Thứ năm, ngày 02/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Cần kiên trì và bài bản (25/12/2019-9:42)
    (NLBTH) - Kêu gọi người dân không dùng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần có thể nói đang là vấn đề rất thời sự ở thời điểm hiện tại. Một trong những cách tuyên truyền cho phong trào này được các nhà tổ chức thực hiện một cách rầm rộ là tạo ra hệ thống băng rôn và poster dày đặc ở nhiều không gian công cộng.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Những tấm băng rôn được mang theo sứ mệnh, sự khát khao sẽ tác động để thay đổi ngay lập tức nhận thức ở đối tượng mà nó hướng tới.

Tuy nhiên phải xác định rằng, để điều chỉnh thói quen tiêu dùng đã gắn với đời sống dân cư nhiều năm như các sản phẩm nhựa sử dụng một lần là điều không dễ để thực hiện. Bởi ngoài sự tiện lợi, các sản phẩm này còn có giá thành rất rẻ.

Qua quan sát ở nhiều cửa hàng, siêu thị trong thời gian qua nhận thấy khách hàng dù được đề xuất dùng thử bao bì bằng những vật liệu thân thiện để thay thế túi ni lông, nhưng chưa có nhiều người hưởng ứng. Người tiêu dùng ở những chợ dân sinh phần lớn vẫn sử dụng túi ni lông để đựng hàng hóa. Ly, đĩa, ống hút nhựa sử dụng một lần vẫn là những sản phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn. Chỉ có số ít cơ quan Nhà nước chuyển sang dùng chai thủy tinh đựng nước thay chai nhựa.

Với những gì đang diễn ra cho thấy phần đa người dân dù đã được tuyên truyền, nhưng họ vẫn chưa thực sự quan tâm xem những sản phẩm nhựa mà họ dùng hàng ngày gây hại như thế nào cho môi trường sống để có sự hưởng ứng, điều chỉnh thói quen sử dụng của mình.

Lợi ích là khác nhau, và không phải ai cũng nhìn thấy ngay được mối nguy hại. Mâu thuẫn giữa tiện ích trong sử dụng và lợi ích lớn hơn cho cộng đồng vi thế là vấn đề khó để có thể giải quyết triệt để ngay được nếu chỉ trông vào mình sức mạnh của việc cổ động trực quan với những suất đầu tư không hề ít tiền.

Có thực tế là trong một số công việc chúng ta thường đặt ra quyết tâm và tập trung sức mạnh truyền thông nhằm ngay lập tức tạo ra sự thay đổi. Những tấm băng rôn xuất hiện dày đặc ở nhiều không gian công cộng và tồn tại cho đến tận khi hư hỏng vẫn không được tháo xuống, là một trong biểu hiện cho ý chí đó.

Có câu muốn nhanh thì phải từ từ. Từ từ ở đây chính là cần phải kiên trì bằng nhiều cách làm. Cùng với truyền thông để từng bước thay đổi nhận thức, phải có những biện pháp vật chất căn cơ hơn.

Đó là phải tìm ra những sản phẩm vừa đáp ứng được sự tiện lợi trong sử dụng, đảm bảo được về giá thành, lại thân thiện với môi trường để thay thế cho sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Bên cạnh công tác tuyên truyền và xây dựng các cơ chế hỗ trợ hiệu quả, cần thiết phải có sự điều tiết và giám sát việc thực hiện từ cơ quan quản lý Nhà nước. Có như vậy việc tuyên truyền mới không bị “việt vị”, phong trào sẽ sớm đi vào thực tế cuộc sống.

Lam Vũ

 

 

Các tin khác:
  • Thúc bách hành động (23/12/2019-20:19)
  • Khi trao quyền tự chủ (21/12/2019-16:04)
  • Thay đổi nhận thức để xóa bỏ sự mất cân đối (17/12/2019-10:34)
  • Để vơi bớt tâm tư (16/12/2019-22:48)
  • Kiên quyết với tham nhũng (14/12/2019-20:36)
  • Trọng thái độ làm việc (11/12/2019-15:16)
  • Để nỗi lo không còn ảm ảnh (10/12/2019-9:10)
  • Lựa chọn cảm tính (07/12/2019-7:43)
  • Thiện tâm trên phố (05/12/2019-6:33)
  • Thay đổi cách thức, đón nhận sự hài lòng (03/12/2019-14:53)