Thứ tư, ngày 08/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Toạ đàm “Đạo đức người làm báo và những rủi ro trong quá trình tác nghiệp báo chí” (26/10/2016-21:22)
    “Đạo đức người làm báo và những rủi ro trong quá trình tác nghiệp báo chí” là chủ đề của buổi toạ đàm do Chi hội Nhà báo Báo Thanh tra tổ chức.

TS. Trần Bá Dung trao đổi với các hội viên Chi hội nhà báo Báo Thanh tra tại Toạ đàm.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, TS. Trần Bá Dung, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, đạo đức là vần đề cốt lõi, sống còn của người làm báo, bởi báo chí có tác động xã hội rất lớn. Người làm báo phải nêu cao được đạo đức nghề nghiệp, cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, bảo đảm thông tin cho nhân dân vừa đáp ứng nhu cầu thời sự về cuộc sống, vừa phải hướng tới những giá trị nhân văn.

Thực tế thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc nhà báo viết vì mục đích trục lợi cá nhân. Đã có người bị xử lí theo pháp luật vì tham gia chạy án, tống tiền doanh nghiệp, cá nhân, viết sai sự thật… TS. Trần Bá Dung dẫn chứng cụ thể gần đây nhất: vụ thông tin nước mắm nhiễm arsen gây hoang mang hàng chục triệu người tiêu dùng, đẩy hàng vạn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nước mắm đứng trước nguy cơ phá sản. Mặc dù ngay sau đó, Bộ Y tế đã công bố kết quả kiểm tra khẳng định tất cả mẫu nước mắm lấy trên thị trường đều an toàn, nhưng nỗi oan thì được giải, hệ lụy thì vẫn còn đó…

Bên cạnh đó, trên trận tuyến chống tham nhũng, tiêu cực, TS. Trần Bá Dung nhấn mạnh, nhà báo cần phải bảo vệ nhân vật. Nếu nhà báo chỉ đưa thông tin mà không bảo vệ nhân vật của mình, sẽ đưa họ đến chỗ nguy hiểm, thậm chí phương hại đến tính mạng. Đó cũng là một sự vi phạm đạo đức nghề nghiệp không thể chấp nhận.

Bên cạnh đó, người làm báo cũng không được vụ lợi trong tác nghiệp. Nhiều trường hợp, nhà báo lợi dụng mối quan hệ với nhân vật để “ra” tiền, “ra” căn hộ, “ra” thuế, biên chế… Một nhóm nhỏ người làm báo ấy đã biến báo chí trở thành công cụ để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân “đánh” lẫn nhau.

Mỗi cơ quan báo chí có cách quản lý phóng viên riêng, có tiêu chí đánh giá năng lực riêng đối với cán bộ, phóng viên. Đó là quyền của Tổng Biên tập. Nhưng Tổng Biên tập của một cơ quan báo chí thì phải biết tư cách đạo đức của phóng viên, đừng bao giờ giao cho những nhà báo tâm không sáng, lòng không trong đi viết điều tra. Bởi điều đó chẳng khác nào trao “vũ khí hạng nặng” cho không đúng người, sẽ gây ra những hậu quả không thể lường hết được“, TS. Trần Bá Dung nhấn mạnh.

Theo các ý kiến chia sẻ tại toạ đàm, để tránh được những rủi ro trong tác nghiệp báo chí, những người làm báo cần bám thật sát vào khung pháp lý để hiểu được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, những gì được phép làm, những gì phải tránh. Bởi, nghề báo là một nghề rất vinh quang, nhưng cũng có lúc nếm trải cay đắng. Các nhà báo phải tự bảo vệ mình và lúc nào cũng khắc cốt ghi tâm một điều trước khi đặt ngòi bút, đó là, những gì mình viết ra có hại cho người khác không, có hại cho nhân dân không?”.

Theo Báo Nhà báo và Công luận


 

Các tin khác:
  • “Gặp gỡ tháng 10” - hạnh phúc trổ hoa (24/10/2016-7:38)
  • Giao lưu văn nghệ giữa người làm báo nữ và nữ văn nghệ sỹ xứ Thanh (20/10/2016-14:41)
  • Tạo vị thế không thể nói suông mà phải bằng hành động (18/10/2016-10:22)
  • Rèn nghề, tôn trọng pháp luật để tự bảo vệ mình (13/10/2016-16:19)
  • Cần đưa thêm “công bằng” và “tôn trọng con người” vào chuẩn mực đạo đức nhà báo (07/10/2016-8:12)
  • Những quy định cơ bản về đạo đức người làm báo Việt Nam (05/10/2016-21:42)
  • Hướng tới giá trị nhân văn, xây dựng xã hội tốt đẹp (05/10/2016-21:38)
  • Người làm báo phải có tự trọng nghề nghiệp (29/09/2016-11:13)
  • Sự dẫn dắt của lương tâm và trách nhiệm (23/09/2016-14:09)
  • Yếu vì chưa đồng bộ? (22/09/2016-11:06)