Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tư duy du lịch nhìn từ nhà vệ sinh công cộng (03/07/2017-12:19)
    (NLBTH0 - Đà Lạt có nhiều khách du lịch và cũng có khá nhiều nhà vệ sinh công cộng miễn phí. Một cách hiểu đơn giản đó là, tiện ích từ nhà vệ sinh công cộng là một trong những tiêu chí khiến Đà Lạt có thêm nhiều du khách.
Bên cạnh việc đáp ứng các điều kiện ăn, ở, an ninh, vấn đề đảm bảo vệ sinh cho
du khách ở nơi công cộng là hết sức cần thiết (ảnh chỉ có tính minh họa)

Trong du lịch, dù có đáp ứng tốt điều gì, nhưng điều tối thiểu là chuyện cân bằng đầu vào - đầu ra của du khách phải được đáp ứng. Thế nhưng điều đó ở nhiều nơi lại ít được chú ý bằng chuyện ăn, chuyện chơi, chuyện mua sắm. Chính quyền cấp phép và doanh nghiệp thi nhau xây khách sạn sang, khu vui chơi to đẹp, nhà hàng lớn, những điểm mua sắm ồn ào… nhưng lại chưa chú ý nhiều đến nơi để du khách đi vệ sinh sau khi đã ăn, đã chơi, đã mua sắm.

Tôi là người thích đi du lịch nhưng đường tiêu hóa của tôi không ổn nên phải bỏ lỡ nhiều chuyến đi hấp dẫn, bởi tôi từng là nạn nhân của đường tiêu hóa tại một số điểm mà tôi đã đến. Những người như tôi không phải ít.

Triết lý làm du lịch là không được bỏ qua dù là điều nhỏ nhất, mà phải nhìn vào thái độ, sự hài lòng của khách hàng để điều chỉnh chất lượng phục vụ, từ đó có sự đầu tư hạ tầng dịch vụ phù hợp. Điều này không chỉ mình Đà Lạt làm tốt, mà nhiều khu du lịch, điểm đến đã nhận thức được và họ thành công.

Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ở Thanh Hóa có nhiều điểm đến, và ngay ở thành phố Thanh Hóa những điểm đến giá trị cũng không phải ít, nhưng vẫn chưa hấp dẫn được nhiều du khách bởi hạ tầng du lịch, trong đó có hệ thống vệ sinh công cộng chưa tốt.

Khi mà việc xả thải ra môi trường đã bị xử phạt nặng, thì ngay đến người lao động ở vỉa hè còn sợ, huống chi khách du lịch - là những người có nhận thức cao, lòng tự trọng trước pháp luật hơn hẳn.

Thế nhưng ngay đến người dân địa phương còn loay hoay tìm nhà vệ sinh công cộng trên đường phố, ở những điểm vui chơi mỗi khi cần đến, thì nói gì đến khách du lịch. Ở những điểm có nhà vệ sinh công cộng thì lại không đảm bảo vệ sinh, thái độ phục vụ chưa đáp ứng được được yêu cầu.

Sự thiếu vắng nhà vệ sinh công cộng đã tác động không nhỏ đến sức hút của điểm đến. Đầu tư cho nhà vệ sinh công cộng không tốn quá nhiều tiền so với một số công trình dư thừa, nặng tính tô vẽ chưa cần thiết trên đường phố, trong các khu, điểm du lịch. Dường như chúng ta còn nặng về tư duy hình thức, chú trọng bề nổi nhiều hơn là đi vào chiều sâu chất lượng phục vụ. Khách du lịch cần sự khám phá, cần cái đẹp, những cũng phải đảm bảo sự tiện lợi.

Phát triển du lịch phải đồng bộ hạ tầng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Nhà nước, nhưng xem ra sự đồng bộ ấy chưa đồng đều trong nhận thức của cả người làm du lịch lẫn cơ quan quản lý nơi có khu, điểm du lịch.

Lam Vũ

 

 

Các tin khác:
  • Xây dựng “pháo đài” gia đình từ những bữa cơm thường nhật ấm áp yêu thương (27/06/2017-8:46)
  • Của cho cũng cần văn hóa (24/06/2017-21:18)
  • Pháp luật chỉ duy nhất sự thẳng ngay (23/06/2017-13:24)
  • Một sự chen chân vào con đường hẹp (22/06/2017-16:10)
  • Y đức, nhìn từ con số (17/06/2017-9:26)
  • Lắng lòng con trẻ để bảo vệ trẻ em đúng cách, đúng quy định của pháp luật (12/06/2017-7:55)
  • Tạo cơ chế giám sát ngăn chặn “hung thần” (09/06/2017-8:12)
  • Cần câu, con cá và câu chuyện giải cứu (07/06/2017-8:15)
  • Không để khẩu hiệu rơi vào “ma trận” hình thức (05/06/2017-6:32)
  • Sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhiều phụ huynh học sinh (02/06/2017-15:17)