Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Tăng cường chấn chỉnh hoạt động báo chí trên địa bàn Thanh Hóa (04/10/2017-8:14)
    (NLBTH) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa có Công văn gửi các ngành, địa phương và cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, thường trú của cơ quan báo chí TW trên địa bàn yêu cầu tăng cường quản lý báo chí phù hợp với các quy định pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.
Phóng viên khắc phục khó khăn để tác nghiệp trung thực, thông tin kịp thời,
chính xác rất cần biểu dương (hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ Infonet)

Công văn chỉ ra, thời gian qua hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn Thanh Hóa cơ bản tuân thủ quy định của Luật Báo chí. Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng nhân được phản ánh của một số địa phương, đơn vị, cá nhân về biểu hiện không bình thường liên quan đến hoạt động tác nghiệp của một số phóng viên báo chí như: Đưa thông tin thiếu tính xây dựng, sai sự thật, gây phiền hà, sách nhiễu đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; đưa tin thiếu chính xác, phản ánh không đúng tình hình trong tỉnh, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín của đội ngũ nhà báo chân chính, uy tín của một số tập thể, cá nhân trong tỉnh, gây khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Từ thực trạng trên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị:

Thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ban, sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc quy chế phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí; chấn chỉnh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi có đề xuất cung cấp thông tin, cũng như chậm trễ trong việc kiểm tra, xác minh và trả lời thông tin phản ánh theo quy định. Thực hiện quy trình tiếp và làm việc với báo chí, thực hiện đúng quy trình về kiểm tra thẻ nhà báo, giấy giới thiệu, thời gian làm việc. Chỉ làm việc với phóng viên báo chí khi thấy đủ điều kiện đảm bảo. Đối với các trường hợp phóng viên chưa được cấp thẻ Nhà báo thì phải có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí (do Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập ký và đóng đấu, có ghi đúng nội dung và thời gian làm việc). Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí tác nghiệp tại đơn vị, địa phương theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp chưa thể bố trí thời gian theo yêu cầu của phóng viên về cung cấp thông tin làm việc và cần có thời gian chuẩn bị thì thống nhất lịch làm việc cụ thể; đồng thời bố trí lịch để làm việc đúng theo thời gian đã thống nhất với cơ quan báo chí, nhà báo. Khi phát hiện báo chí đưa thông tin một chiều, không toàn diện, thiếu khách quan, đưa tin sai sự thật, không đúng với tình hình thực tế thì phải báo cáo kịp thời Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo để phối hợp xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của Luật Báo chí. Trong quá trình làm việc nếu phát hiện những trường hợp phóng viên, cộng tác viên hoạt động không đúng quy đinh, hoặc mạo danh, giả danh thì thông tin kịp thời cho công an sở tại và Sở Thông tin và Truyền thông, đồng thời liên hệ trực tiếp với cơ quan báo chí có cử phóng viên đến tác nghiệp để xử lý và giải quyết kịp thời.

Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và chấn chỉnh hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động báo chí; đảm bảo hoạt động đúng quy định của pháp luật về báo chí và quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Công an tỉnh tăng cường công tác nghiệp vụ, phát hiện xử lý nghiêm minh cá nhân lợi dụng danh nghĩa nhà báo gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị; phóng viên các cơ quan báo chí vi phạm quy định pháp luật và Luật Báo chí.

Đề nghị văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trung ương và các tỉnh bạn đóng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn phóng viên thực hiện nghiêm các quy định của Luật báo chí 2016. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp và đẩy mạnh công tác quản lý cán bộ, phóng viên theo quy định.

Trước đó, ngày 15/8/2017 Ban Tuyên giáo Trung ương đã có Công văn số 3086-CV/BTGTW về chấn chỉnh hoạt động báo chí gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí.

P.V

 

Các tin khác:
  • “Nạn” sao chép trên báo mạng điện tử (03/10/2017-20:46)
  • Lời hứa danh dự” của nhà báo (03/10/2017-9:27)
  • Tập huấn kỹ năng tuyên truyền về APEC 2017 cho PV các cơ quan báo chí (02/10/2017-16:36)
  • Tranh cãi về “rô-bốt phóng viên” (02/10/2017-16:34)
  • Việt Nam và Cuba trao đổi kinh nghiệm về quản lý và phát triển báo chí (02/10/2017-16:31)
  • Sểnh miệng và cái tâm đưa tin của người làm báo! (02/10/2017-7:47)
  • Nhớ một người đắm đuối với tờ báo (29/09/2017-21:28)
  • Khóa bồi dưỡng “Tiếng Thái giao tiếp cơ bản” (29/09/2017-21:25)
  • Bài học qua mỗi chuyến đi (28/09/2017-22:53)
  • Báo chí phải chuyển mình, tăng sức chiến đấu và bám sát hơi thở của đất nước (27/09/2017-22:24)