Thứ hai, ngày 25/11/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Con người và con đường (30/09/2019-11:42)
    (NLBTH) - Vẫn những con người quen thuộc cùng đi trên một con đường vào mỗi buổi sáng nhưng hôm thì ùn ứ, hôm lại không. Điều gì khiến con đường như thế? Rõ ràng con đường không có gì khác cả, chỉ có sự ứng xử của những người đi trên con đường là khác.

Không phải lúc nào cũng có lực lượng chức năng điều tiết giao thông, quan trọng là sự điều tiết sẽ tạo ra thói quen cho người tham giao thông để họ chấp hành (ảnh chỉ có tính minh họa, từ interenet)

Đường Nguyễn Công Trứ giao với đường Lê Lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa có rất nhiều ô tô, xe máy, xe điện của người đi làm, học sinh đi học tham gia giao thông vào đầu giờ sáng mỗi ngày. Người qua lại điểm giao này thường bị chậm giờ và bực bội bởi tiếng còi xe, khói bụi, sự xung đột... Nếu không muốn phải chịu cảnh tắc đường chỉ còn cách phải đi sớm hơn.

Lâm vào cảnh ùn ứ và hỗn độn này chính là do người tham gia giao thông trên con đường này đang tự tạo ra.

Quan sát vào những ngày có lực lượng cảnh sát trật tự điều hành giao thông tại đây yêu cầu xe ô tô từ khu đô thị Đông Phát khi ra đến đường Lê Lai phải rẽ phải thêm chừng hơn trăm mét về phía cổng trường THPT chuyên Lam Sơn rồi mới quay ngược trở lại phía trung tâm thành phố thì không xảy ra cảnh tắc đường. Còn khi không có lực lượng công an làm nhiệm vụ thì đâu lại vào đấy, đầy hỗn loạn.

Rất nhiều lái xe ô tô khi đến điểm giao này đã quên mất việc rẽ phải chỉ thêm hơn trăm mét đường như thường ngày rồi quay lại, chẳng mất thêm quá nhiều thời gian và xăng xe.

Dù chỉ là một đoạn đường rất ngắn nhưng lại chẳng có ai chịu nhận chút phần thiệt thòi nhỏ bé ấy về mình cả. Họ vẫn đánh vô lăng sang trái dù có rất nhiều xe lưu thông từ phía thành phố ra dẫn đến ùn tắc.

Thói quen xấu trong tham gia giao thông đang làm khổ những lái xe mà lẽ ra họ đã không phải chịu, những người khác đi trên con đường ấy cũng không phải chịu.

Thực ra con đường ở đây không quá chật hẹp, mà chỉ là ý thức của nhiều người tham gia giao thông trên con đường này quá chật hẹp mà thôi.

Không phải lúc nào cũng có lực lượng chức năng trên đường để điều tiết giao thông. Quan trọng là sự điều tiết ấy sẽ tạo ra thói quen cho người tham giao thông để họ thực hiện ở những lần sau mới là điều cần thiết.

Nhưng tiếc là sự ứng xử ấy lại chưa phải là một thứ văn hóa thân quen, gần gũi với rất nhiều người tham gia giao thông hiện nay, và bởi vậy tin là không chỉ có nút giao này tắc, mà sẽ còn rất nhiều nút giao khác ở thành phố Thanh Hóa cũng tắc đường khi mà phương tiện tham gia giao thông đang ngày càng gia tăng trong ngịp sống của đô thị ngày càng trở nên gấp gáp.

An Nhiên


 

 

Các tin khác:
  • Nỗi lo mất cân bằng sinh thái (30/09/2019-11:39)
  • Chọn lựa nguồn cán bộ thực tâm, thực tài (27/09/2019-7:52)
  • Nuôi dưỡng sự tích cực (25/09/2019-10:53)
  • Cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung (24/09/2019-8:38)
  • Lắng nghe tâm tư nhiều hơn gắn với tăng cường giám sát, phản biện (23/09/2019-8:43)
  • Cân nhắc lòng trắc ẩn (17/09/2019-8:15)
  • Thôi thúc khát vọng về Chính phủ điện tử (16/09/2019-8:10)
  • Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm y tế (13/09/2019-21:58)
  • Chung tay đẩy lùi bệnh lạm thu (10/09/2019-12:44)
  • Ngập lụt con đường ý thức (09/09/2019-7:32)