Trên tuyến đường Đào Duy Từ, thành phố Thanh Hóa hàng quán, xe cộ được người dân bày
la liệt trên vỉa hè, thậm chí dưới cả lòng đường. Ảnh:truyenhinhthanhhoa.vn
Đó là những chiến dịch dù thể hiện được sức mạnh nhưng cuối cùng vẫn rơi vào tình trạng “bắt nhái bỏ đĩa”, tốn kém nhưng không đem lại sự bền vững cho giao thông và mỹ quan đô thị.
Tại buổi làm việc của Ban An toàn Giao thông tỉnh với Ban An toàn Giao thông thành phố Thanh Hóa về kết quả thực hiện Quyết định số 4455/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn thành phố mới đây, có nhiều số liệu đã được báo cáo.
Đó là trong 10 tháng năm 2018 các lực lượng chức năng của thành phố và xã, phường đã tháo dỡ 1.323 băng rôn, cờ phướn các loại, biển quảng cáo cũ nát hết thời hạn; thu giữ 1.717 tang vật vi phạm; thu giữ 30 xe kéo, xe ba gác; bốc xúc 230 m3 phế thải, tháo dỡ 218 bán bình; xử lý 5.699 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, tạm giữ 4.112 lượt phương tiện, tước giấy phép lái xe 754 trường hợp; xử lý 4.647 trường hợp vi phạm đậu đỗ xe không đúng quy định; 2.920 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… UBND thành phố cũng đã đình chỉ 2 Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường, phê bình 3 Chủ tịch UBND phường, xã.
Đây là bản báo cáo khá đẹp nếu nhìn từ góc độ số liệu, nhưng so với thực tế thì vẫn cho thấy sự khiêm tốn, và chưa thể làm thỏa mãn nhiều người dân thành phố.
Thời gian gần đây tham gia giao thông trên một số tuyến đường ở thành phố Thanh Hóa dễ dàng chứng kiến nhiều xe ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều, lấn làn đường, vi phạm đậu đỗ; hàng quán tràn ra vỉa hè mà ít có sự phản ứng kịp thời của lực lượng chức năng. Thậm chí có lái xe vi phạm còn thách thức, uy hiếp người tham gia giao thông…
Một bức tranh giao thông đô thị cho thấy không chỉ có sự thiếu hụt ý thức chấp hành pháp luật của người dân, mà còn thiếu sự kiên quyết trong xử lý vi phạm.
Những bản báo cáo chắc chắn không thể thiếu những con số để chứng minh. Số liệu càng nhiều, càng đẹp, thì tính thuyết phục càng cao. Thế nhưng điều mà người dân chờ đợi chưa hẳn đã là con số, mà mong muốn lớn hơn những con số đẹp trong báo cáo là sự xử lý không có ngoại lệ, không có “vùng cấm”, trả lại quyền giao thông chính đáng cho họ.
Lam Vũ