, lãnh đạo tỉnh thì khó xử, thậm chí phải đi trốn, nên chẳng hay ho gì. Sự nôm na từ người đứng đầu tỉnh, nhưng dễ hiểu và thẳng thắn, đáp ứng nguyện vọng của rất nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chúc tết, tặng quà và nhận quà là thói quen với nhiều cán bộ. Đốt pháo hoa xanh đỏ trong đêm giao thừa là sự chờ đợi với nhiều người dân. Dù đã là thói quen, sự “mặc định” nhưng rồi sẽ phải thay đổi, sẽ có người không vui, nhưng bù lại sẽ có rất nhiều người khác có niềm vui, bớt đi sự khó xử, thậm chí là bớt đi cả sự khó khăn, nhất là với việc thanh toán các khoản chi phí cho chúc tết. Việc làm rất cần được hoan nghênh và cổ vũ, dù khó tránh khỏi sự hoài nghi lúc đầu.

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Chiếc xe nhân lên mầm thiện (08/01/2017-8:26)
  • Phép thử năng lực và sự trung thực (30/12/2016-14:01)
  • Phải đặt luật trên lệ (28/12/2016-6:44)
  • Không lợi dụng danh nghĩa để chè chén, biếu xén (23/12/2016-9:54)
  • Để quy hoạch không còn là “tấm áo vá” (19/12/2016-12:19)
  • Bảo vệ quyền của người nộp phí (16/12/2016-15:40)
  • Văn hóa từ chức, khó mấy cũng làm! (14/12/2016-10:06)
  • Giảm đi để mạnh hơn (13/12/2016-14:32)
  • Tăng cường ý thức, nâng cao trách nhiệm đảng viên (11/12/2016-9:10)
  • Cử tri chờ đợi và kỳ vọng (04/12/2016-17:03)