Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Chi hội Nhà báo Báo Thanh Hóa
Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên (03/03/2018-12:29)
    Cùng với chăm lo xây dựng Chi hội vững mạnh về chính trị - tư tưởng và tổ chức, Chi hội nhà báo Báo Thanh Hóa đặc biệt chú trọng bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ và trau dồi đạo đức nghề nghiệp cho hội viên.
Chuyên gia báo chí Thụy Điển truyền đạt về xây dựng Tòa soạn hội tụ cho lãnh đạo
và phóng viên Báo Thanh Hóa

Năm 2017 Chi hội đã chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Biên tập tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ cho hội viên. Trong đó nổi bật là tiếp tục tập huấn việc đổi mới quy trình xuất bản Báo Thanh Hóa điện tử; chuyển hoạt động tác nghiệp phóng viên, hoạt động của báo điện tử và tòa soạn báo in sang mô hình tòa soạn hội tụ, bảo đảm cập nhật liên tục, kịp thời, chính xác các sự kiện trong tỉnh, trong nước và quốc tế diễn ra trong ngày. Cử nhiều lượt hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng về báo chí đa phương tiện; kỹ năng quay, dựng video; các khóa đào tạo về inforgraphics... do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đến nay mô hình Tòa soạn hội tụ tại Báo Thanh Hóa đã và đang hoạt động hết sức hiệu quả; đa số cán bộ, phóng viên được trang bị kỹ năng cần thiết, đáp ứng được các yêu cầu của hoạt động nghiệp vụ theo hướng hiện đại, đa loại hình, đa phương tiện.

Chi hội cũng đã chú trọng phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt nghiệp vụ nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh trên các ấn phẩm. Đồng thời duy trì diễn đàn chuyên môn - nghiệp vụ thông qua ứng dụng mạng xã hội facebook, qua đó thảo luận sôi nổi các vấn đề liên quan đến chuyên môn - nghiệp vụ, đề xuất và triển khai nhanh chóng, chính xác các sự kiện, vấn đề được đông đảo bạn đọc và dư luận xã hội quan tâm. Tích cực phối hợp trong việc xét chọn các tác phẩm tốt hàng tháng để Ban Biên tập khen thưởng định kỳ hoặc khen thưởng đột xuất, qua đó khuyến khích và khơi dậy sự say mê sáng tạo, cống hiến của cán bộ, phóng viên. Đồng thời tăng cường chỉ đạo việc phối hợp giữa các phòng phóng viên với báo điện tử, tòa soạn hội tụ, qua đó phát huy thế mạnh, sở trường của từng phóng viên trong việc thực hiện các tác phẩm đa phương tiện, các tác phẩm dài kỳ, các tuyến bài theo từng chủ đề, được bạn đọc đánh giá cao.

Trong năm, Chi hội đã định hướng, động viên kịp thời hội viên gửi bài tham gia Giải Báo chí Trần Mai Ninh, Đề án sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao và các giải báo chí khác của Trung ương, địa phương, trong đó nổi bật là việc tham gia sáng tạo các tác phẩm dự Giải Búa liềm vàng năm 2017. Động viên hội viên tham gia sáng tạo tác phẩm báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong thời gian hơn 2 tháng hưởng ứng cuộc thi Giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) đã có 9 tác phẩm của phóng viên và nhóm phóng viên Báo Thanh Hóa đoạt giải, trong đó có 2 giải B, 4 giải C và 3 khuyến khích. Cũng trong năm 2017, Báo Thanh Hóa có 46 tác phẩm tác phẩm về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó  có 6 tác phẩm tiêu biểu được Ban Biên tập lựa chọn đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng trong thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề "gai góc" về các lĩnh vực cũng đã được phóng viên, hội viên đầu tư tìm hiểu và thể hiện dưới những góc nhìn đa chiều, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Một số tác phẩm có thể kể đến như: “Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị - Hướng chủ đạo trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp”; “Giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công còn nhiều khó khăn, vướng mắc”; “Cần kịp thời khắc phục chất lượng tàu vỏ thép theo Nghị định 67”; “Phá bỏ rào cản, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn cho doanh nghiệp”; “Doanh nghiệp liên kết rởm khiến nông dân khốn đốn”...

Với những cách làm phù hợp, Chi hội nhà báo Báo Thanh Hóa đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên. Đến nay đông đảo hội viên đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc đổi mới cách thể hiện tin, bài; tìm tòi, phát hiện các vấn đề quan trọng, bức xúc từ thực tiễn đời sống và có nhiều tác phẩm chất lượng tốt, được bạn đọc hoan nghênh; nhiều hội viên đã tích cực tham gia thực hiện các tác phẩm báo chí đa phương tiện trên Báo Thanh Hóa điện tử; tích cực triển khai các nội dung cho báo 8 trang bắt đầu phát hành từ tháng 1/2018.

Xác định đạo đức nghề nghiệp là một trong những phẩm chất có tính chất nền tảng của hoạt động báo chí, Chi hội nhà báo Báo Thanh Hóa luôn chú trọng việc trau dồi đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Trong đó nổi bật là việc phổ biến Luật Báo chí năm 2016, Quyết định số 483/QĐ-HNBVN ban hành Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đến đông đảo hội viên. Thông qua các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, Chi hội luôn lồng ghép và nhấn mạnh đến yếu tố đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho hội viên; khuyến khích hội viên không ngừng học tập, rèn luyện đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp, tri thức, văn hóa, xem đó là nguyên tắc quan trọng hàng đầu, là một chuẩn mực đạo đức cơ bản của nghề báo. Bên cạnh đó, lãnh đạo chuyên môn, Ban Thư ký chi hội cũng đã phát huy tốt vai trò định hướng, nêu gương trong thực hiện đạo đức người làm báo tại đơn vị; nâng cao vai trò giám sát, kiểm tra của Chi hội; thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa bảo đảm đạo đức nghề nghiệp; đồng thời có những giải pháp “thấu tình đạt lý” trong trường hợp hội viên có những biểu hiện sai lệch về đạo đức nghề nghiệp...

Trong bất kỳ giai đoạn nào, việc đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ, giữ gìn đạo đức người làm báo là hết sức cần thiết. Trong điều kiện thực tế của Báo Thanh Hóa, những cách làm hiện nay đã góp phần nâng tầm cho hội viên, phóng viên trong hoạt động nghiệp vụ, đồng thời tránh những tác động xấu ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp.

Hoàng Tuấn

 

 

Các tin khác:
  • Cơ sở để xử lý vi phạm đạo đức nghề báo (10/02/2018-13:13)
  • Tổng kết công tác Hội Nhà báo năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 (03/02/2018-8:19)
  • Phóng viên có trách nhiệm hơn trong quá trình tác nghiệp (01/02/2018-15:01)
  • “Phương châm là chú trọng phòng ngừa” (29/01/2018-7:50)
  • Nhìn từ đời sống báo chí ở Thanh Hóa (26/01/2018-15:08)
  • Phải hành nghề trung thực, khách quan, công tâm…. (24/01/2018-7:39)
  • Nhìn từ đời sống báo chí ở Thanh Hóa (22/01/2018-14:02)
  • Những tín hiệu tích cực! (02/01/2018-15:57)
  • Cần tăng cường phối hợp quản lý giữa Hội Nhà báo địa phương với cơ quan chủ quản báo chí có phóng viên thường trú (22/12/2017-8:43)
  • "Đưa lại những tín hiệu tích cực hơn cho môi trường hoạt động báo chí" (09/12/2017-14:39)