Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Làm truyền hình dịp Tết: Vất vả một, niềm vui mười... (02/01/2023-8:48)
    Nghỉ tết Dương lịch và chỉ vài tuần nữa là Tết Âm lịch 2023, những ngày này ai cũng bận rộn với bao việc cần làm....Thế nhưng, đối với người làm truyền hình dịp cuối năm dẫu vất vả nhưng mang lại nhiều niềm vui, trải nghiệm đầy thú vị.

 Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn dịp Tết.

Một mùa xuân mới đang đến gần, ở nhiều cơ quan báo chí, truyền hình các địa phương cũng bước vào thời gian làm các phóng sự, bài viết, chương trình về tết, về một năm nhìn lại,...qua những trang báo xuân, báo Tết, những chương trình truyền hình, phát thanh phong phú, đặc sắc

Bên cạnh đó, đề tài về tết luôn được phóng viên săn đón, từ khi hoa đào còn chưa nở, rồi không khí chuẩn bị đón tết ở các lĩnh vực, kéo dài đến giao thừa, họ vẫn không ngừng tìm kiếm đề tài, quan sát, tác nghiệp để cho “ra lò” những tác phẩm nóng hổi, mang hơi thở cuộc sống.

Tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Kạn, trong những ngày này các phóng viên ở Đài cũng thường xuyên túc trực ở cơ quan để đảm bảo tiến độ, sớm cho ra những sản phẩm phát thanh truyền hình ưng ý nhất. Ban giám đốc đài cũng liên tục chỉ đạo các phòng ban nộp tác phẩm để kiểm tra, thẩm định trước khi phát sóng, theo quy định ở đài là 15 ngày trước tết phải hoàn thành tác phẩm phục vụ vào hai dịp, gồm dịp tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2023.

Khác với hai năm trước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm nay ban giám đốc đài đã phân công cho các phòng ban xây dựng kế hoạch thực hiện từ sớm, theo đó các đơn vị sẽ chuẩn bị khoảng 80 phóng sự phát trong dịp tết Dương lịch và Tết Âm lịch, nội dung phong phú ở nhiều lĩnh vực từ: kinh tế, văn hóa, xã hội an ninh, các ngành, địa phương…

Nhà báo Lục Đại Lượng - Phó Giám đốc Đài PTTH Bắc Kạn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn cho biết: Hàng tuần chúng tôi đôn đốc các phòng để kiểm tra tiến độ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để anh em triển khai, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đài đã phân công lãnh đạo các phòng lựa chọn những chủ đề phù hợp trước khi thực hiện, nên năm nay sẽ có các tác phẩm có chất lượng tốt cả về nội dung và hình ảnh, những nội dung cũ lập lại, chung chung sẽ được loại bỏ ngay từ đầu.

Tương tự tại tỉnh Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn cũng luôn có kế hoạch chuẩn bị trước, Ban giám đốc đài có định hướng sớm để các phòng, ban chuyên môn xây dựng kịch bản, kế hoạch bấm máy từng chủ đề đề tài.

Nhà báo Nguyễn Đông Bắc, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Để tránh sự nhàm chán, chúng tôi khai thác chủ đề có sự khác biệt, phải đặc sắc cho tác phẩm truyền hình, việc tìm kiếm đề tài sẽ tập trung vào nội dung vui tết đón xuân của đồng bào các dân tộc, nêu lên những nét đẹp riêng, sự khác biệt của mỗi dân tộc. Ngoài ra còn có những tác phẩm về những điển hình tiên tiến, điểm sáng để tạo không khí bà con vui xuân đón tết. Tất cả để phục vụ bà con tốt hơn bằng sự chủ động của mình.

Được biết năm nay, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn ngoài việc sản xuất những chương trình mang tính giải trí, ngắn gọn còn có những phóng sự dài kỳ khai thác sâu về cuộc sống, con người vùng đất trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó cũng lựa chọn khai thác những vấn đề thời sự “nóng” đang được người dân, khán giả quan tâm.

lam truyen hinh dip tet vat va mot niem vui muoi hinh 2

Làm truyền hình dịp cuối năm dẫu vất vả nhưng mang lại nhiều niềm vui, trải nghiệm đầy thú vị.

“Trong những ngày gần tết này anh em phải tăng gấp đôi công suất, cứ mỗi dịp tết là chúng tôi động viên cán bộ hội viên nâng cao trách nhiệm, tinh thần làm việc. Giữ vững khẩu hiệu sát dân gần cơ sở, làm hết việc không làm hết giờ, đề cao chất lượng, có chính sách khuyến khích những anh em làm nhiều bài tết trong đợt cuối năm này. Qua đó đánh giá khen thưởng kịp thời, khen thưởng nóng cho phóng viên và biên tập viên”, nhà báo Nguyễn Đông Bắc thông tin thêm.

Khi người dân nghỉ tết về với gia đình, thì đội ngũ người làm báo vẫn đảm bảo thời gian trực. Trong những ngày tết họ duy trì, phân công bám sát các vấn đề của địa phương để phản ánh hoạt động vui tươi đón xuân. Những ngày trực đó cũng là những ngày phóng viên trải nghiệm thực tế để cùng mang không khí đó đến khán giả.

Tết với ai cũng đều quan trọng, nhưng với người làm báo còn có không khí riêng của nó. Ngày Tết, khi nhiều người nghỉ ngơi, ngao du đó đây thì những người làm báo vẫn không ngừng tác nghiệp, mang thông tin, hình ảnh không khí ngày tết đến với công chúng... đó là hạnh phúc, niềm vui của người làm báo.

Theo Vũ Phong/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/lam-truyen-hinh-dip-tet-vat-va-mot-niem-vui-muoi-post229323.html

 
 

 

 

Các tin khác:
  • Chuyển đổi số báo chí: Chẳng nên vì khó mà đứng ngoài cuộc! (02/01/2023-8:40)
  • Sứ mệnh cao cả của báo chí còn là nỗ lực hướng đến tính nhân văn (31/12/2022-9:06)
  • Báo chí và công chúng: Niềm tin tạo nên sức mạnh (28/12/2022-15:55)
  • Ra mắt cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng (28/12/2022-15:50)
  • Người làm báo đồng hành cùng người dân vượt qua thử thách thiên tai năm 2022 (27/12/2022-13:08)
  • Năm 2023, công chức – viên chức được nghỉ lễ, Tết khoảng 19 ngày (27/12/2022-9:42)
  • 110 tác phẩm được xét chọn vào chung khảo Giải Búa liềm vàng lần thứ VII (27/12/2022-9:38)
  • Phát động Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" (27/12/2022-9:31)
  • Xây dựng môi trường văn hóa là động lực thúc đẩy sự phát triển cơ quan báo chí và tổ chức hội các cấp (26/12/2022-9:13)
  • Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông năm 2022 (26/12/2022-9:10)