Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Không thể là câu chuyện chốc lát, nửa vời (03/05/2017-9:23)
    (NLBTH) - Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 đã đi qua một nửa thời gian với những câu chuyện lẫn lộn buồn vui. Chủ đề năm nay được chọn là “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”
Hình ảnh chỉ có tính minh họa

Lễ phát động được các cấp chính quyền và cơ quan y tế tổ chức rầm rộ, nhiều đoàn kiểm tra được thành lập, nhưng ý thức của người sản xuất, kinh doanh, lớn hơn là của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi nhiều.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 diễn ra cũng đúng thời điểm nhiều khu du lịch biển khai trương mùa du lịch mới với lượng du khách khá đông, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dài tới 4 ngày kéo theo sức tiêu thụ lớn. Ở nhiều khu, điểm du lịch hải sản bày bán tràn lan phục vụ sức mua lớn của du khách, nhưng cơ bản không rõ nguồn gốc với những mức giá khác nhau, đi kèm là chất lượng cũng khác nhau.

Khi xu hướng tiêu dùng giá rẻ còn thắng thế thì khó để có những mặt hàng thực phẩm tươi sống chất lượng cao. Yêu cầu đặt ra không quá cầu kỳ trong một kỳ du lịch với mục tiêu vui là chính, chính là cái “bắt tay” lý tưởng để những sản phẩm kém phẩm chất đội mác hải sản tươi sống được tiêu thụ. Sự quyết liệt từ phía chính quyền, từ cơ quan y tế, cơ quan quản lý thị trường chỉ là hữu hạn so với số đông người sản xuất, kinh doanh và cả tiêu dùng vô trách nhiệm.

Khi yêu cầu hợp tác giữa cơ quan y tế, cơ quan quản lý thị trường và người sản xuất, kinh doanh về cơ bản chỉ là những bản cam kết, mà đôi khi chỉ ký xong người ta vứt đâu đó, và quên luôn, thì chỉ có sự đồng hành có trách nhiệm của người tiêu dùng cùng cơ quan chức năng để đấu tranh loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng thông qua chính cách thức tiêu dùng của mình, mới là biện pháp tốt nhất ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng len vào bàn ăn.

Chúng ta thường giật mình sau những vụ ngộ độc thực phẩm, những bạo bệnh có nguồn gốc từ thực phẩm bẩn, nhưng cơ bản cũng mới chỉ dừng lại ở đó. Cuộc sống gấp gáp và cái tặc lưỡi trong tiêu dùng đã khiến chúng ta phải trả những giá đắt.

Những chiến dịch truyền thông về tiêu dùng hay tháng cao điểm hành động vì an toàn thực phẩm khuyến cáo chúng ta cách tiêu dùng thông thái, nhưng đã để lại trong đầu chúng ta điều gì.

Xin hãy đừng nói không một cách nửa vời trong chốc lát với thực phẩm bẩn, mà phải biến nó thành ý nghĩ thường trực, một thói quen tiêu dùng trong đầu. Đó chính là sự đồng hành có trách nhiệm để từng bước loại bỏ thực phẩm bẩn và rượu độc ra khỏi bàn ăn của chính chúng ta.

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Kẻ hở nhỏ trong quản lý Nhà nước và nguy cơ lớn về lòng tin (28/04/2017-20:01)
  • Đừng chỉ giật mình trước thông tin (27/04/2017-18:08)
  • Hội sách nhìn từ hội hoa (26/04/2017-16:34)
  • Cần nhìn nhận đúng mức, vào cuộc nghiêm túc (25/04/2017-9:19)
  • Kẻ chiếc vạch trong đầu (21/04/2017-7:15)
  • Làm chắc chắn, không nôn nóng (16/04/2017-6:18)
  • Lối sống nhìn từ đồng tiền lẻ (15/04/2017-18:52)
  • Sẽ chấm dứt tình trạng tùy tiện trong quảng cáo (10/04/2017-16:51)
  • Ngõ nhỏ, phố nhỏ… (08/04/2017-20:08)
  • Sức “đề kháng” văn hóa! (03/04/2017-10:44)