Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2017 - 2018 đề ra phương hướng đó là: Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh tự chủ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội. Giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Để thực hiện, Chỉ thị đưa ra 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản.
Có thể nói đây là những vấn đề khá lớn, đòi hỏi trách nhiệm không chỉ của Ngành Giáo dục và Đào tạo, mà cần sự hợp tác, chung tay của cả xã hội.
Khi mà trong ngành giáo dục vẫn còn có những giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có tư tưởng coi trường học như một nơi để sinh lời; nhiều phụ huynh vẫn coi nhà trường là môi trường giáo dục “có điều kiện”, thì rất khó để dẹp bỏ đi những việc làm chưa phù hợp ở học đường. Dạy thêm, học thêm tràn lan và trái quy định, căn bệnh thành tích, bạo lực học đường... Những vết ố trên bức tranh giáo dục sẽ khó để dẹp bỏ.
Lâu nay Ngành Giáo dục và Đào tạo đã phát động nhiều phong trào, đề ra nhiều cuộc vận động, ban hành nhiều chỉ thị, và phải khẳng định là rất cần thiết, phù hợp thực tế giáo dục, tuy nhiên do nhận thức của nhiều cơ sở giáo dục hạn chế, cách thực hiện nửa vời nên các phòng trào, cuộc vận động mới chỉ dừng lại ở việc... hô khẩu hiệu.
Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 được xem là một quyết tâm nhằm tiếp tục đổi mới giáo dục, hướng giáo dục vào thực chất. Tuy nhiên, để tránh việc Chỉ thị đi vào “vết xe đổ” của một số phong trào trước đó, đòi hỏi cán bộ quản lý giáo dục phải căng sức, “gồng mình” hơn nữa, có biện pháp, cách thức thực hiện phù hợp.
Anh Vũ