Thứ tư, ngày 01/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Hội Nhà báo TP. Hải Phòng với việc quản lý hội viên (24/10/2017-10:29)
    Thời gian qua, đội ngũ những người làm báo ở Hải Phòng không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt cả về nghiệp vụ và phẩm chất chính trị. Để đạt được thành tích đó, vai trò của Hội Nhà báo TP. Hải Phòng trong việc quản lý, nâng cao nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên là yếu tố vô cùng quan trọng.

Hội Nhà báo Hải Phòng tổ chức những hoạt động bổ ích cho hội viên

Lồng ghép nhiều hoạt động nghiệp vụ

Theo nhà báo Hoàng Thiềng, Ủy viên Thường trực Hội Nhà báo TP. Hải Phòng, trong những năm qua, báo chí Hải Phòng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Đội ngũ những người làm báo Hải Phòng ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, hoạt động của các cấp Hội có những chuyển biến rõ rệt, đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động, luôn quan tâm đến công tác chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ những người làm báo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo hội viên.

Hội Nhà báo TP. Hải Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, Luật Báo chí 2016, 10 điều quy định đạo đức người làm báo; tăng cường mở các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên, nhà báo - hội viên đang tác nghiệp tại Hải Phòng, từng bước nâng cao nghiệp vụ cũng như phẩm chất chính trị cho từng phóng viên, nhà báo, hội viên. Qua những hội nghị và các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, Hội cũng đã lồng ghép các kiến thức đan xen, từ đó nhắc nhở các phóng viên, nhà báo khi tác nghiệp phải luôn tuân thủ đúng các quy định trong luật báo chí và đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Năm 2017, Hội Nhà báo TPHải Phòng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo thành ủy và Sở thông tin - Truyền thông tổ chức Hội thảo “Người làm báo vững nghề, sáng tâm’’ với sự tham gia của 8 Hội nhà báo trong Cụm thi đua Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, hay tọa đàm chuyên đề về vấn đề đạo đức của người làm báo, việc khai thác và xử lý nguồn tin trong bối cảnh sự phát triển ngày càng lớn mạnh của mạng xã hội..., Qua các hội nghị, tọa đàm và những đợt sinh hoạt chính trị, mỗi phóng viên, nhà báo, hội viên rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá trong tác nghiệp, từ đó từng bước rèn luyện, trau dồi đạo đức, lối sống cho chính bản thân, để phấn đấu trở thành nhà báo chân chính.

Quan hệ giữa Hội và cơ quan quản lý

Hội Nhà báo TP. Hải Phòng đã thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo gồm 11 thành viên, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo TP. Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng và một số đơn vị khác giúp Hội sớm nắm bắt được sự việc khi phóng viên, nhà báo - hội viên vi phạm Luật Báo chí 2016 và 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Sau khi thành lập, Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp đã họp, thảo luận và xây dựng quy chế làm việc, định kỳ 6 tháng 1 lần họp để đánh giá, kiểm tra lại tình hình hoạt động của các hội viên - nhà báo trên địa bàn Hải Phòng. Nếu xảy ra tình trạng vi phạm Luật Báo chí và quy định đạo đức người làm báo, Hội đồng sẽ tiến hành họp khẩn cấp để đưa ra những biện pháp xử lý theo đúng quy định. Đối với vi phạm của những hội viên là các phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí khác không thuộc Hội Nhà báo TP. Hải Phòng quản lý, Hội đồng sẽ họp và có văn bản báo cáo với Ban Kiểm tra của Hội Nhà báo Việt Nam và cơ quan báo chí, cấp Hội đang quản lý đội ngũ phóng viên, nhà báo đó.

Vừa qua, Hội đồng đã phát hiện trường hợp cộng tác viên một tờ báo sử dụng Giấy giới thiệu bị tẩy xóa để tác nghiệp. Sau khi điều tra làm rõ sự việc và xử lý vi phạm của cộng tác viên đó, Sở Thông tin - Truyền thông TP. Hải Phòng đã gửi thông báo tới các cơ quan chức năng của Thành phố và báo cáo Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam.
Qua sự việc trên có thể khẳng định, mối quan hệ đồng hành giữa Hội Nhà báo TP. Hải Phòng với Phòng PA83, Sở Thông tin - Truyền thông và Ban Tuyên giáo Thành ủy gắn chặt hơn, tạo tiền đề giúp công tác quản lý hội viên của Hội chặt chẽ và kịp thời xử lý vi phạm về đạo đức của người làm báo trên địa bàn 
Hải Phòng.

Theo Nam Dương/Người làm báo

 

Các tin khác:
  • “1 vì, 2 chuẩn, 3 sáng” - Phương châm bồi đắp phẩm chất nhân cách và đạo đức của người làm báo quân đội (12/10/2017-10:10)
  • Điểm mấu chốt đề cao đạo đức người làm báo (05/10/2017-11:37)
  • Xây để chống! (28/09/2017-23:02)
  • Nguyễn Lan Hương đoạt giải Hoa khôi bóng bàn (12/09/2017-10:00)
  • Bế mạc Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI- năm 2017 (09/09/2017-21:39)
  • Ngày Hội thắt chặt tình đoàn kết của những người làm báo (08/09/2017-14:13)
  • Họp báo Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI - năm 2017 (30/08/2017-15:05)
  • “Nói thẳng về đạo đức báo chí xuống cấp hiện nay” (29/08/2017-8:15)
  • Lồng ghép nhiều hoạt động trong việc rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của người làm báo (25/08/2017-8:58)
  • Sẽ không có bao che cho sai phạm vì tính tập thể đa ngành của Hội đồng (21/08/2017-8:35)