Chủ nhật, ngày 05/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Hình ảnh biển, đảo trên ấn phẩm báo chí Thanh Hóa (08/07/2016-11:36)
    Thanh Hóa có 102 km bờ biển, 2 đảo quân sự, có nghề cá phát triển, nên vấn đề biển, đảo và kinh tế biển được tỉnh hết sức chú trọng, chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn bám sát "hơi thở của biển" để phản ánh, tuyên truyền.
Nhiều phóng viên sẵn sáng dấn thân nơi biển, đảo để có những thước phim sống động.
(Ảnh chỉ có tính minh họa) 

Thời gian gần đây biển, đảo trở thành vấn đề "nóng", vì vậy nhiệm vụ tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; vấn đề phát triển kinh tế biển, bám biển để làm giàu từ biển càng được các cơ quan báo chí trong tỉnh quan tâm, tiếp cận, khai thác và phản ánh dưới nhiều góc độ.

Các cơ quan báo chí đã mở các chuyên mục như: "Biển, đảo Việt Nam", “Phát triển kinh tế biển”, "Nhà báo với biển, đảo quê hương". Ban biên tập các cơ quan báo chí mỗi năm cử phóng viên ít nhất 1 lần tham gia các đoàn công tác của tỉnh và Trung ương thăm, tặng quà cho chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, hải đảo thuộc đảo Bạch Long Vĩ, quần đảo Trường Sa, trên nhà giàn DK1. Chủ động tác nghiệp tại các đảo trong vùng lãnh hải thuộc tỉnh; theo các tàu cá đánh bắt xa bờ ra khu vực đánh bắt chung ở Vịnh Bắc Bộ để phản ánh kịp thời, sinh động đời sống của ngư dân Thanh Hóa trên biển cũng như sự xuất hiện, việc đóng góp của những "cột mốc sống" đến từ xứ Thanh trên biển.

Qua những đợt tác nghiệp trên biển, đảo, nhiều phóng viên đã có những tác phẩm báo chí tốt được bạn đọc đánh giá cao, được Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tư lệnh Hải quân khen thưởng. Trong số đó có những tác phẩm còn đoạt giải cao trong các lần trao Giải báo chí Trần Mai Ninh thường niên của tỉnh; được xếp loại A trong Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao hàng năm.

Riêng năm 2014 thời điểm xảy ra sự kiện tàu Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép trong vùng lãnh hải Việt Nam, Đài PTTH tỉnh đã cử phóng viên theo tàu cảnh sát biển tác nghiệp, và đã có nhiều tin, bài chất lượng phản ánh kịp thời công tác đấu tranh trên biển của lực lượng chức năng Việt Nam gây xúc động cho khán giả truyền hình.

Trong công tác tuyên truyền thường xuyên trên sóng truyền hình, Đài PTTH tỉnh đã đưa tin kịp thời các hoạt động thăm hỏi, động viên thân nhân các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên biển, đảo; phản ánh phong trào hướng về Trường Sa của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với những tình cảm và việc làm thiết thực. Qua đó vận động người dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tình cảm đối với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang làm nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

Đài PTTH tỉnh còn thực hiện thành công buổi truyền hình trực tiếp với chủ đề "Hát về biển, đảo quê hương";  phát thanh trực tiếp với chủ đề “Tuổi trẻ hướng về biển, đảo”; tổ chức sản xuất vở sân khấu truyền hình "Tổ quốc gọi"; giới thiệu các tác phẩm văn học mới, các chương trình nghệ thuật về biển, đảo trong các chuyên mục "Thơ và cuộc sống", "Văn học - Nghệ thuật xứ Thanh", "Tác giả - Tác phẩm"…

Theo thống kê từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 5 năm qua có hơn 1.000 tác phẩm báo chí về chủ đề biển, đảo, vấn đề phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển được đăng, phát trên các ấn phẩm, sóng phát thanh - truyền hình của các cơ quan báo chí trong tỉnh. Mỗi năm có trên dưới 10 cơ quan báo chí và phóng viên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền biển, đảo.

Từ thực tế tuyên truyền về biển, đảo không chỉ làm cho các ấn phẩm của các cơ quan báo chí trong tỉnh phong phú hơn, mà tính thuyết phục cũng cao hơn. Qua đó các cơ quan báo chí đã làm tốt nhiệm vụ cổ vũ, động viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

 

 

Trọng Lam

 

Các tin khác:
  • Ngư dân vẫn chủ quan trong mỗi chuyến ra khơi (05/07/2016-14:00)
  • Với biển, tôi đã đi, và vẫn muốn đi (05/07/2016-13:20)