Thứ ba, ngày 26/11/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Cuối năm, tái phát bệnh cũ (18/01/2019-10:25)
    (NLBTH) - Cuối năm lòng tham lại đồng loạt thức giấc khiến căn bệnh gian lận trong thương mại bùng phát trở lại.
Ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Có thể tin được không khi một chai rượu vang đang bán trên thị trường chỉ có giá 18.000 đồng? Và đương nhiên giá thành sản xuất chai rượu ấy còn thấp hơn.

Một phóng sự cận cảnh công đoạn làm giả rượu vang vừa phát sóng trên VTV gây sốc cho nhiều người tiêu dùng. Họ không tin là có giá như thế, càng không tin lại có những người đi mua những chai rượu vang với giá tiền như thế để làm gì.

Nhưng dù có tin hay không, thì nó vẫn được sản xuất, thậm chí là còn đắt hàng.

Những chai rượu vang, dù biết là hàng giả, nhưng kiểu cách cũng không quá tệ, được người ta mua về tuồn vào những túi quà biếu.

Những túi quà được bao gói với số lượng lớn dùng biếu đại trà ở nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đối tượng nhận là công nhân, cán bộ hưu trí. Sau đó những túi quà thường được chuyển về quê biếu người thân.

Nhiều khi những túi quà được mua ở đâu đó trên vỉa hè, người mua không quá quan trọng về chất lượng, miễn chỉ cần đẹp để làm phương tiện bỏ tấm thiếp chúc tết và chiếc phòng bì vào là xong.

Những túi quà đôi khi chỉ sắm vai trò tinh thần, được biếu quay vòng, và đương nhiên là người bỏ tiền ra mua sẽ không sử dụng, thậm chí người được biếu những lần đầu cũng chưa chắc đã dùng, nên không thể biết chất lượng thật sự thế nào. Đó là môi trường tốt để những chai rượu giả, bánh mứt giả nghiễm nhiên có mặt ở nhiều vị trí trang trọng, thậm chí trên bàn thờ ngày tết, trong những cuộc vui năm mới mà người uống rất khó để góp ý về chất lượng vì nể chủ nhà…

Rất nhiều con đường để những chai rượu giả và hàng hóa kém chất lượng dịp cuối năm thẩm lậu vào đời sống tiêu dùng.

Tết là lúc mà nhiều người đi mua hàng theo kiểu nhắm mắt lấy được, bởi có nhiều điều thúc bách, thậm chí có cả lợi ích của người mua trong đó. Đó là lý do để không chỉ rượu giả, mà nhiều hàng giả khác “lên ngôi”.

Vào nhiều cửa hàng ngày tết sẽ dễ dàng mua được những cân kẹo, túi mứt tết đẹp mắt với giá chỉ vài ba chục nghìn đồng, chứ không chỉ mình chai rượu siêu rẻ.

Dĩ nhiên không có hàng hóa chất lượng nào bán với giá ấy. Người bán biết, nhiều người mua cũng biết tỏng, nhưng họ vẫn chấp nhận bị “lừa”, bởi đơn giản họ không phải là người sử dung.

Một sự tiếp tay gây khó khăn cho cơ quan quản lý thị trường, chỉ khi nào người tiêu dùng thành tâm nói không với hàng giả, mới hy vọng vào một sự thay đổi.


Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Thuốc trị “bệnh” nịnh (16/01/2019-10:48)
  • Từ hình ảnh dòng người đi “trả lễ” cuối năm và giấc mơ về sự sòng phẳng (15/01/2019-10:28)
  • Chấn chỉnh để nâng tầm công tác cán bộ (14/01/2019-12:08)
  • Kiểm soát nạn “vô lăng kích thích”: Chờ hiện thực quyết tâm (11/01/2019-8:22)
  • Gian dối âm phần (08/01/2019-17:44)
  • Cuộc chiến vực dậy niềm tin (07/01/2019-1:25)
  • Chạm đích gần, chờ đích xa (03/01/2019-21:49)
  • Kỳ vọng vào du lịch (02/01/2019-5:03)
  • Chờ tính tự giác trong thực hiện (27/12/2018-7:30)
  • “Cởi trói” để dạy học thực chất (24/12/2018-15:02)