Thứ bảy, ngày 04/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tham gia Mạng xã hội không giúp bạn thành nhà báo (06/06/2021-9:12)
    Sau các phiên thảo luận mới đây, Tòa án Tối cao tại Washington (Mỹ) cho rằng, theo luật liên bang, việc sử dụng máy ảnh và kênh Youtube không đủ để giúp một ai đó trở thành nhà báo trong thời đại kỹ thuật số này.

 Hình minh họa

Vụ việc liên quan đến một Youtuber đã có cuộc đối đầu với cấp phó của cảnh sát trưởng ở Hạt Pierce. Sau khi sự việc xảy ra, ông đã đệ đơn yêu cầu Đạo luật Hồ sơ công khai về tên, ngày sinh, ảnh và các thông tin khác đối với tất cả các cấp phó và nhân viên làm việc sau đó.

Thông thường, nhiều hồ sơ trong số đó không được công khai để nhằm bảo vệ cơ quan thực thi pháp luật khỏi bị quấy rối, trả thù và khả năng bị đánh cắp danh tính. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ. Các thành viên với danh nghĩa là “phương tiện truyền thông tin tức”, đã được định nghĩa trong luật tiểu bang, có thể nhận được hồ sơ.

Mặc dù dựa trên các lợi ích truyền thông, báo chí thường phản đối việc đặt ngày sinh của nhân viên ở chế độ riêng tư với bất kỳ ai. Nhưng các nhà lập pháp đã cho báo chí quyền truy cập đặc quyền, vì họ tin rằng các nhà báo chuyên nghiệp có thể được tin cậy để sử dụng thông tin cá nhân một cách có trách nhiệm. Báo chí trở thành chỗ dựa cho công chúng.

Hình minh họa

Ví dụ, một tổ chức tin tức có thể cần ngày sinh và ảnh để kiểm tra việc làm trước đây của một quan chức liên quan đến vụ bê bối nào đó hoặc để xác minh rằng một nhân viên thực thi pháp luật hoạt động sai luật.

Trong việc này, YouTuber khẳng định anh ta là một "nhà báo điều tra", người được coi là thành viên của phương tiện truyền thông tin tức dựa trên kênh YouTube có tên "Libertys Champion" của anh ta.

Các cơ quan liên quan không đồng ý, và vụ việc được chuyển đến Tòa án Tối cao. Ở đó, đa số đã chống lại việc anh ta trở thành thành viên của các phương tiện truyền thông tin tức.

Phân tích của tòa án tập trung chủ yếu vào thực tế rằng anh ta làm việc đơn độc, không phải là thành viên của một tòa soạn tin tức nào cả.

Bản chất của tin tức và báo chí đang phát triển nhanh chóng. Có những người nổi tiếng đã gắn thêm mác “Press - Báo chí” khi tham dự và tham gia các cuộc biểu tình. Mọi người sử dụng Twitter để thông báo những gì đang xảy ra tại các phiên điều trần của chính quyền địa phương. Những người khác điều hành các trang web báo cáo về các chủ đề tập trung, chẳng hạn như Hội đồng Thành phố Seattle Insight hữu ích.

Hình minh họa

Cơ quan Lập pháp đã cố gắng vẽ ra một ranh giới khi bị liên tục trở lên mờ nhạt giữa YouTuber thực hiện cá nhân hoặc Tweeter hú hét trước sự bất công được nhận thức. Khi đó, các tờ báo truyền thống và các tổ chức tin tức truyền hình đã là trụ cột của một nền báo chí tự do, sôi động tại địa phương trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, việc làm rõ sự khác biệt này lúc nào cũng có khó khăn. Hầu hết mọi người sẽ tin tưởng một thợ sửa ống nước được đào tạo để sửa một đường ống bị rò rỉ làm ngập tầng hầm của họ, thay vì một người chỉ có cờ lê và nói rằng anh ta biết các đường ống. Cờ lê không tạo nên thợ sửa ống nước, và Mạng xã hội không tạo nên nhà báo. Các thành viên của báo đài được đào tạo và tuân theo các tiêu chuẩn và đạo đức nghề báo.

Youtuber trong trường hợp này sẽ gặp khó khăn khi thuyết phục bất kỳ độc giả không thiện cảm nào, rằng anh ta là một nhà báo thực sự. Nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người làm báo chí nghiêm túc ngày nay không làm việc cho một tòa soạn tin tức nào.

Thu Thảo (Dịch từ Thời báo Seattle)/Người làm báo

 

Các tin khác:
  • Khi mạng xã hội là nền tảng cho báo chí (09/03/2021-16:56)
  • Tiện ích và sự đón nhận (01/03/2021-9:22)
  • Vững tâm qua thử thách (23/12/2020-11:28)
  • Đừng tiếp tay cho “rác văn hóa” livestream (03/11/2020-13:30)
  • Năm học mới, để vơi đi nỗi lo bệnh cũ (24/08/2020-11:47)
  • Nhận thức đúng, thực hiện nghiêm (20/08/2020-22:55)
  • Chung sống an toàn có điều kiện (18/08/2020-22:56)
  • Chờ đợi những điều mới mẻ (18/08/2020-7:48)
  • Tinh thần yêu nước (16/08/2020-13:02)
  • Cơ hội cho hàng Việt (13/08/2020-8:40)