Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Đa dạng các “sân chơi” nghiệp vụ để hội viên rèn luyện, phấn đấu (26/10/2017-12:19)
    Được đánh giá là một tổ chức Hội mạnh, tiêu biểu trong toàn quốc, nhiều năm qua Hội Nhà báo (HNB) Bắc Giang đã có nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo và hiệu quả hướng đến hội viên.
Phóng viên Đài PT- TH Bắc Giang tác nghiệp.

Cùng với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, việc chăm lo công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên được HNB Bắc Giang đặc biệt chú trọng.

Góp phần giữ “lửa” nghề, là “bệ đỡ” cho hội viên

Theo nhà báo Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Đài PT- TH, Chủ tịch HNB Bắc Giang, cùng với nhiều hoạt động bổ ích khác, HNB Bắc Giang đã đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, giúp hội viên chủ động hòa mình trong dòng chảy sự kiện, đánh giá, mổ xẻ các vấn đề, cho ra đời những tác phẩm báo chí hữu ích nhất. Qua đó, góp phần giữ “lửa” nghề, nuôi dưỡng niềm tin cho các hội viên - nhà báo,  là “bệ đỡ” để họ càng thêm yêu nghề, nỗ lực sáng tạo để ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí có giá trị.

Từ chỗ “ăn đong” xoay sở tìm nguồn để tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nhiều năm nay,  nhờ sự phối hợp, ủng hộ cũng như phát huy  trách nhiệm từ các cơ quan báo chí, các ngành trong tỉnh, HNB Bắc Giang đã chủ động xây dựng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, phối hợp với các Chi hội, cơ quan báo chí để nắm bắt nhu cầu của hội viên từng loại hình báo chí và đi đến thống nhất nội dung bồi dưỡng cho phù hợp của từng đơn vị. Hội đã tìm hiểu, mời giảng viên về truyền đạt, chủ yếu là các nhà báo, cán bộ quản lý báo chí giàu kinh nghiệm thực tế.

Hàng năm được sự giúp đỡ của Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí (HNBVN), Hội tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng trăm lượt hội viên nhà báo theo từng chuyên đề: Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử…

Bên cạnh đó, Hội đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật mới của Nhà nước cho đội ngũ nhà báo. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nghiên cứu quán triệt Luật Báo chí 2016 gắn với chủ đề thực hiện 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, qua đó giúp cho mỗi hội viên thấy rõ trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình bằng những việc làm cụ thể..

Tạo không khí sinh hoạt nghiệp vụ sôi động

Một trong những hoạt động nghiệp vụ thiết thực góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo, hội viên là việc HNB Bắc Giang tham mưu với UBND tỉnh tổ chức có hiệu quả, chất lượng Giải báo chí Thân Nhân Trung. Mỗi năm có gần 30 tác phẩm báo chí tiêu biểu được trao Giải góp phần động viên các nhà báo, hội viên hăng say sáng tạo trong hoạt động báo chí. Cùng với Giải báo chí Thân Nhân Trung, HNB tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức các cuộc thi viết theo từng chuyên đề; triển khai thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. 

Qua đó nhiều tác phẩm báo chí của các nhà báo, hội viên đã đoạt Giải báo chí toàn quốc, Giải Báo chí Quốc gia, Giải báo chí chuyên ngành ở Trung ương, giải báo chí Thân Nhân Trung của tỉnh; đoạt Huy chương tại các kỳ liên hoan phát thanh và truyền hình toàn quốc. Các “sân chơi” bổ ích này đã tạo ra không khí sinh hoạt nghiệp vụ sôi động trong các Chi hội nhà báo, là nhịp cầu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao của những người làm báo trong tỉnh. HNB Bắc Giang còn thường xuyên tổ chức cho hội viên đi giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với HNB các tỉnh Tây Bắc, Nam Trung Bộ, TP. Hồ Chí Minh, và một số nước như: Trung Quốc, Thái Lan, Lào… góp phần mở rộng tầm nhìn của hội viên, làm phong phú thêm hoạt động của Hội và tạo sự gắn kết giữa tổ chức Hội và hội viên.

Nhờ vậy, bước vào thời kỳ đổi mới, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, các cơ quan báo chí của tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt. Đội ngũ hội viên -nhà báo tại các cơ quan báo chí ngày càng chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm. Cơ sở vật chất, kỹ thuật của các cơ quan báo chí được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí của tỉnh tăng thời lượng phát sóng, số lượng phát hành và mở rộng các loại hình báo chí. Với những thành tích đạt được, HNB Bắc Giang đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì, được HNBVN, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen và cờ thi đua xuất sắc.

“Những người làm báo Bắc Giang nguyện tiếp tục học tập, rèn luyện phấn đấu luôn giữ cho “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, có nhiều đóng góp trong hoạt động báo chí của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng đổi mới, phát triển”, nhà báo Nguyễn Thế Dũng - Chủ tịch Hội Nhà báo Bắc Giang chia sẻ.

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Hội nghị về công tác thông tin đối ngoại cho phóng viên, biên tập viên (26/10/2017-12:13)
  • Nhiều tờ báo mua giấy phép, tự xoay xở tài chính nên dễ có tiêu cực (25/10/2017-21:51)
  • Làm thế nào tránh "con dao 2 lưỡi" của mạng xã hội? (25/10/2017-21:38)
  • Báo chí thời công nghệ 4.0 (25/10/2017-21:15)
  • Có một số nhà báo giàu lên rất nhanh (25/10/2017-7:23)
  • Nhà báo Lê Thế Chữ làm Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (24/10/2017-10:30)
  • Trăn trở về cách chụp để không lặp lại chính mình (23/10/2017-0:56)
  • Nhân sự báo chí: Sàng cho kỹ, tuyển cho tinh! (23/10/2017-7:54)
  • Nhà báo Nhật Hoa: Tôi luôn là đứa trẻ tò mò (22/10/2017-10:29)
  • Làm chủ công nghệ trong tác nghiệp (22/10/2017-10:27)