Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Những ‘con gà vàng’ ở miền Tây Thanh Hóa (01/06/2017-7:25)
    Có thể thấy, những thác nước đẹp nói riêng và những danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thanh Hóa là những tài sản vô giá giúp thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển
Khu du lịch sinh thái thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân còn được
đầu tư bể bơi dưới chân núi.

Xứ Thanh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ thú, trong đó những thác nước đẹp mê hồn cùng những đặc trưng văn hóa, những sản vật truyền thống của địa phương đã và đang là những điểm đến lý tưởng thu hút ngày càng nhiều du khách. Đây được coi là những “con gà vàng" hứa hẹn đem lại những quả trứng vàng thúc đẩy du lịch Thanh Hóa phát triển.

Những cái tên như Thác Hiêu, Thác Mơ (Bá Thước), thác Mây, thác Voi (Thạch Thành), thác Ma Hao (Lang Chánh)… đã trở nên quá quen thuộc với những du khách đam mê du lịch khám phá trong nước và quốc tế. Cách đây khoảng gần 10 năm, điều kiện các địa phương còn khó khăn do cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác du lịch còn hạn chế, người dân địa phương chưa biết cách khai thác những lợi thế từ thiên nhiên đem lại để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, vì vậy những thác nước đẹp như thác Hiêu, thác Ma Hao, thác Mây, thác Đồng Quan xã Hóa Quỳ, thác Cổng Trời xã Xuân Quỳ (Như Xuân), thác Yên (Thường Xuân), một số thác tại khu vực động Bo Cúng (Quan Sơn)… chưa được đầu tư khai thác tương xứng với tiềm năng. Thế nhưng, tình hình phát triển du lịch ở đây hiện nay đã đổi khác rất nhiều.

Có mặt tại thác Đồng Quan (Như Xuân), anh Trần Minh Chiến, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Những năm gần đây, các thác nước đẹp ở Thanh Hóa là những điểm đến mà gia đình và bạn bè tôi rất ưa thích. Hè năm 2017 này, gia đình tôi đã chọn thác Đồng Quan làm điểm đến bởi đây là thác nước đẹp, với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, thác nước sạch và mát. Nay lại có thêm nhiều công trình phụ trợ, dịch vụ được xây dựng mới tạo sức hấp dẫn cho du khách”.

Là một trong những thác đẹp mới được biết đến và được địa phương khai thác, lượng khách du lịch đến với thác Đồng Quan vào dịp nghỉ lễ và những ngày đầu hè năm 2017 này tăng cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm 2016. Để có được những kết quả đáng khích lệ này, Khu du lịch thác Đồng Quan đã đầu tư xây bể tắm mới hiện đại tại khu vực chân núi. Du khách có thể tham quan thác và đắm mình xuống làn nước mát trong lành, trải nghiệm cảm giác mạnh với hệ thống lòng máng trượt từ trên cao xuống bể… Ngoài ra, dịch vụ giải khát, ẩm thực cũng đã được hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Các thác nước đã nổi tiếng và trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách, các địa phương cũng đã có sự đầu tư đáng kể về cơ sở hạ tầng, cũng như có những cách làm đổi mới nhằm khai thác tốt nhất những hiệu quả về kinh tế. Đáng kể là khu vực thác Ma Hao (làng Năng Cát, xã Trí Nang, Lang Chánh). Làng Năng Cát có 124 hộ dân thì có tới 122 hộ ở nhà sàn chiếm 98,3%, tạo không gian kiến trúc độc đáo hiếm có ở các bản làng vùng cao. Giờ đây, đối với người dân ở làng Năng Cát, câu chuyện làm du lịch cộng đồng không còn xa lạ nữa. Thay vào đó, họ chính là những nhân tố quan trọng để khai thác và phát triển du lịch địa phương, nâng cao thu nhập. Với sự độc đáo mà thiên nhiên ban tặng, cùng sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng của huyện Lang Chánh, giờ đây lượng du khách đến với thác Ma Hao ngày một tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, dịp hè này. Việc du khách ở lại trong những mái nhà sàn, cùng khám phá đời sống sinh hoạt, văn hóa bản địa đã trở nên thuận lợi hơn.

Thác Ma Hao, làng Năng Cát, xã Trí Nang thu hút đông đảo du khách đến vui chơi dịp hè.jpg
Thác Ma Hao, làng Năng Cát, xã Trí Nang thu hút đông đảo du khách đến vui
chơi dịp hè.

Thác Ma Hao cũng chính là điểm đến được yêu thích của loại hình du lịch khám phá, cộng đồng. Sự chuyển biến từ công tác quản lý, khai thác tại những thác nước đẹp khác của xứ Thanh cũng đã có những sự chuyển biến tích cực, được du khách đánh giá cao. Nhờ được tập huấn, phổ biến kiến thức về làm du lịch, nhiều hộ dân tại khu vực thác Hiêu đã phát huy hiệu quả “món quà” thiên nhiên ban tặng này, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Có thể thấy, những thác nước đẹp nói riêng và những danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thanh Hóa là những tài sản vô giá giúp thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển. Các địa phương bên cạnh việc tiếp tục khai thác những lợi ích kinh tế cũng cần chú trọng công tác bảo vệ, quản lý có hiệu quả tránh ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, thác nước; cần đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, dịch vụ thương mại tại các khu vực này…để những thác nước đẹp thực sự là những “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch xứ Thanh.

Theo Báo VH&ĐS

 

Các tin khác:
  • Hè này lên thăm Pù Luông (29/05/2017-16:32)
  • Thành tích giết chết văn hóa làng (28/05/2017-8:37)
  • Thêm 12 di sản phi vật thể quốc gia mới (12/05/2017-15:16)
  • Những kỷ vật báo chí của nhà báo Huỳnh Hùng Lý (12/05/2017-15:11)
  • Trao giải cuộc thi ảnh: “Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp 2016” (05/05/2017-15:52)
  • Góp phần tôn vinh văn hóa đọc ở xứ Thanh (18/04/2017-15:21)
  • Những cuốn sách quý giá của gia đình nhà báo Huỳnh Hùng Lý (13/04/2017-12:01)
  • Hạnh Loan - Ẩn số thú vị của làng văn Hà Tĩnh (06/04/2017-10:21)
  • Sẽ thu phí bản quyền âm nhạc tại các cơ sở karaoke từ tháng 7 (30/03/2017-17:50)
  • Khu danh thắng cấp Quốc gia Kim Sơn - Tiên Sơn đang bị ‘bào mòn’ nghiêm trọng (28/03/2017-21:32)